รักจีนต้องรักรถไฟ?ทายท้าวิชามาร

รัฐบาลจะเดินหน้าสร้าง “รถไฟความเร็วปานกลาง” ตามโครงการความร่วมมือไทย-จีน ซึ่งปรับลดความเร็วลงเหลือ 180 กม.ต่อชั่วโมง แต่วงเงินบานปลายไปถึง 5 แสนล้าน โดยจีนยังคิดดอกเบี้ยสูง 2.5%


รัฐบาลจะเดินหน้าสร้าง “รถไฟความเร็วปานกลาง” ตามโครงการความร่วมมือไทย-จีน ซึ่งปรับลดความเร็วลงเหลือ 180 กม.ต่อชั่วโมง แต่วงเงินบานปลายไปถึง 5 แสนล้าน โดยจีนยังคิดดอกเบี้ยสูง 2.5%

น่าประหลาดสังคมไทย ที่เคยคัดค้านโครงการเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน ว่าจะสร้างหนี้ 50 ปี แต่กลับเห็นดีเห็นงามไม่มีใครถามรัฐบาลนี้ ว่าจะสร้างไปทำไม ในเมื่อการรถไฟก็จะสร้างรางคู่ทั่วประเทศอยู่แล้ว

การรถไฟกำลังเร่งสร้างรางคู่ 5 เส้นทางนะครับ สายอีสานมีมาบกะเบา-จิระ และจิระ-ขอนแก่น เป็นรางขนาด 1 เมตร แต่ขณะเดียวกันก็จะสร้างรถไฟไทย-จีน รางคู่ขนาด 1.435 เมตร บนเส้นทางหนองคาย-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด ซึ่งเห็นอยู่ว่ามีเส้นทางทับซ้อนกัน

ถามว่าเส้นทางทับกัน ทำไมรัฐบาลเพื่อไทยดันทุรังสร้าง นั่นมันรถไฟความเร็วสูงนะครับ ไม่ใช่ปานกลาง แล้วถ้าสร้างตามแผนขั้นต้น ก็มี 4 เส้นทางแผ่จากกรุงเทพฯ ไปหัวหิน ระยอง โคราช พิษณุโลก ถามว่าคุ้มค่าไหม ก็ไม่แน่ใจ แต่ยังไงๆ น่าจะเห็นผลกว่า 5 แสนล้านหนองคาย-มาบตาพุด ซึ่งถ้าจีนยังไม่สร้างเส้นทางผ่านลาวมาถึงหนองคาย ก็เท่ากับทำราง 1.435 เมตรไว้ค้างเติ่ง ขน “ควายอีสาน” ไปพลางๆ

เพราะนี่คือเส้นทางผลประโยชน์การค้าไทย-จีนซึ่งถามจริง จีนกับไทยใครได้ประโยชน์มากกว่า สินค้าจีนกับไทย ใครจะตีตลาดใคร แล้วทำไมเราต้องลงทุนสร้างเอง ทำไมจีนไม่ร่วมทุน หรือถ้าจะใจกว้างเป็นพี่ใหญ่ ทำไมไม่สร้างให้ฟรีเสียเลย แบบไอ้กันทำถนนมิตรภาพสมัยสงครามเย็น พี่ใหญ่อะไร คิดดอกเบี้ยยังกะไอ้เฮียปากซอย

พูดอย่างนี้เดี๋ยวมีคนแย้งว่า ไปต่อว่าจีนเขาทำไม ผลประโยชน์ใครผลประโยชน์มัน เขาก็ต้องต่อรองให้เอาเปรียบเราได้มากที่สุด อ้าว ก็ใช่สิครับ แล้วเราคิดอย่างเขาบ้างหรือเปล่า

ตั้งแต่หลังรัฐประหาร ซึ่งอเมริกายุโรปวิพากษ์วิจารณ์ แต่จีนกลับโอ๋ไทย ถามว่าเราเอาตัวเข้าไปผูกติดจีนมากไปหรือเปล่า

ต้องเข้าใจนะครับว่าที่จีนโอ๋ไทย ไม่วิจารณ์รัฐประหาร สนับสนุนด้วยซ้ำ เพราะเป็นผลประโยชน์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเอง “เห็นไหม ประชาธิปไตยไม่ได้ผล คนจีนควรอยู่ใต้ระบอบพรรคเดียวต่อไป” ไม่จำเป็นที่เราต้องเอาใจจีน จีนต่างหากอยากเอาใจเรา

ถ้าเราจะดำเนินนโยบายใกล้ชิดจีน เพื่อต่อรองกับมหาอำนาจตะวันตก ก็ไม่ใช่เราต้องให้ผลประโยชน์จีน จีนต่างหากต้องให้ผลประโยชน์เรา เท่าที่ผ่านมาถามว่าจีนให้อะไร นอกจากหนุนให้เป็นประธาน G77 เรื่องนักท่องเที่ยวจีนเรื่องการค้าที่เพิ่มขึ้นก็เป็นปกติธรรมดาอยู่แล้ว

ขณะที่รัฐบาลไทยยอม “ล้ำเส้น” กติการะหว่างประเทศให้จีนอย่างมาก ตั้งแต่ส่งกลับอุยกูร์ มาถึงผู้ลี้ภัยการเมือง 2 คน ทั้งที่อยู่ในความคุ้มครองของ UNHCR รัฐบาลมองเป็นเรื่องเล็ก แต่คอยดูเถอะจะส่งผลต่อบทบาทเกียรติภูมิในเวทีระหว่างประเทศอย่างมาก

ถามหน่อยสิว่า อ้าวแล้วเวลาทักษิณไปจีนไปฮ่องกง ทำไมจีนไม่จับส่งกลับบ้าง  จีนก็ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับทักษิณ จีนยังเหยียบเรือทุกแคม

ฉะนั้น ทำไมเราต้องเสียเปรียบจีน แทนที่จะคิด “ได้เปรียบจีน” ยกตัวอย่างง่ายๆ ทางรถไฟสายนี้ ถ้าไม่รีบสร้าง ถ้าเราทำแค่รถไฟรางคู่แล้วตีพุงรอให้จีนสร้างผ่านลาวมาจ่อหนองคาย ถึงตอนนั้นเราจะต่อรองอย่างไรก็ได้ จริงไหม

 

                                                                                                                                ใบตองแห้ง

Back to top button