ปัญหาความแม่นยำของ ‘เนตร’ นำทางตลาดหุ้น

สัปดาห์แห่งการปรับตัวลดลงของ SET INDEX ยังมีมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ผลประกอบการของหุ้นกลุ่มแบงก์พาณิชย์เริ่มประกาศช่วงปลายเดือน มกราคม


สัปดาห์แห่งการปรับตัวลดลงของ SET INDEX ยังมีมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ผลประกอบการของหุ้นกลุ่มแบงก์พาณิชย์เริ่มประกาศช่วงปลายเดือน มกราคม ถึงต้นเดือน กุมภาพันธ์ ที่ตัวหลักออกมาน่าผิดหวัง

ในสัปดาห์ที่สองของเดือนนี้ การทยอยประกาศผลประกอบการที่ปรากฏออกมาผ่านเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้มีแรงกระตุ้นในการระบายหุ้นในพอร์ต ของนักลงทุนต่างชาติมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากก่อนหน้านี้ที่เคยพูดถึง “จับตางบบจ.ปี 65 จุดเปลี่ยนเงินลงทุนฝรั่ง!?” แบบละเอียดไปแล้วก่อนหน้านี้

โดยพฤติกรรมความผิดหวังของนักลงทุนต่างชาติ ยังคงมีอยู่ให้สังเกตจากงบไตรมาส 4/65 ที่ทยอยออกมา กับแรงเทขายหุ้นของต่างชาติยังมีเข้ามาเรื่อย ๆ

ความเซอร์ไพรส์ในเชิงลบ ที่ทำเอามหาชนผิดหวังกันมากมาย จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นร่วงหนัก คือ ผลประกอบการหุ้น KCE โดยมีกำไรสุทธิลดลง -24% (qoq) และ -29% (yoy) และห่างเป้าจากบทวิเคราะห์ที่ออกมาประมาณ -22%

ในขณะที่หุ้น GPSC รายนี้แม้จะมีการประเมินว่าไตรมาส 4/65 จะขาดทุน แต่ผลที่ออกมากลับเป็นขาดทุนกว่าที่คาดการณ์ไว้

ส่วนหุ้น TOP ก็เช่นเดียวกันแต่อาการหนักกว่า คือ ประเมินว่าไตรมาส 4/65 จะพลิกมีกำไรได้ในระดับเฉลี่ยตั้งแต่ 300-685 ล้านบาท แต่สุดท้ายกำไรสุทธิทำได้แค่ 147 ล้านบาทเท่านั้น พลาดเป้าในการประเมินจากโบรกเกอร์ 13 ค่าย ไป -61%

เท่านั้นยังไม่พอหุ้น GLOBAL หนึ่งในอาณาจักรของ “ปูนใหญ่” ที่สร้างความผิดหวังไปแล้ว 2 บริษัท ทั้งตัว SCC และSCGP ก็แสดงผลกำไรลดลง -32% (qoq) และ -29% (yoy) ส่วนการพลาดเป้าจากบทวิเคราะห์ 12 ค่ายที่ออกมาก็ประเมินกำไรผิดพลาดไป -28%

กลับมาที่เกมหุ้นนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มกราคม 2566 จนถึงปัจจุบัน หากใครสังเกตจะพบว่า มีความพลิกผันของการประเมินข้อมูล จากบทวิเคราะห์ ทำให้นักลงทุนผิดทาง และเสียหายจากการลงทุน

โดย “เนตร” หรือ “มุมมอง” ที่นักลงทุนพึ่งพา คือ “บทวิเคราะห์” ซึ่งถือว่ามีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

แต่จะไม่ขอลงรายละเอียดเกี่ยวกับ ”เนตร” ดังกล่าว เพราะช่วงที่ผ่านมา มีคนในวงการตลาดหุ้น อย่าง “เซียนพระ” ที่กล่าวถึงมีความกังขาในตัว “เนตร” ที่ทำให้คนเสียหาย  หรือ แม้แต่ “นายกสมาคมวีไอ” ได้เขียนคำถามในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า “นักวิเคราะห์สมัยนี้ ส่วนใหญ่เล่นหุ้นกันมั้ยครับ” แบบนี้เป็นต้น

สำหรับประเด็นที่อยากจะสื่อสารให้ทราบว่า (ช่วงนี้) เครื่องมือที่เป็น “เนตร” มักจะพาไปผิดทาง ทำให้ต้องระมัดระวังการรับข้อมูลข่าวสาร เพราะ “เนตร” คือ “ปุถุชน” ทั่วไป ที่มีทั้งมองผิดพลาด โดยสุจริต กับมองผิดแบบ…

สำหรับคนที่ไม่เคยวางใจ หรือเชื่อ “เนตร” ก็คงไม่ต้องกังวล แต่สำหรับคนที่ต้องใช้ “เนตร” เหล่านี้นำพา ในการซื้อหุ้นต้องหันมาเปลี่ยนพฤติกรรม และหัดอ่านสัญญาณ ที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับ ตัวหุ้นเอง

ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลภายในที่มีผลต่อผลประกอบการ, ข้อมูลการซื้อขายถ่ายโอนหุ้นของผู้บริหาร และอื่น ๆ จิปาถะ

ฉะนั้นจากนี้ไป ควรจะต้องระมัดระวังก่อนตัดสินใจลงทุนตัวไหน ไม่เช่นนั้นจะมีเซอร์ไพรส์แบบโหด ๆ อย่างที่เห็น

Back to top button