‘เป๊ปซี่’ ย้อนเทรนด์ยุค 90s

อิทธิพลกระแสย้อนสู่ยุค 90s ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัวและถือเป็นยุคที่คาบเกี่ยวระหว่างยุคอนาล็อกและยุคดิจิทัล ที่ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เชื่อมโยงถึงกันได้ง่ายดายและรวดเร็วดังเช่นทุกวันนี้


อิทธิพลกระแสย้อนสู่ยุค 90s (ช่วงปีค.ศ. 1990-1999) ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัวและถือเป็นยุคที่คาบเกี่ยวระหว่างยุคอนาล็อกและยุคดิจิทัล ที่ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ได้เชื่อมโยงถึงกันได้ง่ายดายและรวดเร็วดังเช่นทุกวันนี้ และกระแสนี้เองกำลังแผ่ขยายกลายเป็นเมกะเทรนด์สู่โลกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบันเทิง, ธุรกิจแฟชั่น, สินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ

แม้กระทั่ง “ธุรกิจเครื่องดื่ม” แบรนด์ยักษ์ระดับโลกเก่าแก่กว่า 125 ปี อย่าง “เป๊ปซี่” หนีไม่พ้นที่ต้องเผชิญเมกะเทรนด์ดังกล่าว

โดยแบรนด์ “เป๊ปซี่” เปลี่ยนโลโก้ใหม่รอบ 15 ปี หันกลับไปใช้โลโก้สไตล์ยุค 90s ที่มีชื่อแบรนด์อยู่ตรงกลางวงกลมที่ถือเป็นแบบโลโก้ ที่คนจดจำได้มากสุด มีการเริ่มเปลี่ยนในตลาดทวีปอเมริกาเหนือก่อนและเปลี่ยนครบทุกตลาดทั่วโลกภายในปี ค.ศ. 2024

PepsiCo มีการทดลองกิจกรรมให้ผู้บริโภควาดภาพโลโก้ Pepsi ขึ้นมาจากความทรงจำ ปรากฏว่าคนส่วนใหญ่นึกเป็นภาพวงกลมสีแดงทับด้วยสีน้ำเงินและมีชื่อแบรนด์ตัวพิมพ์ใหญ่ติดอยู่ตรงกลาง

แตกต่างกับโลโก้ปัจจุบันของ Pepsi ที่ใช้มาตั้งแต่ปีค.ศ. 2008 เป็นรูปวงกลมสีแดง-น้ำเงิน แต่ชื่อแบรนด์ออกไปอยู่ด้านนอกวงกลมแทนและใช้ฟอนต์เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด

แน่นอนว่าโลโก้รุ่นปีค.ศ. 2008 ถือว่ากระแสตอบรับไม่ดีเท่าที่ควร เหตุถูกมองว่าเป็นโลโก้ที่ “น่าเบื่อ” ไม่สอดคล้องกับภาพของแบรนด์ที่ต้องการเป็นสัญลักษณ์ของ “ความกล้าและมั่นใจ” มีความสนุกสนาน..

โดย 28 มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัท PepsiCo ได้ฤกษ์เปิดตัวโลโก้ใหม่ อันเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค เข้ามาในการออกแบบ ทำให้โลโก้ใหม่กลับไปมีหน้าตาคล้ายกับโลโก้ที่ใช้ยุค 90s ที่ดูจะติดอยู่ในความทรงจำของคนทั่วไปมากสุด

ดีไซน์โลโก้ใหม่ จะมีการปรับองค์ประกอบบางอย่างให้ดูทันสมัยขึ้น เช่น มีการเปลี่ยนแบบอักษร เปลี่ยนสีอักษรและขอบขาวของโลโก้ที่ดูแคบลง..

จุดเริ่มต้นของ “เป๊ปซี่” เกิดขึ้นช่วงปีค.ศ. 1898 คิดค้นขึ้นมา เพื่อใช้เป็นยาในร้านขายยาของ Caleb D.Bradham เภสัชกรจากเมืองนิวเบิร์น รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา โดย Caleb D.Bradham รู้ว่าเพื่อเป็นการเรียกลูกค้าให้กลับมาใช้บริการร้านขายยาของเขาอีก จึงต้องทำให้ร้านขายยากลายเป็นจุดนัดพบ

ช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ศตวรรษใหม่ Bradham ทำอย่างที่เภสัชกรหลาย ๆ ทำคือมีตู้น้ำโซดาในร้านขายยาที่บริการเครื่องดื่มแก่ลูกค้าด้วยน้ำโซดาที่ปรุงขึ้นเอง เป็นส่วนผสมของ “น้ำคาร์บอเนต-ผลโคล่า-วานิลลา และน้ำมันหอมสกัด” ลูกค้าพากันเรียกเครื่องดื่มนี้ว่าเครื่องดื่มคาร์บอเนต ใช้เครื่องหมายการค้าครั้งแรกว่า Brad’s Drink เป็นครั้งแรก

ถัดมาปีค.ศ. 1902 ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ภายใต้ชื่อ Pepsi-Cola (เป๊ปซี่-โคล่า) ต่อมาปี ค.ศ. 1903 มีการจำหน่ายและขายผลิตภัณฑ์ของเป๊ปซี่ และมีการจัดทำโฆษณาเครื่องดื่มว่า “สดชื่น มีชีวิตชีวา และช่วยการย่อยอาหาร” ตามเจตนารมณ์เดิม หลังวางจำหน่ายมาประมาณ 2 ปี มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงโลโก้ใหม่ จากนั้นโลโก้ “เป๊ปซี่” ถูกเปลี่ยนมานับสิบครั้ง เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จนกลายเป็นตัวแทนเครื่องดื่มของคนยุคใหม่

น่าสนใจว่า..โลโก้ใหม่ที่ย้อนสู่ยุค 90s จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับ “เป๊ปซี่” ได้มากน้อยเพียงใด..!!??

Back to top button