CIG ไม้ผลัดใบ.!?

ถ้าพูดถึงหุ้นคอยล์ร้อนและเย็นอย่าง CIG นักลงทุนรุ่นใหม่อาจไม่คุ้นเคย แต่สำหรับนักลงทุนในยุคอะนาล็อกน่าจะรู้จักดี


ถ้าพูดถึงหุ้นคอยล์ร้อนและเย็นอย่างบริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CIG นักลงทุนรุ่นใหม่อาจไม่คุ้นเคย แต่สำหรับนักลงทุนในยุคอะนาล็อกน่าจะรู้จักดี เพราะอยู่คู่กับตลาดหลักทรัพย์ฯ มาเกือบ 20 ปีแล้ว โดยเข้าเทรดตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2548 ด้วยราคาไอพีโอ 2.75 บาท..!! แต่ปัจจุบันซื้อขายกันที่ 50 สตางค์เศษ ๆ เท่านั้น…ขณะที่ย้อนไปดูแบ็กกราวด์ของหุ้นตัวนี้ ก่อร่างสร้างตัวมาจากธุรกิจรับจ้างผลิตคอยล์ร้อนและเย็นที่ใส่ในแอร์ ตู้เย็น ขายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยมี “อารีย์ พุ่มเสนาะ” และผองเพื่อน เป็นผู้ปลุกปั้นขึ้นมาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว หรือในปี 2526

นั่นแปลว่า CIG กับ “พุ่มเสนาะ” เป็นของคู่บุญกันนั่นเอง..!

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ CIG มีการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) ซึ่ง “กลุ่มพุ่มเสนาะ” นำโดย “อริสา พุ่มเสนาะ” และ “ธีระ พุ่มเสนาะ” ก็ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 “อริสา” ได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 306 ล้านหุ้น คิดเป็น 17.65% ที่ราคาหุ้นละ 0.50 บาท รวมมูลค่า 153 ล้านบาท ส่งผลให้ขยับขึ้นมาถือหุ้นในสัดส่วน 23.68% จากเดิมถืออยู่ที่ 12.10%

ฟาก “ธีระ” ซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 400 ล้านหุ้น คิดเป็น 23.07% ที่ราคาหุ้นละ 0.50 บาท รวมมูลค่า 200 ล้านบาท ขยับขึ้นมาถือ 24.46% จากเดิมถืออยู่ที่ 1.39%

เรื่องนี้คงไม่ได้ผิดแผกประการใดถ้า 2 วันให้หลัง หรือในวันที่ 16 มี.ค. 2566 “ธีระ” ไม่ได้ขายหุ้นออกมาเท่ากับจำนวนที่ซื้อไปจำนวน 400 ล้านหุ้น คิดเป็น 23.07% ส่งผลให้เหลือถือหุ้นจำนวน 12 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.69%

เท่ากับว่า “ธีระ” รวบเพื่อขายน่ะสิ..!!

แถมขายที่ราคาเพิ่มทุน 0.50 บาทซะด้วย…เอ๊ะ มันชักยังไง ๆ อยู่นะเนี่ย..!?

ส่วนคนที่เข้ามารับหุ้น CIG ต่อจาก “ธีระ” นั้น ปรากฏเป็นชื่อ “ชาญยุทธ บุณยเกตุ”..!!

เอ๊ะ..หรือ CIG เตรียมจะผลัดใบจาก “กลุ่มพุ่มเสนาะ” ไปเป็น “บุณยเกตุ” ป๊ะเนี่ย..? อันนี้น่าคิด

ว่าแต่ “ชาญยุทธ” เขาเป็นใครหนอ เขามาจากไหน…ชักอยากรู้แล้วสิ..??

เท่าที่ลองสืบค้นจากอินเทอร์เน็ต ไม่ปรากฏชื่อของ “ชาญยุทธ” แต่อย่างใด เรียกว่าไร้โปรไฟล์ แต่จะโลว์โปรไฟล์ ไฮโปรฟิตหรือเปล่า..? ก็มิอาจทราบได้…

แต่การเข้ามาถือหุ้นเบอร์ 2 ก็คงไม่ธรรมดาแหละ…พอดูออก

สิ่งที่น่าสนใจ หลังจากเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นแล้ว ทิศทางของ CIG จะเป็นยังไง..? หลายคนอยากรู้

ถ้ามองไปข้างหน้า ก็น่าคิดว่า 1) ธุรกิจของ CIG จะยังเหมือนเดิมหรือเปล่า..? และ 2) จะมีธุรกิจใหม่ ๆ เข้ามาเติมเต็มบ้างมั้ย..?

ที่สำคัญ การมาของ “ชาญยุทธ” จะช่วยกอบกู้สถานการณ์ของ CIG ที่ตอนนี้ไม่ต่างจากผู้ป่วยในห้องไอซียูเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด…ขาดทุนเรื้อรังมาหลายปี จนปัจจุบันมีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 913 ล้านบาท ได้หรือเปล่า..? คงเป็นสิ่งที่นักลงทุนคาดหวังมากสุดล่ะมั้ง…

แต่พอเห็นหุ้น CIG ไม่หือไม่อือ…มันบ่งบอกว่า นักลงทุนไม่ให้ค่าตีราคากับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อ๊ะป่าว..?

หรือไม่ หุ้น CIG ก็อาจตายด้านไปซะแล้ว…

…อิ อิ อิ…

Back to top button