บริษัทน้ำมันโลกก้าวสู่ ‘รถยนต์ไฟฟ้า’

หนึ่งในวิสัยทัศน์ปี 2030 ของประเทศซาอุดีอาระเบียนั่นคือลดการพึ่งพาจากธุรกิจน้ำมันและพยายามกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจึงกลายเป็นที่มาของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ


หนึ่งในวิสัยทัศน์ปี 2030 (Vision 2030) ของประเทศซาอุดีอาระเบียนั่นคือลดการพึ่งพาจากธุรกิจน้ำมันและพยายามกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจจึงกลายเป็นที่มาของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (sovereign wealth fund) ของซาอุดีอาระเบีย ประกาศจับมือกับ Foxconn ผู้ผลิต iPhone เพื่อพัฒนา และผลิตแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ประจำประเทศในชื่อ Ceer

อีกทั้งร่วมมือกับ BMW เพื่อนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าและอื่น ๆ มาปรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า Ceer ภายใต้เป้าหมายว่าธุรกิจรถยนต์ EV จะสร้างเม็ดเงิน GDP ให้ประเทศกว่า 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2034

การลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดของซาอุดีอาระเบียดำเนินการโดยกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดีอาระเบีย (Saudi Arabia Public Investment Fund : PIF) เป็นกองทุนความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย (Saudi Arabia’s sovereign wealth fund) โดยกองทุน PIF จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท Foxconn เพื่อสร้างและขายรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย Vision 2030 ดังกล่าว

จากข้อมูลล่าสุดบริษัท Ceer จะออกแบบ ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดโลก โดยใช้เทคโนโลยีส่วนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ในการร่วมทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้านี้ โดย Foxconn (ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของไต้หวันและเป็นผู้ผลิต iPhone ของ Apple) กำลังพัฒนาสถาปัตยกรรมเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าของรถยนต์ และนำไปสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ดิจิทัลด้านความบันเทิง (Infotainment), เทคโนโลยีการเชื่อมต่อและการขับขี่อัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้คนขับและคาดว่าบริษัท Ceer จะเริ่มวางตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากภายใต้แบรนด์ Ceer ในปี 2025

โดย PIF ระบุว่า Ceer เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบรนด์แรกของประเทศ จะดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ และสร้างงานโดยตรงและโดยอ้อมมากถึง 30,000 ตำแหน่ง การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ถือเป็นส่วนสำคัญของ Vision 2030 ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานปีที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียประกาศยุทธศาสตร์การลงทุนระดับชาติ FDI ที่จะให้มีการลงทุนมากกว่า 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ภายในปี 2030

ถือว่า  PIF มีการลงทุนเป็นจำนวนมากในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และเทคโนโลยีประเภท Clean Technology อื่น ๆ หลังจากปี 2018 มีการลงทุน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Motors และกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด PIF ถือครองสัดส่วนหุ้นใหญ่ 61% ของ Lucid ไปแล้ว

สำหรับ Foxconn ดำเนินธุรกิจเจาะลึกภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีการทำข้อตกลงในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก สำหรับบริษัท Lordstown Motors และ บริษัท Fisker นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ Yulon Group ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติไต้หวัน เพื่อสร้างรถ SUV ไฟฟ้าที่ใช้ชื่อว่า Model C

โดย Liu Young-way ประธาน Foxconn กล่าวในงานประจำปี Hon Hai Tech Day ครั้งที่ 3 ว่า “ต้องการทำซ้ำความสำเร็จของบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคให้เกิดขึ้น เช่นเดียวกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สำหรับผู้ผลิตรถยนต์”

นี่ถือว่าเป็นความท้าทายที่น่าสะพรึงอย่างยิ่งกับการโคจรมาเจอกันระหว่าง “ซาอุดีอาระเบีย” ผู้ขายน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก กับ Foxconn ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคครั้งนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โลกไม่น้อยเลยเชียว..!?

Back to top button