NOKIA ทิ้งตำนานมือถือสู่โลกธุรกิจใหม่

หนึ่งในแบรนด์โทรศัพท์มือถือ ที่อยู่ในความทรงจำของผู้คนทั่วโลก นั่นคือ NOKIA ที่ถือว่าเป็นแบรนด์ยุคบุกเบิกโทรศัพท์มือถือ


หนึ่งในแบรนด์โทรศัพท์มือถือ ที่อยู่ในความทรงจำของผู้คนทั่วโลก นั่นคือ NOKIA ที่ถือว่าเป็นแบรนด์ยุคบุกเบิกโทรศัพท์มือถือ ที่ขับเคี่ยวกับ Motorola และ Ericsson แต่ด้วยพลวัตที่เป็นไปจาก Mobile กลายเป็น Smartphone ทำให้มือถือทั้ง 3 แบรนด์ถูกดิสรัปไปอย่างรวดเร็ว

จนมาถูกแทนที่ด้วยสมาร์ตโฟนแบรนด์ดัง อย่าง iPhone และ Samsung ในปัจจุบัน.! แม้ว่า NOKIA พยายามใช้ความคลาสสิคของตัวเอง เพื่อหวนกลับคืนสังเวียนอีกครั้ง แต่ดูจะไม่สำเร็จ..แม้กระแสตอบรับดีพอสมควร แต่สุดท้ายยอดขายไม่ได้ดีตามเท่าที่กระแสตอบรับดังกล่าว

ล่าสุด NOKIA แบรนด์ดังระดับตำนานได้เปลี่ยนโลโก้แบรนด์ใหม่รอบเกือบ 60 ปี พร้อมประกาศปรับกลยุทธ์ใหม่ สู่ทำตลาด “อุปกรณ์เน็ตเวิร์ก” เป็นหลัก ถือเป็นการเปลี่ยนครั้งใหญ่ของแบรนด์เก่าแก่สัญชาติฟินแลนด์ และเป็นอีกหน้าที่สำคัญในประวัติศาสตร์โทรศัพท์มือถือเลยก็ว่าได้

“โลโก้ใหม่” สลัดภาพจำชื่อ NOKIA ออกไปอย่างสิ้นเชิง จากสีน้ำเงินที่ดูภูมิฐาน เป็นสีขาว ที่ตัวอักษรมาในรูปทรงต่าง กัน 5 แบบ แต่เมื่อประกอบรวมกันแล้ว ยังคงอ่านได้ชัดว่าเป็น NOKIA และการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ เกิดขึ้นช่วงเวลาเดียวกันกับกลยุทธ์ใหม่ที่อยากจะเติบโตขึ้นอีก ท่ามกลางการใช้งานเทคโนโลยีมือถือ 5G มากขึ้น

การรีเฟรชแบรนด์ ดีไซน์หรือการออกแบบโลโก้ใหม่ที่มีทั้ง สีฟ้า สีขาว วางบนพื้นสี และลวดลายต่างกัน เป็นการย้ำว่าโนเกีย คือผู้เชี่ยวชาญ เป็นผู้นำและบุกเบิกโลกเทคโนโลยี นวัตกรรมและมีความร่วมแรงร่วมใจกับพันธมิตรธุรกิจอย่างเต็มที่

Pekka Lundmark ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NOKIA ระบุว่าในความคิดของคนส่วนใหญ่ เรายังคงเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือที่ประสบความสำเร็จ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่ NOKIA กำลังพูดถึง เราต้องการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับเครือข่ายและการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลเชิงอุตสาหกรรม ถือเป็นสิ่งที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า

NOKIA จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดที่ให้บริการผู้ให้บริการไร้สายพร้อมอุปกรณ์เครือข่าย ตอนนี้บริษัทมีกระสุนและกลยุทธ์เตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยปีที่ผ่านมา มีการเติบโตกว่า 21% ในธุรกิจองค์กรคิดเป็นประมาณ 8% ของยอดขายประมาณ 2,000 ล้านยูโร (2,110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือประมาณ 73,000 ล้านบาท

ส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ NOKIA มีการเติบโต มาจากการที่บริษัทจากจีน เช่น Huawei ถูกรัฐบาลจำกัดการเข้าถึงในยุโรป เนื่องจากข้อกังวลเรื่องความมั่นคง

อย่างไรก็ดีโทรศัพท์มือถือ NOKIA ที่ยังมีขายอยู่ในตลาดตอนนี้ เป็นลิขสิทธิ์บริษัท HMD Global สัญชาติฟินแลนด์ ที่ได้รับเครื่องหมายการค้า NOKIA มาผลิตสินค้าและการตลาดต่อเนื่อง จึงทำให้ปัจจุบันยังคงมีมือถือ NOKIA อยู่ตามท้องตลาดในปัจจุบัน

โดยยุทธศาสตร์ใหม่ NOKIA เน้นขยายส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์เครือข่ายสำหรับ ISP และ Enterprise ที่มีอยู่เดิม แต่จะมองหาธุรกิจใหม่ ๆ นอกเหนือจากอุปกรณ์มือถือ (beyond mobile devices) จากฐานทรัพย์สินทางปัญญาและงานวิจัยของตัวเอง รวมถึงเพิ่มโมเดลธุรกิจแบบ as-a-Service มากขึ้นด้วย

ด้านเทคนิคเทคโนโลยี Nokia ระบุว่า นิยามของเครือข่ายยุคปัจจุบันไปไกลกว่าการเชื่อมต่อผู้คนและสิ่งของ (beyond connecting people and things) ต้องผสานกับคลาวด์มากขึ้น จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนโลโก้ใหม่ ให้สะท้อนยุคใหม่ของบริษัท อิงจากรากเหง้าของโลโก้เดิม แต่ทำให้ทันสมัย มีพลัง ดูเป็นดิจิทัลมากขึ้น (โลโก้เดิมใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1966)

การเปลี่ยนผ่านของ NOKIA ครั้งนี้..ไม่ใช่เพียงเปลี่ยนโลโก้..แต่เป็นการเปลี่ยนตัวตนทางธุรกิจไปเลยทีเดียว น่าสนใจว่า NOKIA ยุคใหม่จะประสบความสำเร็จเฉกเช่นที่เคยเป็นมาหรือไม่…น่าสนใจทีเดียว

Back to top button