ONEE หุ้นใหญ่กำไรงาม

ถ้าพูดถึง BA คนส่วนใหญ่จะนึกถึง “หมอเสริฐ” แต่ถ้าย้อนกลับไปในวันแรกที่ BA เข้าเทรด มีอีกชื่อหนึ่งที่ถูกพูดถึงในแวดวงตลาดทุน นั่นคือ “หมอปุย”


ถ้าพูดถึงสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส หรือบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA คนส่วนใหญ่จะนึกถึง “หมอเสริฐ” นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ แต่ถ้าย้อนกลับไปในวันแรกที่ BA เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ (วันที่ 3 พ.ย. 2557) มีอีกชื่อหนึ่งที่ถูกพูดถึงกันเยอะในแวดวงตลาดทุน นั่นคือ “หมอปุย” พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ลูกสาวคนที่ 4 ของ “หมอเสริฐ”

สาเหตุที่ถูกพูดถึงไม่ใช่แค่นามสกุลปราสาททองโอสถ แต่เป็นเพราะมีบิ๊กล็อตหุ้น BA ในวันแรกจำนวน 210 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% พอสืบไปเสาะมา เป็นรายการที่พญ.ปรมาภรณ์ ขายให้กับนักลงทุนสถาบัน เช่น ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตกลงไว้ก่อนแล้ว โดยเป็นการขายในกระดานที่ราคาไอพีโอ 25.00 บาท มูลค่ารวม 5,250 ล้านบาท

การขายบิ๊กล็อต BA ครั้งนั้น พญ.ปรมาภรณ์ ฟันกำไรไปแค่ 5,040 ล้านบาทเอ๊งงง เนื่องจากมีต้นทุนเพียง 1.00 บาท (คำนวณจากราคาพาร์) ทำให้มีกำไรส่วนต่างจากการขายหุ้นอยู่ที่ 24.00 บาทต่อหุ้น

เรียกว่าเป๋าตุงกันเลยทีเดียว…

นับตั้งแต่นั้นมาก็ทำให้ชื่อ พญ.ปรมาภรณ์ เป็นที่จดจำของนักลงทุน..!!

หลังจากนั้น เราไม่ใช่แค่รู้จักพญ.ปรมาภรณ์ในฐานะแพทย์หญิงและทายาทนักธุรกิจชื่อดังเท่านั้น แต่จะรู้จักในฐานะหมอนักลงทุนที่ไปเกี่ยวข้องกับหุ้น…โดยช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักปรากฏชื่อ พญ.ปรมาภรณ์ ทำบิ๊กล็อตหุ้นบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS อยู่เสมอ ๆ

ครั้งล่าสุดเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา (วันที่ 3 มี.ค. 2565) ทำรายการบิ๊กล็อตซื้อหุ้น BDMS จำนวน 239 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 24.60 บาท มูลค่ารวม 5,879 ล้านบาท

ขณะที่ ต้นปี 2562 ชื่อพญ.ปรมาภรณ์ ก็โด่งดังอีกรอบ (ในเชิงลบ) เนื่องจากเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษฐานสร้างราคาหุ้น BA เป็นเหตุให้ต้องลาออกจากบอร์ด BA ไปตามระเบียบ (พัก)…ทำให้ชื่อเงียบหายไป

กระทั่งล่าสุดชื่อของพญ.ปรมาภรณ์ กลับมาสร้างความฮือฮาอีกครั้ง แต่ไม่ใช่กับหุ้น BA หรือ BDMS นะ คราวนี้เป็นหุ้นบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE โดยทำรายการขายหุ้นเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 357 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 15% ที่ราคาหุ้นละ 8.50 บาท คิดเป็นมูลค่า 3,034 ล้านบาท

โอเค…แม้จะมีคำชี้แจงว่าเป็นการขายให้แก่นักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และนักลงทุนบุคคลธรรมดา และ/หรือนิติบุคคลโดยเฉพาะเจาะจง จำนวนไม่เกิน 50 ราย ซึ่งจะทำให้ฟรีโฟลตเพิ่มขึ้นจากเดิม 21% เป็น 36%…อันนี้จะฟังขึ้นหรือเปล่า..? แล้วแต่มุมมอง

แต่ถ้าดูจากราคาหุ้น ONEE วานนี้ ที่ไหลรูดไปแตะจุดต่ำสุดที่ 8.50 บาท ก่อนจะตีตื้นขึ้นมาปิดตลาดที่ 8.70 บาท หรือทรุดลงไป 6.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3,841 ล้านบาท

ดูเหมือนนักลงทุนจะไม่ปลื้มสักเท่าไหร่นะคะคุณหมอ..!?

แหม๊…จะให้ปลื้มได้ไง ก็คุณหมอเล่นขายที่ราคา 8.50 บาท ต่ำกว่ากระดาน เนื่องจากในวันที่ 13 ธ.ค. 2565 หุ้น ONEE ปิดตลาดที่ 9.30 บาท

แต่ไม่ว่าจะขายที่ราคาไหน พญ.ปรมาภรณ์ ก็กำไรบานเบอะทั้งน้านน โดยการขายครั้งนี้ฟันกำไรไป 2,320 ล้านบาท เนื่องจากมีต้นทุนเพียง 2.00 บาท (คำนวณจากราคาพาร์) ทำให้มีกำไรส่วนต่างจากการขายหุ้นครั้งนี้ 6.50 บาทต่อหุ้น

เท่ากับว่า พญ.ปรมาภรณ์ ขายหุ้นล็อตใหญ่ ๆ 2 ครั้งที่ผ่านมา ฟันกำไรไปมโหฬารเกือบ 8 พันล้านบาทเชียวหนา…

สวดดยอดดดมั๊กก ๆ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button