ALL ตัดเนื้อต่อลมหายใจ

หลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ALL เกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือดจากการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ราว 10.65 ล้านบาท


หลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL เกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือดจากการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ราว 10.65 ล้านบาท…ทำให้ ALL กลายเป็นผู้ป่วยหนักที่ต้องนอนรักษาตัวในห้องไอซียู..!!

ด้วยสภาพคล่องที่เหือดแห้งไม่ต่างจากบ่อน้ำในทะเลทราย ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 3/2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดติดกระเป๋าแค่ 14.83 ล้านบาท เท่านั้น ทำให้ ALL ต้องดิ้นรนเพียรพยายามไปหาเงินสดมาชำระหนี้ไปพลาง ๆ ก่อน ก็ได้เงินสดมาราว 4.26 ล้านบาท แต่ยังไม่เพียงพอ…

สุดท้ายก็ไม่มีทางเลือก เลยเป็นที่มาของการตัดขายแอสเซทบางส่วน นั่นคือบริษัทย่อยที่ชื่อว่า บริษัท เรียล ลาซาล 17 จำกัด มูลค่า 999,700 บาท พร้อมด้วยที่ดินและโครงการปลูกสร้างอาคารชุดพักอาศัยโครงการดิ เอ็กเซล ลาซาล 17 ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ตั้งอยู่ย่านบางนา กรุงเทพฯ ให้แก่บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (REAL ASSET) มูลค่ารวม 480 ล้านบาท

ถือเป็นการขายผ้าเอาหน้ารอด…เพื่อต่อลมหายใจอีกเฮือกนะเนี่ย..!!

แต่หันไปดูราคาหุ้น ALL กลับตอบรับสุดลิ่มทิ่มประตู…วันก่อนวิ่งไปชนซีลลิ่งหน้าตาเฉย ส่วนวานนี้ (8 ก.พ.) ก็ปรับขึ้นไปอีก 15.63% ปิดตลาดที่ 0.37 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายปาไปกว่า 125.44 ล้านบาท

แหม๊…เข้ามาไล่ราคากันยังกับว่า ALL จะกลับมาปั้นกำไรร้อยล้านซะอีก..!!

โอเค…เมื่อขายโครงการไปแล้ว ระยะสั้นคงดูดีขึ้น หายใจหายคอได้คล่องขึ้น ซึ่งไม่ต่างจากการตัดเนื้อมาเสริมจมูกนั่นแหละ เนื่องจากมีเงินสดเข้ามา 480 ล้านบาท..!! อันนี้ไม่เถียง

แต่ระยะกลาง-ยาว ALL จะมีโครงการอะไรในอนาคตที่จะมาช่วยสร้างการเติบโตล่ะ..? ลืมคิดถึงจุดนี้กันไปอ๊ะป่าว

เพราะโครงการที่ดูจะเป็นตัวทำเงิน ก็ดันขายเอาเงินไปใช้หนี้ซะแล้ว แถมยังไม่มีแผนจะเปิดโครงการใหม่ ๆ เพิ่มเติมเสียด้วยสิ ครั้นจะไปหวังพึ่งพา 3 ธุรกิจใหม่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) ธุรกิจบริหารหนี้สิน และธุรกิจคาร์บอนเครดิต ตามที่ “ธนากร ธนวริทธิ์” CEO และผู้ถือหุ้นใหญ่ ALL เคยลั่นวาจาไว้ก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย…

นึกภาพไม่ออกจริง ๆ นะเนี่ย ว่า ALL จะไปต่อยังไง..?

เอ๊ะ…หรือ “เฮียธนากร” มีแผนรองรับไว้แล้ว..!! อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

แต่อย่าลืมว่า ในงบการเงิน ณ สิ้นไตรมาส 3/2565 ALL ยังมีส่วนของหนี้สินระยะยาว ส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสูงลิ่วถึง 1,876.03 ล้านบาท แบ่งเป็น หนี้สถาบันการเงิน 903.20 ล้านบาท และหนี้หุ้นกู้อีก 819.18 ล้านบาท ที่ยังตามหลอกหลอน…

ฉะนั้นตราบใดที่ ALL ยังไม่มีแนวทางในการหาเงินเพื่อมาล้างหนี้ได้ ก็มีโอกาสจะวนลูปไปสู่จุดเดิม…นั่นคือ การผิดนัดชำระหนี้อีกก็อาจเป็นได้

หรือเราจะได้เห็น ALL ขุดของเก่าออกมาขายอีกเรื่อย ๆ ป๊ะเนี่ย..?

แล้วสุดท้ายก็หนีไม่พ้นอาจต้องหานายทุนใหม่มาเสียบแทน…

ไม่ใช่ ไม่ใช่ ใช่มั้ยคะ “เฮียธนากร”..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button