AMATA ต่อ ‘เรือธง’ ใหม่

เป็นที่ฮือฮาน่าเซอร์ไพรส์...เมื่อเจ้าพ่อนิคมอุตสาหกรรม ประกาศฉลองอายุครบ 70 ปี ด้วยการยกทรัพย์สิน 95% รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นลบ. ให้มูลนิธิอมตะ


เป็นที่ฮือฮาน่าเซอร์ไพรส์…เมื่อเจ้าพ่อนิคมอุตสาหกรรม “วิกรม กรมดิษฐ์” ประกาศฉลองอายุครบ 70 ปี ด้วยการยกทรัพย์สิน 95% รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ให้มูลนิธิอมตะ เพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งครอบคลุมหุ้นบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA ด้วย…

เอ๊ะ…ถ้าจะตีความว่านี่เป็นสัญญาณการเตรียมวางมือของ “วิกรม” ก็คงไม่ผิดน่ะสิ..??

แถมสัญญาณชัดขึ้นเมื่อ AMATA ประกาศปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการภายใต้ชื่อ บริษัท อมตะ สแทรทเทจิก โฮลดิ้ง 1 จำกัด (Spin Co) เพื่อเป็นเรือธงใหม่..!!

น่าจะตอกย้ำถึงการเตรียมวางมือของ “วิกรม” ด้วยการแยกธุรกิจให้มีความชัดเจน แล้วดึงมืออาชีพเข้ามาบริหารแทน…

อย่าลืมว่า AMATA หรือ “กรมดิษฐ์” ในแง่ของการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว…อันนี้ไม่เถียง ซึ่ง “วิกรม” ก็คงปล่อยให้น้องเลิฟ “วิบูลย์ กรมดิษฐ์” ดูแลไป…แต่ธุรกิจขายน้ำ ขายไฟ ขายก๊าซธรรมชาติ ซึ่งดำเนินการภายใต้บริษัทลูก ๆ อันนี้อาจไม่ถนัด…ก็เลยถือโอกาสปรับโครงสร้างใหม่

เริ่มจากสเต็ปแรก…โยกบริษัทลูกที่ขายน้ำ ขายไฟ ขายก๊าซธรรมชาติ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาอยู่ภายใต้ Spin Co…ก็จะทำให้ AMATA ซึ่งโครงสร้างเดิม ถ้าสร้างนิคมฯ ขึ้นมา 1 แห่ง ต้องลงทุนตั้งแต่ค่าที่ การก่อสร้าง เมื่อสร้างเสร็จก็ต้องวางอินฟราสตรักเจอร์ ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า น้ำประปา ระบบโครงข่าย ฯลฯ

แต่ต่อไป AMATA ไม่ต้องรับผิดชอบในส่วนนี้แล้ว ปล่อยให้ Spin Co บริหารจัดการไป…

โดยการปรับโครงสร้างครั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปีนี้…

จากนั้น AMATA จะสปินออฟ Spin Co เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคาดจะมีการขายหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 30% ของทุนชำระแล้วต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก

ดูทรงแล้ว ก็เหมือนกับบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ที่มีบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP คอยดูแลบริหารจัดการด้านสาธารณูปโภคให้นั่นแหละ

กลับมาที่ AMATA จากเดิมเคยรับเต็มจาก Spin Co…ก็จะเปลี่ยนมาเป็นรับแบ่งแทน ..!!

โอเค…แม้จะสูญเสียความเป็นเจ้าของไปบ้าง แต่สิ่งที่ AMATA จะได้กลับมา คือ 1) ช่วยปลดเปลื้องภาระทางการเงินของ Spin Co…บริษัทแม่ไม่ต้องแบกรับอีกต่อไป

และ 2) AMATA จะได้มาโฟกัสในสิ่งที่ถนัด ลุยงานพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ขายที่ดิน หาลูกค้าให้มากขึ้น…

ส่วนในมุมของ Spin Co..การมีสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียน อันดับแรก จะมีความคล่องตัวมากขึ้น หากจะทำธุรกรรมใด ๆ ก็ไม่ต้องไปขอมติบอร์ด AMATA ให้วุ่นวาย

ถัดมาจะมีหน้าตักใหญ่ขึ้น จากเงินระดมทุน ซึ่งไม่มีต้นทุนทางการเงิน นำไปชำระหนี้ เป็นเงินทุนหมุนเวียน หรือไปลงทุนขยายธุรกิจ ขณะเดียวกันก็จะมีช่องทางในการหาเงินได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกู้แบงก์ ออกหุ้นกู้ ขายตั๋ว B/E รวมทั้งการเพิ่มทุน นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

ก็ถือเป็นการปรับโครงสร้างใหญ่ของ AMATA เลยนะเนี่ย..!!

สอดรับกับการเปิดบ้านเปิดเมือง รองรับการกลับมาของนักลงทุนต่างชาติ ไม่งั้นมีหวังแพ้คู่แข่งราบคาบแหง ๆ…

ว่าแต่การต่อเรือลำใหม่ที่มีชื่อว่า Spin Co ของ AMATA ครั้งนี้ จะลอยลำไปได้ไกลแค่ไหน..? ชักอยากรู้แล้วสิ

คงไม่ล่มปากอ่าวหรอกมั้ง..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button