พาราสาวะถี

สัมพันธ์ยังแนบแน่น สิ่งที่เห็นเป็นไปตามแผนแยกกันเดิน ปลายทางพี่น้องแก๊ง 3 ป. ก็จะกลับมาจับมือกันตั้งรัฐบาล หรือแยกกันคนละทางจริง


สัมพันธ์ยังแนบแน่น สิ่งที่เห็นเป็นไปตามแผนแยกกันเดิน หรือแตกแบงค์พัน ปลายทางพี่น้องแก๊ง 3 ป. ก็จะกลับมาจับมือกันตั้งรัฐบาล หรือเป็นความขัดแย้งและแยกกันคนละทางจริง เป็นเรื่องที่ผู้คนเฝ้าติดตามการเมืองยังคงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ท้ายที่สุด มันก็หนีไม่พ้นวิธีการที่ว่าการเมืองของเผด็จการที่อ้างเข้ามาเพื่อปฏิรูปให้ทุกอย่างดีขึ้น ยังคงใช้วิธีแบบโบราณ มิหนำซ้ำ ยังหนักข้อกว่าเดิมด้วยผลประโยชน์ที่ตอบแทนกันมหาศาล

การปฏิรูปการเมือง การมีแผนโน่นนี่นั่นมันก็ไม่ต่างจากพวกสร้างภาพ สร้างวาทกรรมเหมือนนักการเมืองและพรรคการเมืองที่ถูกตราหน้าว่าดีแต่พูด สุดท้ายเมื่อได้อำนาจมาแล้วและตั้งเป้าที่จะอยู่ยาว มันจึงทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้ไปต่อ วันนี้ที่เจ็บช้ำที่สุดหนีไม่พ้นพรรคประชาธิปัตย์ โทษฐานที่จับมือกับอำนาจอีแอบมาโดยตลอด บอยคอตการเลือกตั้ง และเลือกที่จะไปสมคบกับอำนาจนอกระบบ มาล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

เวลาที่ผ่านมาไม่ใช่แค่ 8 ปีกว่า ถ้านับตั้งแต่คราวรัฐบาล 19 กันยายน 2549 ผ่านมากว่า 16 ปี นอกจากไม่ได้เห็นการปฏิรูปใด ๆ แล้ว ยังมีแต่ต่ำตมถอยหลังลงคลองอย่างน่าอับอายประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ถือเป็นกงเกวียนกำเกวียนทางการเมือง พรรคสืบทอดอำนาจหนก่อนใช้สารพัดพลังดูดเพื่อดึงอดีต ส.ส.จากหลายพรรคการเมืองมาร่วมงาน เพื่อเป้าหมายดันจับผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจใส่ตะกร้าล้างน้ำหลอกประชาคมโลกให้เห็นว่าเป็นผู้นำที่ผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว

หนนี้เมื่อน้องเล็กจะต้องตีจากไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงหนีไม่พ้นที่จะต้องหอบหิ้วเอา ส.ส.ของพี่ใหญ่ติดไม้ติดมือไปด้วย ต่อให้ใช้สูตรแยกกันเดิน แต่วิธีการเช่นนี้ไม่น่าจะทำให้พรรคสืบทอดอำนาจกลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเหมือนปี 2562 ได้อีก ด้วยเหตุนี้พี่ใหญ่แก๊ง 3 ป.จึงยืนยันผ่านบทสัมภาษณ์หลังสัมมนาของพรรคสืบทอดอำนาจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จะไม่มี ส.ส.ของพรรคย้ายสังกัด แต่น่าขีดเส้นใต้กับวรรคทองที่ว่า “อยู่ทุกคน ผมจะให้เขาอยู่กับผมทุกคน เขาไม่ไปไหนกันหรอก”

ตรงนี้พี่ใหญ่จะใจป้ำยอมทุ่มหมดหน้าตักเพื่อรั้ง ส.ส.ที่ใจไปอยู่พรรคอื่นแล้วไว้อย่างนั้นหรือ แต่เชื่อได้เลยว่าคนเหล่านี้ถ้าจะตีจากมีแค่ 2 ส่วน คือ ตามผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจไปอยู่พรรคใหม่ด้วยเหตุผลกระแสในพื้นที่ที่ตัวเองเป็น ส.ส.ยังหนุนผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจให้ไปต่อ ถ้าไม่อยู่ร่วมหัวจมท้ายเกรงว่าจะกลายเป็น ส.ส.สอบตก อีกเหตุผลคือหวังว่าจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลเมื่อแสดงความภักดีให้เห็นแล้ว โอกาสที่จะได้รับการปูนบำเหน็จถ้าได้เป็นรัฐบาลย่อมมีสูงเช่นกัน

อีกส่วนของ ส.ส.พรรคสืบทอดอำนาจที่ไม่ตามผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจไป ก็จะย้ายเข้าคอกภูมิใจไทยด้วยเหตุผลใจถึงพึ่งได้ พูดคำไหนคำนั้น การดูแลไม่แพ้พลังดูดที่เคยใช้เมื่อการเลือกตั้งครั้งก่อน แน่นอนอีกเช่นกันว่า ถ้าเลือกอยู่พรรคนี้ยังไงก็ได้ชื่อว่าเป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล นั่นหมายถึงการไม่ต้องอดอยากปากแห้ง เหมือนกับ ส.ส.ซีกฝ่ายค้านจำนวนไม่น้อยที่มีการเปิดตัวไปร่วมกิจกรรมกับพรรคเสี่ยหนูอย่างเปิดเผย และบางพวกอยู่ระหว่างการรอเวลาที่เหมาะสม

ภาพที่ต้องติดตามกันประการต่อมาคือ การนัดหมายรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันระหว่างเสี่ยหนู กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคเก่าแก่ ที่มี สาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมวงด้วย อาจจะอ้างหัวโขนความเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขที่ประสานอดีตหัวหน้าพรรคในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี มาให้คำปรึกษาเรื่องการบริหารงานในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล แต่พูดไปใครจะเชื่อ ประเมินไม่ผิดคงเป็นการคุยกันถึงสถานการณ์ทางการเมืองล้วน ๆ

พรรคเก่าแก่อยู่ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน บรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ ส.ส.และอดีต ส.ส.พากันไขก๊อกไม่หยุด และยังมีแนวโน้มเลือดไหลต่อเนื่อง แม้แต่ตัวสาธิตเองก็มีข่าวว่าจะย้ายไปร่วมชายคาพรรคของเสี่ยหนูด้วยเช่นกัน ส่วนอภิสิทธิ์นั้นหลังจากถอยห่างออกมาจากพรรคแล้ว ก็โลว์โปรไฟล์ตัวเอง แต่ไม่ได้ทิ้งงานการเมือง การพบปะกันครั้งนี้จึงถูกมองไปที่การดึงตัวอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมงานเป็นแกนหลักในการเดินนำให้พรรคของตัวเองปักธง ส.ส.ในพื้นที่ กทม.ให้ได้

เมื่อประเมินแนวโน้มของการช่วงชิงเก้าอี้ ส.ส.เมืองหลวงแล้ว ในซีกของเพื่อไทยนั้นชัดเจนว่ามีพื้นที่ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักอยู่ส่วนหนึ่งอยู่แล้ว จึงยากที่พรรคการเมืองอื่นจะเจาะได้ แต่พื้นที่อื่น ๆ กระแสยังคงไม่นิ่ง จากที่เคยเลือกคนของพรรคสืบทอดอำนาจเมื่อครั้งที่ผ่านมาและมี ส.ส.ของพรรคก้าวไกล แต่การเลือกตั้งหนหน้า คนจากพรรคแกนนำรัฐบาลน่าจะไม่ได้รับความนิยมจากคนกรุงเทพฯ ส่วน ส.ส.พรรคก้าวไกลส่วนหนึ่งได้ย้ายคอกมาอยู่กับเสี่ยหนูไปแล้ว และอยู่ระหว่างเจรจากันอีกส่วนหนึ่ง

การจะใช้ภาพของอนุทินขายให้คนกรุงเทพฯ เลือก ในแง่ของการยอมรับถือว่ายังห่างชั้นเมื่อเทียบกับพรรคคู่แข่งอย่างเพื่อไทย ไทยสร้างไทยที่มี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นตัวชูโรง แม้กระทั่งพรรครวมไทยสร้างชาติที่ถือว่าใหม่แต่การได้ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจมาร่วมงาน ก็ยังมีฐานเสียงส่วนหนึ่งที่สนับสนุนอยู่ เสี่ยหนูจึงต้องออกแรงขอบารมีของคนที่เชื่อว่าคนเมืองหลวงยังคงไว้วางใจ มาช่วยถือธงนำให้ ภายใต้สถานการณ์การเมืองที่เป็นอยู่ และความระส่ำระสายภายในพรรคเก่าแก่ ก็ทำให้อดีตนายกฯ ในค่ายทหารคิดหนักอยู่ไม่น้อย

อีกเรื่องที่วิจารณ์กันหนักคงหนีไม่พ้นปมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพ จะคิกออฟกันในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้แล้ว เพราะกฎมัสต์ แฮฟ ของ กสทช.ที่จะต้องให้คนไทยได้ดูมหกรรมลูกหนังโลกฟรี และเพิ่งอนุมัติงบให้การกีฬาแห่งประเทศไทยหรือ กกท.ไป 600 ล้านเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ โดยที่เอเย่นต์ของฟีฟ่าเจ้าของสิทธิ์เรียกราคา 1,600 ล้าน ฟัง ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าฯ ชี้แจงเรื่องการหาเงินส่วนที่เหลือ และการเจรจาขอลดราคาจากฟีฟ่าแล้ว บอกได้คำเดียว “วังเวง” คำที่คนโตของบ้านเมืองเคยคุยฟุ้งได้ดูฟรีครบ 64 แมตช์แน่ ป่านนี้ยังไร้วี่แววแล้วจะรับผิดชอบกับคำพูดกันอย่างไร

Back to top button