MILL ดีลเสริมมิตร

งงเป็นไก่ตาแตก.! เมื่อจู่ ๆ MILL ของ กลุ่มลีสวัสดิ์ตระกูล ก็แจ้งสละสิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ STRD หรือในชื่อเดิม บริษัท ซันเทค เมทัลส์ จำกัด


งงเป็นไก่ตาแตก..!! เมื่อจู่ ๆ บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL ของ “กลุ่มลีสวัสดิ์ตระกูล” ก็แจ้งสละสิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ซันเทค รีไซเคิล แอนด์ ดีคาร์บอน จำกัด (STRD) หรือก่อนหน้านี้รู้จักในชื่อเดิม บริษัท ซันเทค เมทัลส์ จำกัด ทำธุรกิจแปรสภาพเหล็กและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็ก จำนวน 63.44 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 34.29% มูลค่ารวม 600 ล้านบาท ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทลูกของ MILL ซะงั้น…

แหม๊…นึกว่า MILL จะทิ้งขว้างลูกคนนี้ซะแล้ว…แต่ที่ไหนได้ เป็นการโอนสิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนให้กับพันธมิตรนั่นเอง…ค่อยโล่งอกหน่อย..!!

พันธมิตรที่ว่า ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นคนคุ้นเคยอย่างบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ที่ได้สิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 11.84 ล้านหุ้น ตามมาด้วย “ธัญชาติ กิจพิพิธ” ผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์หนึ่ง SCN จำนวน 6.66 ล้านหุ้น, Molin Energy Company Limited จำนวน 10.57 ล้านหุ้น, Rawlyn Investments Limited จำนวน 21.15 ล้านหุ้น และ Functional Investment Company Limited จำนวน 13.21 ล้านหุ้น

นั่นหมายความว่า หลังจากการเพิ่มทุนแล้วเสร็จ โครงสร้างการถือหุ้นใน STRD ก็จะเปลี๊ยนไป๋ เป็น SCN ถือหุ้น 6.40%, “ธัญชาติ” ถือ 3.60%, Molin Energy Company Limited ถือ 5.71%, Rawlyn Investments Limited ถือ 11.43% และ Functional Investment Company Limited ถือ 7.14% ในขณะที่ MILL จะเหลือถือหุ้น 65.71%

แต่งานนี้ MILL ไม่ต้องเข้าเนื้อ ใส่เงินเพิ่มทุนจำนวน 600 ล้านบาท ให้กับ STRD นะ..!!

ซึ่งถ้าดูจากสถานะทางการเงินของ MILL ณ สิ้นไตรมาส 3/2565 ที่มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดติดกระเป๋าแค่ 313 ล้านบาท และมีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีอยู่ที่ 290 ล้านบาท ในขณะที่มีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรปาไป 278 ล้านบาท

ต้องบอกว่า ค่อนข้างตึงมือทีเดียว.!?

ครั้นจะไปกู้เงินแบงก์มา ก็ไม่น่าจะใช่จังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากอยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น คงต้องแบกดอกเบี้ยหลังแอ่นแน่ ๆ ส่วนจะออกหุ้นกู้ก็คงกระไรอยู่ เพราะล่าสุดบริษัทลูกอย่าง STRD เพิ่งออกหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 550 ล้านบาท อายุ 2 ปี ดอกเบี้ย 7.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ขายสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่เองนะ ถ้าแม่จะออกอีก อาจไม่มีใครซื้อละมั้ง..!!

คงถึงบางอ้อแล้วนะว่า ทำไม MILL จึงตัดสินใจขายสิทธิให้กับพันธมิตรไป…

โอเค…แม้ต้องยอมไดลูทสัดส่วนการถือหุ้นลง แต่ยังรักษาสัดส่วนการถือเกิน 50% ก็ยังมีอำนาจในการบริหารจัดการ STRD ได้อยู่

แล้วที่สำคัญได้พันธมิตรอย่าง SCN เข้ามาร่วมหัวจมท้ายด้วย ต่อไปก็คงผูกกันยาวแหง ๆ โดยเฉพาะระยะหลังมานี้เห็น SCN มาทำโซลาร์รูฟท็อป ก็คงมาจับมือกับ MILL ในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาโรงงานเหล็กของ MILL ละมั้ง…SCN ได้ขายอุปกรณ์ ส่วน MILL ก็ได้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ช่วยประหยัดต้นทุน..!!

ในมุมของ SCN การเข้ามาถือหุ้น STRD จะทำให้เดิมมีแค่ธุรกิจขายก๊าซและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งธุรกิจโรงไฟฟ้า และกัญชง-กัญชา ก็จะได้ธุรกิจใหม่แปรสภาพเหล็กและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กเพิ่มขึ้นมา ทำให้พอร์ตธุรกิจกว้างขึ้น…

ขณะที่ไปส่องผลประกอบการของ STRD ก็ไม่ขี้เหร่นะ..ปี 2563 มีรายได้จากการขายและบริการ 1,387 ล้านบาท กำไรสุทธิ 21 ล้านบาท ปี 2564 มีรายได้จากการขายและบริการ 1,425 ล้านบาท กำไรสุทธิ 28 ล้านบาท และงวด 9 เดือนแรกปี 2565 มีรายได้จากการขายและบริการ 859 ล้านบาท กำไรสุทธิ 74 ล้านบาท…

คงช่วยหนุนการเติบโตของ SCN ได้ไม่มากก็น้อย…

เอาเป็นว่า ตอนนี้ทุกฝ่ายบรรลุเป้าหมายไปแล้ว…แต่สุดท้ายจะไปยังไงต่อ ค่อยว่ากันอีกที..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button