KTB อัพแวลู..‘เป๋าตัง’.!

ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา กลุ่มแบงก์เผชิญกับกระแสดิสรัปชันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องทรานส์ฟอร์มเรื่องต่าง ๆ และนำไปสู่การหาน่านน้ำใหม่ ๆ


ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา กลุ่มแบงก์เผชิญกับกระแสดิสรัปชันอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องทรานส์ฟอร์มเรื่องต่าง ๆ และนำไปสู่การหาน่านน้ำใหม่ ๆ เนื่องจากน่านน้ำเดิม (รายได้จากดอกเบี้ย) เริ่มแห้งขอด ไม่เพียงพอสำหรับการเติบโตแบบก้าวกระโดดของแบงก์อีกต่อไปแล้ว จึงต้องหันมาช่วงชิงรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยกันมากขึ้น โดยอาศัยดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเป็นตัวขับเคลื่อน..!!

ตัวอย่างที่เห็นชัดเจน ก็กรณีแบงก์สีฟ้า ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ที่อาศัยความได้เปรียบในการเป็นแบงก์รัฐ เดินหน้าเต็มสตรีมกับการปั้นรายได้ค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ไล่มาตั้งแต่การเปิดขายหุ้นกู้ ปล่อยเงินกู้แบบ Digital loan ขายประกัน ขายกองทุน และขายทองคำ เป็นต้น…

แต่ที่สร้างความฮือฮาปาจิงโกะ เห็นจะเป็นการขายสลากดิจิทัลล่ะมั้ง ซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจนต้องเพิ่มจำนวนเรื่อย ๆ งวดล่าสุดยอดขายปาไปกว่า 18 ล้านใบ แถมแว่ว ๆ มาว่าเป้าหมายปีนี้อยู่ที่ 30 ล้านใบ และภายใน 3 ปี หรือปี 2568 จะเพิ่มเป็น 50 ล้านใบเชียวหนา

บ่งบอกว่าการเสี่ยงโชคอยู่ในเส้นเลือดใหญ่ของคนไทยนะเนี่ย…

แล้วคงไม่ต้องสาธยายนะว่า KTB ในฐานะผู้พัฒนาแอปฯ เป๋าตังจะรับทรัพย์ (ค่าฟี) ไปมากขนาดไหน..? ถ้าไม่ใช่เป๋าตุง..!!

ทว่านอกจากการขายสลากดิจิทัลที่ปั๊มค่าฟีได้เป็นกอบเป็นกำแล้ว อีกโปรดักส์ที่น่าสนใจ เห็นจะเป็นการขายกองทุนผ่านแอปฯ เป๋าตัง..!!

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหว จากการที่ KTB ควงแขนกล้ามเป็นมัด ๆ ของบริษัทลูก บลจ.กรุงไทย (KTAM) ไปเกี่ยวก้อยเป็นพันธมิตรกับ ฟิเดลิตี้อินเตอร์เนชันแนล  (Fidelity International) บริษัทจัดการลงทุนระดับโลก เพื่อร่วมกันจัดตั้งกองทุนรวมเข้าลงทุนกระจายในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก 3 กองทุน แยกตามเป้าหมายผลตอบแทน และระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ารับได้ โดยจะเสนอขายผ่านแอปฯ เป๋าตัง และ Krungthai NEXT คาดภายในไตรมาส 3/2566 นี้

ในมุมของ KTAM การขายกองทุนผ่านแอปฯ เป๋าตัง จะทำให้มีช่องทางเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น จากสมัยก่อนกองทุนถูกมองว่าเป็นโปรดักส์ของคนรวย คนทั่วไปเข้าถึงได้ยาก ต่อไปก็เข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้น

ส่วนมุม KTB เป็นการอัพแวลูจากฐานลูกค้าต่อหัวให้มากขึ้น…ซึ่งคงไม่ใช่ทั้งหมดที่จะซื้อกองทุน เอาแค่ 10% ของยอดผู้ใช้งานแอปฯ เป๋าตังที่ปัจจุบันมีมากกว่า 40 ล้านคน ก็ปาไปกว่า 4 ล้านคนแล้วนะ…

ที่สำคัญ ต้องไม่ลืมว่าแอปฯ เป๋าตังมีลูกค้าทุกระดับชนชั้น ตั้งแต่ฐานราก (ผ่านบัตรคนจน) ยันคนชั้นกลางและสูง (ผ่านโครงการคนละครึ่ง, ยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นต้น) ในจำนวนนี้คงมีไม่น้อยที่สนใจจะซื้อกองทุนบ้างแหละน่า

สุดท้ายเมื่อทุกอย่างมารวมศูนย์อยู่ที่แอปฯ เป๋าตัง กลายเป็นซูเปอร์แอปฯ ทางด้านการเงิน แล้วรายได้ค่าฟีจะไปไหนเสีย ถ้าไม่ใช่ KTB ที่รับไปเต็มกระบุง…

โอเค…แม้ตอนนี้รายได้และกำไรจากแอปฯ เป๋าตังอาจไม่มากเมื่อเทียบกับพอร์ตรายได้ดอกเบี้ย แต่มาร์จิ้นดีกว่าเห็น ๆ…

ดังนั้น ถ้าให้เดา KTB ไม่หยุดอยู่แค่นี้หรอก…คงหาช่องทางอัพแวลูแอปฯ เป๋าตังต่อไปเรื่อย ๆ…ส่วนจะเป็นอะไร ยังไง…อันนี้ต้องจับตากันต่อไป

ถ้าไม่เชื่อ…ก็ลองไปถามแม่ทัพใหญ่แบงก์สีฟ้า “เฮียผยง ศรีวณิช” ดูสิคะ…!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button