CPN ฟื้นตัวอย่างมีทรง.!?

ระหว่างรอตัวเลขงบการเงินปี 2565 อย่างเป็นทางการ..แต่หุ้น บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN เป็นหนึ่งในหุ้นที่ถูกคาดหวังว่าจะมีโอกาสฟื้นตัวมากสุด


ระหว่างรอตัวเลขงบการเงินปี 2565 อย่างเป็นทางการ..แต่หุ้นบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เป็นหนึ่งในหุ้นที่ถูกคาดหวังว่าจะมีโอกาสฟื้นตัวมากสุด ด้วยปัจจัยหนุนจากการเปิดประเทศ นำมาสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นับตั้งแต่ช่วงปลาย ปีที่ผ่านมา

เห็นได้จากจำนวนผู้เข้าใช้บริการห้างสรรพสินค้าช่วงไตรมาส 4/65 เริ่มกลับสู่ระดับมากกว่า 90% เมื่อเทียบช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 ที่สำคัญ “อัตราส่วนลดค่าเช่าเฉลี่ย” เริ่มลดลงอย่างอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/65 หลังจากตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ที่เห็นชัดคือกรณี “จีนกลับมาเปิดประเทศ” อีกครั้ง..!!!

นั่นจึงเป็นเหตุให้ CPN ตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2566 เป็นเชิงรุกมากขึ้นจากปีก่อนหน้า โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจโรงแรมและสำนักงาน โดยรวมแล้วจะเติบโต 20-30%

หนึ่งไฮไลท์ของการขยายธุรกิจเชิงรุกธุรกิจโรงแรมและสำนักงานคือ “โครงการดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค” ที่ช่วยผลักดันการเติบโตระยะยาว

โดยผู้บริหาร CPN มีเป้าหมายการเติบโตช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 2566-2570) รายได้รวมจะเติบโตเฉลี่ย 14-16% และเพิ่มสัดส่วนของ Non-Retail มาอยู่ที่ 20-25% จากปัจจุบัน 13% จากธุรกิจ Residential ที่มีมากกว่า 70 โครงการ จากปี 2565 ที่มีอยู่เพียง 28 โครงการและธุรกิจโรงแรมเพิ่มเป็น 5,900 ห้อง จากปี 2565 ที่ 781 ห้อง ส่วนธุรกิจ Retail จะเติบโตจากการเพิ่มพื้นที่เช่าเป็นมากกว่า 2.7 ล้านตารางเมตร จาก 2.3 ล้านตารางเมตร

เรือธงสำคัญอยู่ที่ประเทศเวียดนาม และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้…!!

พร้อมกันนี้ CPN มีแผนการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) อีก 2 ศูนย์การค้าที่สุราษฎร์ธานี และศูนย์การค้าอุบลราชธานี และเพิ่มสินทรัพย์จาก SF อีก 2-3 ศูนย์การค้า โดยคาดว่าดำเนินการช่วงครึ่งหลังปี 2566

ส่วนอัตรากำไรจะปรับตัวดีขึ้นและเติบโตจากการเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่ราชพฤกษ์ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และที่เวียดนามเพิ่มเติมภายในปี 1-2 ปี

มีการประเมินจากนักวิเคราะห์ว่ากำไร CPN ปี 2566 จะทำสถิติสูงสุดใหม่และเป็นจุดเริ่มต้นของการทำสถิติกำไรใหม่รอบหลายปีข้างหน้า สะท้อนการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีกจากการที่จีน กลับมาเปิดประเทศได้เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้และความสามารถของ CPN กับการขึ้นค่าเช่าและควบคุมต้นทุน

อย่างไรก็ดีจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนทางการเงิน CPN มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นช่วงปี 2566 มาอยู่ที่ 3% จากปี 2565 อยู่ที่ 2 % ตามทิศทางของอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น

จากตัวเลขประมาณการรายได้จาการท่องเที่ยวปี 2566 จะเติบโตอัตราเร่งอีก 1 ล้านล้านบาทแตะระดับ 2.25 ล้านล้านบาท มาจากอานิสงส์จีนเปิดประเทศ ช่วยหนุนตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งแตะ 28.9 ล้านคน ส่งผลทางอ้อมให้การท่องเที่ยวภูมิภาคไทยมีความคึกคักเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดเมืองหลักท่องเที่ยว

ด้วยตัวเลขดังกล่าวทำให้ CPN ที่มีทั้งธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจที่ไม่ใช่ค้าปลีก พร้อมฟื้นตัวและเติบโตอย่างมีทรงมากสุดตัวหนึ่งในกลุ่มเดียวกัน..!!

Back to top button