TACC ลดเสี่ยงเครื่องดื่มแห้ง.!?

การก้าวผ่านประตูร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ของคาเฟ่ อเมซอน ในรูปแบบกาแฟขวดพร้อมดื่ม 3 รสชาติ ได้แก่ อเมซอน ลาเต้, อเมซอน เอสเปรสโซ และอเมซอน แบล็ค


การก้าวผ่านประตูร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ของคาเฟ่ อเมซอน ในรูปแบบกาแฟขวดพร้อมดื่ม 3 รสชาติ ได้แก่ อเมซอน ลาเต้ ราคา 35 บาท, อเมซอน เอสเปรสโซ ราคา 35 บาท และอเมซอน แบล็ค ราคา 29 บาท นอกจากจะทำให้สมรภูมิเครื่องดื่มในร้านสะดวกซื้อเดือดไม่ต่างจากอุณหภูมิช่วงหน้าร้อนแล้ว ขณะเดียวกันก็เป็นแรงกระเพื่อมให้เครื่องดื่มแบรนด์ต่าง ๆ ที่อยู่ในอาณาเขตของเซเว่นฯ ให้ต้องขยับด้วย…

หนึ่งในนั้นคือบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนภัยทางธุรกิจ หลังจากก่อนหน้านี้ เซเว่นฯ เปิดมุมกาแฟสด All Café ทำเอาสะดุ้งเฮือกมาแล้ว…

โอเค…แม้ผู้บริหาร TACC จะนั่งยันนอนยันว่าการมาของ All Café ซึ่งเป็นกาแฟชงสดใส่แก้วและใส่ขวด รวมทั้งเครื่องดื่มต่าง ๆ ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด กลับได้ประโยชน์เสียด้วยซ้ำ จากการเป็นคนป้อนผงสำเร็จรูปพร้อมชงให้กับ All Café…อันนี้ไม่เถียง

แต่อีกมุมหนึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นการดิสรัปชันเครื่องดื่มในโถกดนั่นเอง…แม้จะบอกว่าลูกค้าคนละกลุ่มกันก็เถอะ…เพราะถ้าลองเดินเข้าไปดูในร้านเซเว่นฯ จะเห็นว่าเครื่องดื่มโถกดหายไปเยอะ ที่มีวางขายบางสาขาก็หลบอยู่ในซอกหลืบของร้านอีกต่างหาก…

ส่วนการมาของกาแฟขวดอเมซอน อาจยังไม่ชัดว่าจะกระทบต่อ TACC มากน้อยแค่ไหน..? แต่ก็มีโอกาสที่จะลดทอนกำไรของ TACC ได้นะ…อย่าลืมว่า ด้วยชื่อของอเมซอนก็ขายได้อยู่นะ ก็อาจทำให้มีปัญหาตามมาได้

ไอ้ที่เคยเห็นผลประกอบการของ TACC ในช่วงที่ผ่านมาเคยอู้ฟู่…โดยปี 2561 มีรายได้รวม 1,295 ล้านบาท กำไรสุทธิ 68 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 5.28% ส่วนปี 2562 มีรายได้รวม 1,529 ล้านบาท กำไรสุทธิ 162 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 10.59% ปี 2563 มีรายได้รวม 1,318 ล้านบาท กำไรสุทธิ 188 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 14.29% ปี 2564 มีรายได้รวม 1,346 ล้านบาท กำไรสุทธิ 214 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 15.91% ขณะที่ปี 2565 มีรายได้รวม 1,533 ล้านบาท กำไรสุทธิ 235 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 15.34%…ต่อไปอาจไม่เหมือนเดิม ก็เป็นไปได้นะ…

ที่สำคัญการผูกติดอยู่กับเซเว่นฯ มากเกินไป กลายเป็นความเสี่ยงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงตามมา…

จากประเด็นข้างต้นนี้เอง “ชัชชวี วัฒนสุข” คงเล็งเห็นแล้วว่า หากไม่ทำอะไรสักอย่าง มีหวังจะทำให้ TACC โตแคระแกร็นแหง ๆ…

ก็เลยปรับผังธุรกิจ เพิ่มโอกาสของตัวเอง ด้วยการควักเงินลงทุน 40 ล้านบาท เข้าลงทุนในธุรกิจ Health and Wellness ผ่านการเข้าซื้อการดำเนินการของบริษัท บลัช บิวตี้ (ไทย) จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ “Bloss Natura” ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และอาหารเสริมชั้นนำที่ผลิตจากประเทศเกาหลี

โดย TACC จะถือหุ้นในบริษัทย่อยใหม่ในนามบริษัท เฮลธ์ อินสไปร์ด แพลนเนต จำกัด (HIP) ในสัดส่วน 89% ส่วนที่เหลือ 10% เป็นของผู้ถือหุ้นเดิม

เบื้องต้นบริษัทวางเป้าหมายปี 2567 จะมียอดขายประมาณ 100 ล้านบาท ที่จะเริ่มรับรู้รายได้ทันทีตั้งแต่ไตรมาส 2/2566 เป็นต้นไป

แหม๊…ถ้าทำได้ตามนี้จริง ธุรกิจ Health and Wellness ก็จะเป็นอีกขาที่ช่วยลดความเสี่ยงจากธุรกิจเครื่องดื่ม ซึ่งผูกอยู่กับเซว่นฯ น่ะสิ…แล้วไม่แน่ ต่อไปเราอาจได้เห็น TACC เล่นบทพระยาเทครัว รวบหัวรวบหางธุรกิจอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกก็เป็นได้…ใครจะไปรู้

อย่าลืมว่า การยืมจมูกคนอื่นหายใจ…มันเสี่ยงนะ แถมในโลกการค้าไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวรเสียด้วยสิ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button