ChatGPT อัจฉริยะย้อนศร.!?

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ChatGPT กลายเป็น “กระแสไวรัล” ในแวดวงการศึกษาของสหรัฐฯ จนทำให้บรรดาอาจารย์ต้องร่วมหารือเป็นการเฉพาะกิจ


ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ChatGPT กลายเป็น “กระแสไวรัล” ในแวดวงการศึกษาของสหรัฐฯ จนทำให้บรรดาอาจารย์ต้องร่วมหารือเป็นการเฉพาะกิจ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเรียนการสอนและสั่งงานนักเรียน-นักศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้งาน ChatGPT เพื่อโกงการบ้านหรือเขียนเรียงความต่าง ๆ

ความเก่งฉกาจของ ChatGPT มีความสามารถในการตอบ เริ่มตั้งแต่คำถามง่าย ๆ อาทิ “ใครคือประธานาธิบดีคนที่ 25 ของสหรัฐฯ..!?” และคำถามที่มีความซับซ้อนอย่าง “อะไรคือพัฒนาการทางการเมือง ที่นำไปสู่การล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน..!?” ทว่า..ChatGPT สามารถเขียนเรียงความจากเรื่องดังกล่าวได้ ภายในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้นเอง

ยิ่งกว่านั้น ChatGPT สามารถสอบผ่านหลักสูตร MBA ของมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ได้อย่างง่ายดาย และทำเกรดได้ดีกว่านักศึกษาจริง ๆ..ซะอีก..!!!

สำหรับ ChatGPT ได้รับการพัฒนาโดย OpenAI ในซานฟรานซิสโก เป็นบริษัทวิจัยที่นำโดย Sam Altman และได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft ChatGPT เป็นรูปแบบหนึ่งของซอฟต์แวร์สร้างภาษา GPT-3.5 ยอดนิยมของ OpenAI ที่ออกแบบมาเพื่อดำเนินการสนทนากับผู้คน ฟีเจอร์บางอย่างของมันรวมถึงการตอบคำถามที่ตามมา การท้าทายสถานที่ที่ไม่ถูกต้อง การปฏิเสธคำถามที่ไม่เหมาะสม กระทั่งการยอมรับข้อผิดพลาด และรับการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อมูลจำนวนมหาศาล

Bern Elliot รองประธานของ Gartner ระบุว่า มันเรียนรู้ที่จะจดจำรูปแบบที่ทำให้สามารถสร้างข้อความของตัวเองที่เลียนแบบรูปแบบการเขียนต่าง ๆ ได้ OpenAI ไม่ได้เปิดเผยว่าข้อมูลใดที่ใช้สำหรับการฝึกอบรม ChatGPT แต่บริษัทกล่าวว่าโดยทั่วไปแล้วจะเป็นการรวบรวมข้อมูลเว็บ หนังสือ และ Wikipedia

จากเว็บไซต์ OpenAI แชทบอทตัวนี้เรียนรู้โดยใช้วิธี Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF) ทุกครั้งที่คุณถามคือการฝึกอบรมรวมเกี่ยวกับบทสนทนา และมีการจัดให้มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ และมีการสร้างโมเดลผ่านข้อความแบบวิธี Proximal Policy Optimization (PPO) วิธีนี้จะสามารถให้เพิ่มความรู้ได้

มีการเปิดตัว ChatGPT เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย. 65 และกลายเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว มีผู้คนทวีตคำถาม เช่น “NFTs ตายแล้วหรือยัง.?” และคำขอเช่น “เล่าเรื่องตลกขบขันเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านภาษีของการทำงานทางไกลระหว่างประเทศ” รวมถึงภาพหน้าจอการตอบสนองของ ChatGPT ที่มักจะสมเหตุสมผลอีกด้วย

การเกิดขึ้น AI ดังกล่าวสามารถเห็นได้จากปัญญาประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นช่วงปีนี้ เช่น Midjourney ที่อนุญาตให้ทุกคนใช้และเข้าถึงศิลปะจาก AI ได้ทุกหนทุกแห่ง แต่มีข้อกังวลความสามารถที่เกินขอบเขตของ AI อาจไม่ใช่ข่าวดีเสมอไป และมันอาจทำให้เกิดการตั้งคำถามบางอย่าง เช่น การทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า วิทยาลัยต่าง ๆ จะปรับตัวให้เข้ากับการแพร่หลายของการเขียนบทความด้วย AI อย่างไร..

แม้ว่า ChatGPT ไม่ได้สมบูรณ์แบบ 100% เหตุพบว่าความผิดพลาดของข้อมูลและต้องพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ สอดคล้องกับ StackOverflow เว็บไซต์กลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (software developers) ประกาศแบนคำตอบของ ChatGPT โดยให้เหตุผลว่า “เพราะอัตราการได้คำตอบที่ถูกต้องจาก ChatGPT ต่ำเกินไป” จนอาจทำให้เกิดความสับสนได้

การที่ ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ ที่ช่วยตอบโต้บทสนทนาได้อย่างล้ำลึกดังกล่าว กลายเป็นเครื่องเตือนใจว่า “อัจฉริยะประดิษฐ์” กำลังย้อนศรเข้าให้แล้ว..!!??

Back to top button