SUPER-SSP ไม้เล็ก..ในป่าใหญ่.!

ในระหว่างที่บ้านเรากำลังดราม่า “ก้าวไกลมา-ค่าไฟถูก” ผลพวงจากนโยบายค่าไฟแฟร์ ถูกและเป็นธรรมสำหรับประชาชนของก้าวไกล...


ในระหว่างที่บ้านเรากำลังดราม่า “ก้าวไกลมา-ค่าไฟถูก” ผลพวงจากนโยบายค่าไฟแฟร์ ถูกและเป็นธรรมสำหรับประชาชนของก้าวไกล…ซึ่งดูไม่เป็นมิตรกับผู้ประกอบการไฟฟ้าเอาซะเลย จนเกิดการแพนิกเทกระจาดหุ้นไฟฟ้ากันถล่มทลาย เพื่อลดความเสี่ยง..!!

แต่อีกฟากฝั่งในประเทศเวียดนามประกาศเปรี้ยงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (PDP8) ฉบับใหม่ (ปี 2564-2573) จัดเต็มด้วยกำลังผลิตที่สูงถึง 150,489 เมกะวัตต์…ในจำนวนนี้เป็นไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนมากสุด 50% และโรงไฟฟ้าก๊าซ 25%

ขณะที่คนส่วนใหญ่โฟกัสไปที่ผู้ประกอบการไฟฟ้ารายใหญ่ของไทย ไม่ว่าจะเป็นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ของ “เสี่ยกลาง”-สารัชถ์ รัตนาวะดี, บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ของ “เฮียฮาราลด์ ลิงค์” หรือแม้กระทั่งบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ลูกเลิฟของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งคงไม่พลาดที่จะไปชิงเค้กที่เวียดนาม

ส่วนใครจะได้เมกะวัตต์ไปเท่าไหร่..? ยังไม่มีใครตอบได้ ต้องติดตามตอนต่อไป

อีกมุมที่น่าสนใจ…ด้วยในแผน PDP8 ของเวียดนามมีสัดส่วนไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนมากสุด ก็กลายเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไฟฟ้าขนาดกลางและเล็กของไทยเหมือนกัน…เบื้องต้นคาดว่าอย่างน้อย ๆ มี 2 เจ้าที่คงเอาแน่ ๆ เนื่องจากทั้งคู่ทำมาหากินในเวียดนามอยู่แล้ว…

เจ้าแรกเป็นบริษัท ซุปเปอร์ เอ็นเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ของ “เฮียจอมทรัพย์ โลจายะ” ซึ่งเท่าที่ดูตอนนี้โรงไฟฟ้าพลังงานลม 250 เมกะวัตต์ ของบริษัท ก็ถูกบรรจุอยู่ในแผน PDP8 ของเวียดนามแล้ว แต่เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเรื่องราคารับซื้อไฟฟ้า ทำให้ต้องรออีกนิดว่า เมื่อดีดลูกคิดดูแล้วจะคุ้มค่าอ๊ะป่าว..? ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3 ปีนี้

ส่วนอีกเจ้าเป็นบริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP ของ “วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์” เบื้องต้นเห็นว่ามีโครงการพลังงานลมอยู่ในแผน PDP8 จำนวน 96 เมกะวัตต์ แล้วเหมือนกัน ทำให้จากเดิมที่ SSP มีกำลังการผลิตในเวียดนามอยู่ที่ 48 เมกะวัตต์ ก็จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 144 เมกะวัตต์

ไม่นับรวมโอกาสที่ SSP จะประมูลโครงการพลังงานทดแทนเพิ่มเติมอีกนะ

โอเค…ถ้าเทียบในแง่ของไซซ์ซิ่ง SUPER กับ SSP เปรียบเหมือนไม้เล็กในป่าใหญ่ ที่จะไปแย่งชิงขุมทรัพย์ในเวียดนาม..!!

ซึ่งถ้าเป็นไปตามนี้ คงทำให้ 2 หุ้นโรงไฟฟ้า SUPER กับ SSP ขยับใกล้เข้าไปอีกนิด ชิด ๆ เข้าไปอีกหน่อย กับเป้าหมายของแต่ละบริษัท…ในส่วนของ SUPER ตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1,000 เมกะวัตต์ ในปี 2568 รวมเป็น 2,600 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิต 1,608.32 เมกะวัตต์

ฟาก SSP ซึ่งเร่งขยายพอร์ตโรงไฟฟ้า Renewable ปักหมุดภายในปี 2568 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็นเท่าตัวทะลุ 500 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่ 232 เมกะวัตต์

กลายเป็นอีกสตอรี่ที่มาช่วยหนุนการเติบโตของทั้งคู่..!!

จะว่าไปเวียดนามกลายเป็นขุมทรัพย์ใหญ่ของผู้ประกอบการไฟฟ้าไทยไปแล้วนะ ครั้นเหลียวหลังมาดูในประเทศ ถ้าจะบอกว่าการมาของก้าวไกล คงทำให้ 4 ปีจากนี้ So Sad สำหรับผู้ประกอบการไฟฟ้าไทย ก็คงไม่ผิดนัก…

หรือใครจะเถียง..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button