Amogy พลิกโฉมรถยนต์พลังงานทางเลือก.!?

แวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ต่างให้น้ำหนักปักหมุดกับ “รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)” ที่จะเข้ามาทดแทนรถยนต์สันดาปเดิม


ช่วงที่ผ่านมา แวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ต่างให้น้ำหนักปักหมุดกับ “รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)” ที่จะเข้ามาทดแทนรถยนต์สันดาปเดิม เริ่มต้นมาจากค่ายรถยนต์สัญชาติยุโรป มาสู่ค่ายรถยนต์สายเลือดมังกร ล่าสุดค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นแดนซามูไร ยักษ์ใหญ่รถยนต์สันดาปเดิม..มิอาจปฏิเสธเมกะเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวไปได้..!!

แต่ระหว่างนี้เอง “รถยนต์พลังงานแอมโมเนีย” เริ่มมีการพูดถึงในวงกว้างว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ เช่นเดียวกับ “รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน” ที่มีการกล่าวถึงและได้รับความสนใจด้วยเช่นกัน..

ล่าสุด “อโมจี (Amogy)” สตาร์ตอัพด้านยานยนต์สหรัฐฯ มีการเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย โดยมีการเปิดเผยว่าปล่อยมลพิษเป็นศูนย์คันแรกของโลก ที่สำคัญกักเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ถึง 5 เท่า โดยรถคันหนึ่งมีพลังงานอยู่ที่ 900 กิโลวัตต์ชั่วโมงและใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเพียง 8 นาทีเท่านั้น

“อโมจี” ถูกก่อตั้งขึ้นมาช่วงปี 2020 เพื่อยกระดับการพัฒนากรีนแอมโมเนีย (Green Ammonia) เป็นแหล่งพลังงานสำหรับการขนส่งแบบสะอาด โดยช่วงปี 2021 บริษัทมีการพัฒนาโดรนพลังงานแอมโมเนียขนาด 5 กิโลวัตต์ จากนั้นมีการเปิดตัวรถแทรกเตอร์พลังงานแอมโมเนียขนาด 100 กิโลวัตต์ ช่วงเดือน พ.ค. 2022 จนล่าสุดเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย 900 กิโลวัตต์ ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ “อโมจี” ระบุว่า แอมโมเนียสามารถกักเก็บพลังงานได้สูงกว่าไฮโดรเจน จึงทำให้บริษัทเชื่อว่า “แอมโมเนีย” จะสามารถเป็นคำตอบสำหรับพลังงานทางเลือกใหม่ ๆ ที่ต้องการพลังงานความเข้มข้นสูง อีกทั้งยังมีจุดเด่นเหนือกว่าไฮโดรเจน..นั่นก็คือ..

-ด้วยสภาวะที่เป็นของเหลวในอุณหภูมิและแรงดันปกติ ทำให้แอมโมเนีย สามารถขนย้ายเก็บรักษาได้ง่าย ขณะที่ไฮโดรเจนต้องการถังเก็บที่มีแรงดันขนาด 700 บาร์ หรือไม่เช่นนั้นต้องกักเก็บแบบความเย็นสูงในสถานะของเหลวที่อุณหภูมิ -252.87 องศาเซลเซียส

-ด้วยปริมาณที่เท่ากัน แอมโมเนีย สามารถเก็บพลังงานได้มากกว่าไฮโดรเจนถึง 3 เท่า และภายใต้น้ำหนักที่เท่ากัน แอมโมเนีย เก็บพลังงานได้สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมถึง 20 เท่า

-แอมโมเนียสามารถผลิตขึ้นมาได้อย่างง่ายดายและวิธีการเติมมีความหลากหลาย และแทบไม่มีความเป็นอันตราย อีกทั้งยังปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ทั้งนี้ กรีน แอมโมเนีย (Green Ammonia) ถูกมองเป็นแหล่งพลังงานสะอาดทางเลือกใหม่ ที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมการขนส่งและอุตสาหกรรมกาบิน ที่ก๊าซไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานระยะยาว

ปัจจุบัน “อโมจี” กำลังเร่งพัฒนาเรือลากจูงที่ขับเคลื่อนด้วยแอมโมเนีย ขนาด 1 เมกะวัตต์ และมีแผนการเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ และอนาคตเตรียมขยายปริมาณความจุพลังงานเรือดังกล่าวให้ได้มากถึง 10 เมกะวัตต์ภายในปี 2025 เพื่อใช้สำหรับเรือคอนเทนเนอร์ เพื่อการเดินทางข้ามมหาสมุทรด้วยเช่นกัน

หากว่า “รถยนต์พลังงานแอมโมเนีย” แจ้งเกิดในเชิงพาณิชย์ได้จริงจะถือเป็นพลิกโฉมรถยนต์พลังงานทางเลือกเลยทีเดียว..แต่จะถึงขึ้นดิสรัป “รถยนต์พลังไฟฟ้า” เลยหรือไม่..ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปเช่นนั้น..!!

Back to top button