SCC ราคาเกินจริง แต่…

ราคาหุ้น SCC หรือปูนใหญ่ ไม่เคยต่ำกว่าบุ๊กแวลูเลยไม่ว่าจะมีกำไรลดลงเท่าใดก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของตลาดหุ้นไทย


ราคาหุ้น SCC หรือปูนใหญ่ ไม่เคยต่ำกว่าบุ๊กแวลูเลยไม่ว่าจะมีกำไรลดลงเท่าใดก็ตาม

เรื่องนี้ถือเป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของตลาดหุ้นไทย ที่ยังมีหุ้นที่เหนียวแน่น จะบอกว่าเพราะปันผลที่ดีเยี่ยม หรือก็ไม่น่าจะใช่ และ……รายชื่อของผู้ถือหุ้นใหญ่สุดหรือก็น่าจะมีส่วนบ้างแต่ก็ไม่น่าจะมากพอ

ต้นปีนี้ ราคาหุ้นของ SCC วิ่งทำนิวไฮในรอบหลายเดือนยาวนานพอสมควร แต่แล้วราคาก็ลดลงมายืนอยู่แถว 320-330 บาท ไม่ยอมลงไปกว่านี้อีก แม้ว่ากำไรสุทธิงวด 9 เดือนจะลดลงกว่าปีก่อนมากถึงกว่า 60% หลังกำไรปี 2564 โต 38% แล้วก็จ่ายปันผลให้ยีลด์สูงกว่าตลาดอีก 2.6% แถมจ่อดัน SCGC เข้าตลาดหุ้นปีนี้ ต่ำกว่าที่สำนักวิเคราะห์ของโบรกเกอร์คาดเดาว่ากำไรจะลดลงแค่  4-18% หลังต้นทุนสูงขึ้นตามราคาถ่านหิน และพลังงาน ที่เพิ่มเกินคาดหมาย

คำอธิบายสำหรับการที่ราคาหุ้นไม่ตกต่ำลงไป แต่ย่ำฐานแถว 320-330 บาท อยู่ที่ต้องรอให้วัฏจักรรอบใหม่ของธุรกิจในปี 2566 จะกลับเป็นขาขึ้นใหม่ยุคหลังโควิด-19 ผ่านไปและเข้าสู่การเติบโตรอบใหม่ ตามการเก็บเกี่ยวรายได้เต็มที่ จากการลงทุน 5 ปีที่ผ่านมา กว่า 3 แสนล้านบาท ในอาเซียนทั้งธุรกิจกระดาษ และปิโตรเคมี   นี้ยังไม่รวมถึงธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างที่ขยายตัวไม่ได้หยุดยั้งผ่านเครือข่าย แถมยังมีธุรกิจจัดส่งสินค้าหรือโลจิสติกส์อีกที่สามารถจะระดมทุนในตลาดทุนหลายประเทศที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทเครือข่ายอีกมากหลาย

ความคาดหวังในเรื่องอนาคตอย่างนี้ เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับก้าวย่างสู่อนาคตครั้งใหม่ของ SCC ที่ยั่งยืน แต่คำว่าราคาหุ้นที่ยั่งยืนนั้นไม่เคยมีอยู่จริง แต่มีขึ้นหรือลงเท่านั้น

ที่ผ่านมา SCC ได้ก้าวพ้นจากการเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าวัสดุก่อสร้าง เข้าสู่การเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนทางด้านอุตสาหกรรมพื้นฐานของอาเซียน ซึ่งมีพื้นฐานหลัก 3 ด้านได้แก่ วัสดุก่อสร้าง กระดาษ และ ปิโตรเคมี โดยมีบริษัทแม่ทำตัวเป็นโฮลดิ้ง คอมพานีมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งยังผลให้ความสามารถทำกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นชัดเจน สร้างผลตอบแทนต่อยอดขายสูงขึ้น เช่นเดียวกับบริษัท อินทัช และ ปตท. ที่ก้าวล่วงไปก่อน

การเตรียมนำบริษัทในเครือ อย่าง SCG Chemicals (SCGC) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายในปี 2565 โดยกำหนดเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ไม่เกิน 25.2% ของทุนชำระจะเป็นหมัดเด็ดในอนาคตจะเป็นการปลดล็อกมูลค่า ให้กับธุรกิจเคมิคอลส์ของ SCC นอกจากนั้น แผนการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ยังจะหนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวของบริษัทในระยะยาว

เพียงแต่เงื่อนไขของการระดมทุนขนาดใหญ่ของ SCC จะทำให้ราคา SCC วิ่งขึ้นไปจากราคาที่ฐานแบบที่ระดับปัจจุบันจะเดินหน้าแค่ไหน จะต้องรอเวลาให้เป็นเท่าใดนั้น คงต้องถามบรรดาพี่เลี้ยงทั้งหลายว่าจะต้องการที่เท่าใดกันแน่

ถึงเวลานั้น อนาคตจะเป็นตัวกำหนดว่าราคาหุ้น SCC ที่ระดับแถวนี้ถูกไป หรือแพงเกิน

Back to top button