พาราสาวะถี

ดราม่าเรื่องงานศพบิดาของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ถูกนักร้องพุ่งเป้าเอาผิดด้วยข้อกล่าวหาแต่งเรื่อง ให้ร้ายกองทัพ เป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย


ดราม่าเรื่องงานศพบิดาของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ถูกนักร้องพุ่งเป้าเอาผิดด้วยข้อกล่าวหาแต่งเรื่อง ให้ร้ายกองทัพ เป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายใด ๆ ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งเรื่องประมาณนี้จะถูกหยิบมาเป็นประเด็นโจมตีเพื่อด้อยค่านักการเมืองและพรรคการเมืองที่อยู่ในกลุ่มคะแนนนิยมสูง ไม่ว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์จะเป็นไปในทิศทางใด การชี้วัดถูกผิดมันอยู่ที่องค์กรหรือคณะกรรมการที่เป็นผู้พิจารณา ถ้าคนถูกกล่าวหามีพยานหลักฐานชี้แจงได้ครบถ้วน ก็รีบสรุปไม่ให้คาราคาซังทุกอย่างก็จบ

บางเรื่องไม่ได้มีอะไรซับซ้อนไม่จำเป็นต้องอ้างกระบวนการตามขั้นตอน ในจังหวะเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานทางการเมือง และตัวองค์กรที่บริหารจัดการการเลือกตั้งก็ถูกกังขาจากสังคม ความเชื่อถือมีน้อยอยู่แล้ว ควรจะทุ่มเททำงานเรื่องไหนตัดสินได้ก็ลงมติ ป่าวประกาศให้สังคมรับรู้ ไม่จำเป็นต้องอมพะนำ ทำลับ ๆ ล่อ ๆ เหมือนถูกครหาว่าจะตกเป็นเครื่องมือในการกำจัดนักการเมือง พรรคการเมืองที่ไม่อยากให้อยู่ในเส้นทางหรือไม่

ว่ากันถึงการเฝ้าระวังเรื่องซื้อเสียง ใครที่ยังพูดถึงคืนหมาหอนอยู่ถือเป็นพวกตกยุค และหากยังมี กกต.รายใดแสดงท่าทีขึงขังว่าจะต้องเข้มข้น ตรวจตราและเฝ้าระวังกันอย่างสุดชีวิตในคืนก่อนวันเลือกตั้ง ต้องบอกว่าไม่ควรที่จะอยู่ทำหน้าที่อีกต่อไป วิธีของนักการเมืองและพรรคการเมืองที่นิยมสาดกระสุนได้เปลี่ยนไปมากแล้ว ใครมันจะบ้าไปเที่ยวแจกเงินกันในคืนหรือวันที่ใกล้จะเลือกตั้งเพื่อให้ตัวเองถูกจับ สิ่งสำคัญคือทุกพื้นที่ต่างก็รู้ว่าใครเป็นหัวคะแนนให้ใคร คนเหล่านี้จะถูกตามประกบไม่ให้คลาดสายตาอยู่แล้ว

ดังนั้น มันจึงมีการใช้วิธีฝากกระสุนไปกับบัตรหรือเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัคร ในช่วงจังหวะเวลาที่มีทีมหาเสียงคณะใหญ่ของผู้สมัครแต่ละรายลงพื้นที่ วิธีการนี้จะมีหัวคะแนนเป็นผู้ชี้เป้าแต่ไม่ได้ไปดำเนินการด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้ผิดสังเกต แต่คนที่ทำหน้าที่จ่ายก็จะรู้ว่าบ้านหลังไหนคือเป้าหมาย ซึ่งจะเริ่มการสาดกระสุนกันตั้งแต่เหลือเวลา 20 วันสุดท้ายก่อนหย่อนบัตร อย่าสงสัยว่าแล้วไม่กลัวคนที่รับจะตลบหลังนำไปร้องให้เอาผิดหรืออย่างไร

ไม่ต้องห่วงพวกหัวคะแนนทุกพื้นที่ประเภทเขี้ยวลากดินทั้งนั้น ทุกอย่างผ่านกระบวนการพูดคุย ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยิ่งการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบ ยิ่งพูดคุยกันง่าย การจ่ายกระสุนช่วงหาเสียงถือเป็นมัดจำล่วงหน้า ถ้าผลการเลือกตั้งเป็นไปตามที่ผู้สมัครและหัวคะแนนคุยกันไว้ ส่วนที่เหลือก็จะตามมา เมื่อถึงเวลานั้นก็จะไม่มีใครมานั่งจับผิดอะไรแล้ว จึงสามารถจัดการได้อย่างสบายใจเฉิบ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่การเลือกตั้งทุกครั้งเราจะได้ยินคนของ กกต.ออกมาสื่อสารกับสังคม ได้ยินแต่ข่าวว่ามีการซื้อเสียงแต่ไม่มีหลักฐานเอาผิด มันจะมีได้อย่างไรเมื่อไม่ทันเกมวิชามารของนักเลือกตั้ง

ว่ากันถึงกระสุนที่เตรียมกันไว้นั้น คงไม่ต้องคาดเดาว่าฝ่ายไหนจะกระเป๋าหนักกล้าทุ่มมากกว่ากัน ประเภทที่อ้างว่าพรรคเราได้มาด้วยเสียงบริสุทธิ์ ไม่เคยใช้เงิน ยิ่งต้องตรวจสอบเป็นพิเศษ เข้าทำนองปากว่าตาขยิบ และการเลือกตั้งหนนี้มีพื้นที่ซึ่งจะต้องชิงชัยกันอย่างเข้มข้น ลำพังนโยบาย ชื่อเสียง บารมีของผู้สมัครอย่างเดียวไม่เพียงพออย่างแน่นอน ส่วนที่ กกต.แสดงความปลาบปลื้มว่ามีภาคเอกชนอย่าง ไอลอว์ และวีวอช มาช่วยตรวจสอบอีกแรงนั้น เชื่อว่าเอ็นจีโอทั้งสองกลุ่มนี้ไม่น่าจะเข้ามาดูในเรื่องนี้เป็นด้านหลัก

จุดประสงค์ของการเข้ามามีส่วนร่วมกับ กกต.ของวีวอชและไอลอว์ อยู่ที่ตรวจสอบกระบวนการจัดการเลือกตั้ง การนับคะแนนและการประกาศรับรองผลผู้สมัครมากกว่า เพราะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าประชาชนทั่วไปและเอ็นจีโอ รู้สึกคาใจต่อผลการเลือกตั้งในหลายพื้นที่ อันเป็นภาพสะท้อนความไม่โปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายกำกับดูแลการเลือกตั้ง พูดง่าย ๆ ว่าการเข้ามาของไอลอว์และวีวอชน่าจะมาตรวจสอบการทำงานของ กกต.มากกว่า

ขณะเดียวกัน กระบวนการทำงานของ กกต.ก็สะท้อนให้เห็นปัญหา ซึ่งไม่ได้แจ้งให้คนทราบ แต่กลับปล่อยให้มีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองทักท้วงก่อน จึงจะออกมาแก้ต่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงรูปผู้สมัครสลับกันในเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครที่ส่งไปยังต่างประเทศ เพื่อใช้ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร การที่โลโก้ของบางพรรคซีดจาง หรือแม้แต่ล่าสุดมีการพิมพ์ชื่อของอีกพรรคหนึ่งอยู่บนชื่อของผู้สมัครอีกพรรค ความผิดพลาดเหล่านี้ที่ กกต.มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มันเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้สมัครและพรรคการเมือง เพราะมันทำให้คนใช้สิทธิ์เลือกตั้งเข้าใจผิด และส่งผลต่อคะแนนได้

เห็น อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ปักหลักให้สัมภาษณ์นักข่าวแบบยาว ๆ อยู่หนสองหน แล้วก็เงียบหายไป จากนั้นก็ใช้วิธีการสื่อสารทางเดียวคือการออกเอกสารชี้แจงผ่านสำนักงาน กกต. ทั้งที่อยู่ในโหมดของการเลือกตั้งและเวลาก็งวดเข้ามาทุกขณะ ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ประธาน กกต.ชี้แจงอยู่คนเดียว กกต.ที่เหลืออีก 5 ราย จัดแบ่งเวลาพบปะกับสื่อมวลชน วันละหนหรือจะสองวันหน หรือเวลาที่มีประเด็นร้อน เท่านี้ก็จะช่วยลดความเคลือบแคลงที่มีต่อการทำหน้าที่ของ กกต.และองค์กรได้

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าพื้นที่ภาคใต้คือความหวังอันสูงสุดของพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงได้มีการวางคิวเดินสายหาเสียง พร้อมการขึ้นเวทีปราศรัยให้กับผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจถี่ยิบ สังเกตได้ว่าทุกครั้งที่เดินทางกลับมาจากปักษ์ใต้ท่านผู้นำก็จะอารมณ์ดีเป็นพิเศษ เข้าใจได้เพราะมีการจัดตั้ง เตรียมการต้อนรับกันมาดิบดี ไม่เหมือนการไปเดินเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารแล้วถูกวัยรุ่นถามมาทำไม จึงต้องเดินหนีทันควัน เช่นเดียวกับการไปพื้นที่ทางภาคเหนือและอีสาน ที่เสียงเชียร์ให้อยู่ต่อ รักลุงตู่ มันไม่กึกก้องเสนาะหูเหมือนเวลาไปเยือนดินแดนด้ามขวาน

ไม่สนใจว่าพรรคไหนจะเป็นอย่างไร เพื่อไทยนาทีนี้มุ่งมั่นที่จะเดินสายหาเสียงพร้อมการปราศรัยด้วยคณะครอบครัวเพื่อไทย โดยแคนดิเดตนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร จะเริ่มเก็บตัวเพราะท้องแก่ใกล้คลอด จึงเป็นหน้าที่ของ เศรษฐา ทวีสิน และ ชัยเกษม นิติสิริ ที่จะไปโชว์วิสัยทัศน์ให้กองเชียร์ได้ชื่นชมกัน อย่างไรก็ตาม คนในพรรคบางส่วนยังไม่กล้าฝันไปถึงการเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ด้วยเหตุที่ว่าพวกสามานย์ยังหาช่องที่จะเล่นงานอยู่ตลอดเวลา

Back to top button