สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET เหมือนยังไซด์เวย์ดาวน์ แนวรับตอนนี้ที่มองกันไว้คือ 1,610-1,600 จุด ภาพรวมนักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิ


ดัชนี SET เหมือนยังไซด์เวย์ดาวน์ แนวรับตอนนี้ที่มองกันไว้คือ 1,610-1,600 จุด ภาพรวมนักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิ แต่คาดการณ์กันว่า สัปดาห์หน้า ฝรั่งน่าจะเพลามือในการขายบ้างแล้วล่ะ ส่วนนักลงทุนสถาบัน หรือกองทุนที่เห็นซื้อ ๆ กันอยู่ เหมือนกับว่า ไม่ค่อยเต็มใจซื้อกันเท่าไหร่ วอลุ่มค่อนข้างบาง ขณะที่แนวโน้มปีนี้ หันไปออกกองทุนตราสารหนี้กันเยอะ จากดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

ซิงเกอร์ฯ SINGER มีแรงซื้อเข้ามาเก็งกำไร หลัง SABUY จะเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มอีก 10% จากเดิมที่เข้ามาซื้อตุนไว้แล้ว 5% ส่วนราคาที่จะซื้อขายกันอาจจะมากกว่าราคากระดาน ทำให้ราคาหุ้นซิงเกอร์ฯ ทะยานกลับขึ้นมา และแกว่งตัวที่ประมาณ 23.00 บาท (+/-) และเป็นราคาใกล้เคียงกับ IAA Consensus Target Price หรือราคาเฉลี่ยของนักวิเคราะห์จากโบรกฯ ต่าง ๆ

ESSO ราคาดีดขึ้นมายืนเหนือ 9.00 บาท อีกครั้ง หลังมีข่าวว่าจะจ่ายเงินปันผลก่อนจะขายหุ้นให้กับบางจากฯ BCP ส่วนจำนวนเงินจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 1.00 บาท แต่เงินปันผลที่ว่านี้ เห็นว่า จะถูกนำไปใช้เป็นราคาอ้างอิงสำหรับการซื้อขายหุ้นระหว่าง BCP กับ ESSO ด้วย ต้องมาดูว่า หากราคาถูกกดมากเกินไป ข่าวว่า ESSO อาจตัดสินใจ “ล้มดีล” คือ เปลี่ยนใจไม่ขายให้แล้ว ซึ่งก็เป็นข่าวที่เคยเขียนไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ESSO จ้อง ๆ อาจจะล้มดีลอยู่

ไทยประกันชีวิต TLI ผลประกอบการออกมาดี และแนวโน้มปี 2566 นี้ ยังจะออกมาดี โบรกฯ ดีดลูกคิดคาดการณ์กำไรโตขึ้นจากปีก่อน 10-15% ขึ้นอยู่กับการตั้งสำรองฯ ในปีนี้ว่า ยังคงแนวทางยกการ์ดสูงไว้ก่อนหรือเปล่า หากยังยกการ์ดสูง ก็ต้องไปดูว่า กำไรจากเงินลงทุน และยีลด์จากดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น จะหนุนกำไรได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอย่างไร ขณะที่ราคาหุ้น หากดูกราฟ สัญญาณทางเทคนิค ไม่ค่อยสวยนัก ยังมีโอกาสทำโลว์ได้อีก หากดูจาก P/E P/BV ตอนนี้ถือว่าราคาถูกกว่าทั้ง BLA และ THREL ที่เป็นบริษัทประกันชีวิต ในตลาดเหมือนกัน ขณะที่ขนาดและความสามารถการทำกำไรของ TLI ดีกว่าหลายเท่าตัว จึงไม่น่าควรหลุด 13.00 บาท

SAWAD ราคาแกว่งและผันผวนมาก ขึ้นลงในกรอบ 53.00–57.50 บาท แนวรับทางเทคนิค 53.00-51.75 บาท ส่วนแนวต้านคือ 57.75 บาท แนวโน้มไตรมาส 1/2566 กำไรแม้จะไม่ถึงกับเติบโตพรวด ๆ เหมือนก่อนหน้านี้ แต่นักวิเคราะห์ยังเคาะออกมาว่าเพิ่มขึ้นแน่ ๆ ทั้งจากเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน และไตรมาสก่อนหน้า เช่น บล.ฟิลลิป คาดกำไรไว้ที่ 5.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.9% ราคาเป้าหมาย 62 บาท ล่าสุด กลับเข้าคำนวณในดัชนี SET50 แต่ราคายังไม่วิ่งขึ้น น่าจะมาจากปัจจัยเรื่องดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น เลยทำให้เป็นตัวกดดันราคาหุ้นอยู่

ล่าสุด “ภาษีขายหุ้น” น่าจะถูกเก็บเข้าลิ้นชักแล้วล่ะ เมื่อ  “อาคม” รมว.คลัง ยอมรับครั้งแรกว่า นายกฯ ไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วก็มีการนำเรื่องดังกล่าวส่งกลับมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อให้ไปศึกษามาใหม่ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า เหตุใดจึงไม่ศึกษาเรื่อง Capital Gain Tax เข้ามาด้วย หลังจากมีข่าวว่า สภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO ส่งข้อมูลไปยังทีมงานของนายกฯ โดยตรง ประกอบกับทีมงานของพรรครวมไทยสร้างชาติเองหวั่นว่า ภาษีขายหุ้น จะทำให้คะแนนเสียงของพรรคฯ ลดลงด้วย

บมจ.ทีคิวเอ็ม อัลฟา TQM เผยรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ ณ วันที่ 1 มี.ค. 2566 ผู้บริหารได้ซื้อหุ้นของ TQM คือ นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จำนวนรวม 372,500 หุ้น ราคาเฉลี่ย 36.07 บาท การซื้อหุ้นของผู้บริหารดังกล่าว แสดงถึงความเชื่อมั่นในแนวโน้มการเติบโตของบริษัทตามแผนงานในปีนี้ รวมทั้งจากกลยุทธ์ที่ธุรกิจหลักของบริษัทยังคงเน้นการเติบโตในธุรกิจนายหน้าประกันภัย และบริษัทเริ่มดำเนินงานในธุรกิจการเงิน ได้รับการตอบรับอย่างดีและสร้างผลกำไรชัดเจน พร้อมทั้งธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์มก็ได้เริ่มมีความร่วมมือและต่อยอดธุรกิจระหว่างกันอย่างชัดเจนในปีนี้

Back to top button