พาราสาวะถี

นักเลือกตั้งนาทีนี้ถ้าเปรียบเป็นนักมวยก็ถือว่าซ้อมกันจนพร้อมจะขึ้นชกแล้ว รอแค่วันที่จะก้าวสู่สังเวียนเท่านั้น


นักเลือกตั้งนาทีนี้ถ้าเปรียบเป็นนักมวยก็ถือว่าซ้อมกันจนพร้อมจะขึ้นชกแล้ว รอแค่วันที่จะก้าวสู่สังเวียนเท่านั้น แต่ปรากฏว่าใกล้วันจะต่อสู้กรรมการกลับออกระเบียบมาใหม่ ในทำนองที่ถูกมองว่าน่าจะเอื้อประโยชน์ให้กับคู่ชก โดยที่นักมวยที่เป็นตัวเต็ง ถูกชูให้เป็นมวยฝีมือ คนดูพร้อมที่จะถือหาง วางเดิมพัน กลับถูกฝ่ายกรรมการเล็งที่จะจับผิด หรือต่อให้ไม่ผิดก็จะหาเหตุไล่ลงเวที นักมวยอาจมีข้อกล่าวหาชกไม่สมศักดิ์ศรี แต่สำหรับพรรคการเมือง นักการเมือง แล้วแต่นักร้องจะหยิบยกเรื่องไหนไปกล่าวหา ให้กรรมการหาเหตุยุบพรรค ตัดสิทธิ์ให้ได้

กลายเป็นว่าเรื่องที่สมควรทำกลับไม่ทำ เรื่องที่ไม่ได้จำเป็นต้องแก้ไขเร่งด่วนกลับรีบเร่งดำเนินการ ออกอาการให้คนทั่วไปไม่ไว้วางใจ ประสานักเลือกตั้ง พรรคการเมือง ไม่ว่าจะระแวงกันอย่างไร ก็ต้องเดินหน้าสู้ต่อ ไม่จำเป็นต้องระแวดระวังอะไร ทำทุกอย่างไปตามปกติ เพราะเรื่องที่ถูกกล่าวหาหากว่ากันไปตามกระบวนการปกติไม่มีอะไรน่าหนักใจ เมื่อมีการตั้งธงกันไว้ต่อให้ชี้แจงยังไง ข้อเท็จจริงที่มีก็ถูกหักล้างจากพวกนักกฎหมายขายตัว และเนติบริกรศรีธนญชัยทั้งสิ้น

หลายเรื่องขัดหูขัดตา ขัดใจประชาชน แต่ก็หน้าทนอยู่กันไปทั้งคนที่ให้คำปรึกษากฎหมาย ทั้งฝ่ายที่รับไปปฏิบัติ เพราะขบวนการอุปโลกน์คนดีที่ชี้นำสังคมต่างพากันพร้อมใจหูหนวก ตาบอด เมื่อเสียงคนส่วนใหญ่ไม่ดัง ไร้แรงกดดันเหมือนพวกเป่านกหวีด ชัตดาวน์ประเทศ ทุกอย่างมันจึงเดินกันไปแบบผิดทิศผิดทาง ประเทศเดินหน้าสู่หุบเหว มองไม่เห็นความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เหมือนที่เที่ยวโพนทะนา ยิ่งเวลานี้ไม่สนใจเรื่องอื่นหาทางให้อยู่ยาวให้ได้แค่นั้น

ขยันลงพื้นที่ถี่ยิบ การเดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราชของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจล่าสุด ก็เพื่อตอกย้ำ ยืนยันกับพวกที่ย้ายมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วว่าพื้นที่เป้าหมายไม่พลาดแน่ และเป็นการส่งสัญญาณกวักมือเรียกรอบสุดท้าย สำหรับพวกที่ยังลังเลใจ เพื่อให้การตกปลาในบ่อพี่ประสบผลสำเร็จได้ปลามายกบ่อ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ในเมื่ออีกฝ่ายมั่นใจว่ากระแสจะช่วยให้พวกอยากย้ายคอกตัดสินใจได้ง่าย แต่อีกฝ่ายก็อัดกระสุน ดูแลอย่างเต็มที่ ฝ่ายกระแสจึงอยู่ระหว่างการประเมินอีกกระทอกต้องอัดฉีดเพิ่ม มิเช่นนั้น โอกาสได้ ส.ส.ในพื้นที่ความหวังริบหรี่เป็นแน่

ไม่เพียงแต่จ้องจะฮุบปลาในบ่อพี่ให้ได้เท่านั้น แต่ยังเข้าไปกวาดต้อนหาฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์มาอยู่ในสังกัดให้ได้มากที่สุด ผ่านบรรดาหัวคะแนนในกำกับของผู้กว้างขวางในพรรคสำหรับพื้นที่ภาคใต้ จนทำให้ฝั่งพรรคเก่าแก่หงุดหงิดหัวเสียกันไม่น้อย การดูดเอาตัว ส.ส.และผู้สมัครที่เป็นตัวความหวังว่าหนักหนาสาหัสแล้ว เล่นกันถึงดึงหัวคะแนนไปด้วยมันก็ยากที่จะคบกันได้ แต่ด้วยปัจจัยของแนวโน้มทางการเมืองหลังเลือกตั้ง มันจึงทำให้ระดับหัวของพรรคไม่กล้าที่จะตัดขาดกับผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจแต่อย่างใด

จึงจำเป็นต้องกลืนเลือด แล้วฮึดสู้ด้วยปัจจัยที่มี รอบนี้ถือว่าดีกว่าการเลือกตั้งหนก่อน เพราะพรรคยังอยู่ในฐานแห่งอำนาจ จึงมีความพร้อมทั้งกระสุนและกลไกที่จะเอื้อประโยชน์ เพียงแต่ว่ากระบวนการสาดกระสุนของพรรคเก่าแก่นั้นไม่เหมือนพรรคการเมืองอื่น ทำให้ไม่เป็นเป้าถูกโจมตี ขณะเดียวกัน ผู้มากบารมีในพรรคอย่าง ชวน หลีกภัย ก็ท่องคาถาเดิม ๆ พรรคชนะเลือกตั้งมาด้วยเสียงบริสุทธิ์ คอยดูว่าสนามที่จะประลองกันด้วยความเข้มข้น ดุเดือด เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเลือกตั้งภาคใต้เที่ยวนี้ ยังจะเป็นไปอย่างที่จอมหลักการกล่าวอ้างอีกหรือไม่

น้องเล็กทุ่มทุนลงพื้นที่ถี่ยิบ พี่ใหญ่แก๊ง 3 ป.ก็ไม่ได้น้อยหน้า ลงตรวจราชการบวกกับการเปิดตัวผู้สมัครแบบทุกทิศทุกทางเหมือนกัน ขึ้นเหนือล่องใต้ไปอีสานเยือนภาคตะวันออกเป็นว่าเล่น ไม่เว้นแม้แต่วันประชุม ครม. เหตุผลหนึ่งคือไม่อยากเจอหน้าน้องทั้งสองแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาที่งวดเข้ามาทุกขณะให้คุ้มค่า สร้างความพร้อม ชิงความได้เปรียบในสนามเลือกตั้งไว้ก่อน รวมทั้งเป็นการตีกัน ชิงตัดหน้าก่อนที่น้องเล็กจะยาตราทัพไปเหยียบ หรืออีกนัยคือไปต่อรองดึงตัวคนที่พี่ใหญ่ได้วางตัวไว้ให้เปลี่ยนใจให้ได้

ทิศทางการเมืองหลังเลือกตั้งอันว่าด้วยขั้วรัฐบาลใหม่นั้น หากอ่านจากท่วงทำนองของ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยที่ว่าหากอยากจะปิดสวิตช์ทั้ง ส.ว.และผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจ รวมทั้งบรรดากลไกของเผด็จการ คสช.ทั้งหมดที่วางไว้ เพื่อไทยต้องจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคสืบทอดอำนาจ ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน หากเป็นเช่นนั้นจริงก็หมายความว่าภูมิใจไทยก็ต้องย้ายข้างด้วยเช่นกัน

ย้ำมาโดยตลอดหากไม่มีอะไรพลิกผัน ไม่เกิดการยุบพรรคทั้งของนายใหญ่และพี่ใหญ่ก่อนการเลือกตั้ง ยังไงก็ต้องเกิดความเปลี่ยนแปลงหลังเลือกตั้ง และไม่จำเป็นต้องอาศัยเสียงของ ส.ว.มาร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสียด้วยซ้ำ ส่วนประเด็นที่ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านสำคัญอย่างก้าวไกลจะถูกเบียดให้ไปเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคของผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจอย่างนั้นหรือ ทั้งหมดมันอยู่ที่เงื่อนไข ถ้าไม่ยุ่งยาก พรรคร่วมรัฐบาลอื่นไม่ตะขิดตะขวงใจก็ร่วมงานกันได้

แต่หากมากไปยากที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ มันก็คือหนทางที่พรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่มองว่าจะนำไปสู่การสั่นคลอนของเสถียรภาพอันเกิดจากพวกเดียวกันเอง ก็จำเป็นต้องตัดใจแยกกันเดิน ทั้งหมดทั้งมวลอยู่ที่ตัวเลขของจำนวน ส.ส.ที่จะออกมา ถึงเวลานี้กูรูการเมืองทั้งหลายยังมองว่า 4 อันดับแรกยังเป็นเพื่อไทย ภูมิใจไทย ก้าวไกล พลังประชารัฐที่จะเบียดกันมากับรวมไทยสร้างชาติ ตามมาด้วยประชาธิปัตย์ ที่รอบนี้น่าจะกลายร่างไปเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก

X
Back to top button