หม้อไม่ทันดำ

อาการกระดี๊กระด๊าของตลาดหุ้นไทยต้องมลายหายไปทันที เมื่อตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดลงฮวบฮาบกันเป็นแถว แม้ช่วงเช้าตลาดหุ้นไทยจะเปิดตัวเท่ ๆ


อาการกระดี๊กระด๊าของตลาดหุ้นไทยต้องมลายหายไปทันที เมื่อตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดลงฮวบฮาบกันเป็นแถว แม้ช่วงเช้าตลาดหุ้นไทยจะเปิดตัวเท่ ๆ ด้วยการขึ้นไปยืนแดนบวกในแบบของมันต้องมี แต่หลังจากนั้นก็เริ่มออกอาการเมาหมัดให้เห็นเป็นระยะ แต่สุดท้ายก็ประคองตัวปิดที่ระดับ 1,535.42 จุด ลบไป 1.09 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.85 หมื่นล้านบาทได้อย่าง “อึ้งทึ่งเสียว” นะจะบอกให้

ถามว่า ดัชนีจะยืนระยะแบบนี้ได้นานแค่ไหน? และจะเกิดอาการพลิกตัวลงแรงเมื่อไหร่? “โมนิก้า” คงบอกได้แค่ว่า “หม้อไม่ทันดำ” เพราะของมันเคยเห็นกันมาแล้วว่า ตลาดหุ้นไทยไม่มีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามาเรียกความเชื่อมั่นอย่างบูรณาการ และที่เห็นการถีบตัวขึ้นในช่วง 3 วันที่ผ่านมา (จาก 1,514 ขึ้นไป 1,536) ก็ขึ้นไปเพียงแค่ 22 จุด ซึ่งเป็นการดับฝันนักเล่นในเวลาไม่กี่วัน (เหมือนการเมืองที่ฟัดกันซะเละ ทั้งที่เพิ่งจูบปากกันไปหยก ๆ) เจ้าค่ะ

งานนี้ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง “โมนิก้า” ยังยืนยันคำเดิมว่า “ขึ้นให้ขาย” ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นประเด็นที่ต่อเนื่องจากการยกตัวอย่าง “หุ้นงบสวย..ราคาไม่วิ่ง” เมื่อวันก่อน จึงไม่มีเหตุผลที่จะทู่ซี้ให้แฟนคลับเข้าไปลุยไฟ ทั้งที่รู้แก่ใจว่า มีโอกาสรอดน้อยมาก! ยกเว้นเป็นนักเล่นประเภทขาลุย ก็เชิญกระโจนใส่กันให้เต็มเหนี่ยว เพราะการเล่นหุ้นเที่ยวนี้ต้องอาศัยความไวเป็นที่ตั้งไงล่ะคะ

เหมือนกับในรายของหุ้น PTTGC ซึ่งทะยานขึ้นแบบสวย ๆ ได้แค่สองวัน ถัดจากนั้นเริ่มออกอาการเป๋ จนวานนี้ทิ้งตัวลงมาปิดที่ระดับ 36.25 บาท ลบไป 1.25 บาท หรือลงไป 3.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.17 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นภาพสะท้อนที่ชี้ให้เห็นเรื่องที่จั่วหัวเมื่อวันก่อนได้เป็นอย่างดี เดี๊ยนถึงอยากให้ขาลุยมองจุดรับของที่ระดับ 35 บาท ซึ่งเป็นโลว์เดิมของเที่ยวก่อนไว้เป็นทางเลือกของการเล่นสั้นนะจ๊ะ

ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้น TRUE ขึ้นมาอีกครั้ง เพราะเป็นหุ้นที่อยู่ในข่ายหม้อไม่ทันดำ หลังราคาหุ้นกระฉูดแค่วันเดียว ต่อจากนั้นก็ไหลลงมาเรื่อย ๆ ท่ามกลางโบรกเกอร์ออกคำแนะนำให้ขาย จนวานนี้ยืนปิดที่ระดับ 6.65 บาท ลบไป 0.10 บาท หรือลงไป 1.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 498 ล้านบาท มันกลายเป็นไฟต์บังคับที่ทำให้เดี๊ยนต้องหันมามองโลว์เก่าที่บริเวณ 6.20 บาทนะตัวเอง

เช่นเดียวกับในรายของหุ้น CRC ก็เป็นหนึ่งในหุ้นที่ทำผลงานได้แจ่มแมวอย่าบอกใคร แต่ราคาหุ้นก็เอาแต่ไซด์เวย์ดาวน์อย่างเดียว จนเมื่อต้นสัปดาห์เด้งขึ้นอย่างร้อนแรง จนหลงเชื่อว่า หุ้นจะวิ่งกลับขึ้นไปหายอดเดิมที่บริเวณ 47 บาท พอถึงเวลาจริง ๆ ราคาหุ้นกลับไหลลงซะอย่างนั้น! เดี๊ยนถึงอยากถามนักเล่นว่า โลว์เก่าที่บริเวณ 41 บาทยังเป็นจุดเด้งกลับเหมือนครั้งก่อนไหม? หลังหุ้นลงมาปิดที่ 41.75 บาท ลบไป 0.75 บาท หรือลงไป 1.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 355 ล้านบาทน่ะซี

อีกรายที่มีสภาพคล้ายกัน และอาจแย่กว่าด้วยซ้ำไป “โมนิก้า” ขอแนะนำให้หันไปดู SCGP ซึ่งหลายคนมองว่า น่าจะถึงเวลาฟื้นตัวเสียที เพราะหุ้นลงมามากเกินไป และดูเหมือนคำพูดดังกล่าวจะเป็นจริง เนื่องจากราคาหุ้นเด้งเบา ๆ ช่วงต้นสัปดาห์ แต่หลังจากนั้นดันเกิดอาการเครื่องน็อคขึ้นมาดื้อ ๆ และโดนซ้ำหนักอีกครั้งวานนี้ จนราคาหุ้นรูดลงมาปิดที่ระดับ 39.50 บาท ลบไป 2.25บาท หรือลงไป 5.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.13 พันล้านบาทแบบนี้ เสียเซลฟ์สุด ๆ เลยคุณพี่

ส่วนรายที่ร่วมหอลงโรงแล้วจะแกร่งขึ้น พอเอาเข้าจริงกลับบ่ท่าเสียฉิบ “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น SJWD เพราะช่วงแรกของการควบรวมเมื่อปลายปีก่อน ราคาหุ้นไต่เพดานบินดีเหลือเกิน แต่มาปีนี้กลับออกอาการเสียทรงตั้งแต่ต้นปี และอาจกลับไปไม่เหมือนเดิมในเร็วนี้ เดี๊ยนเลยต้องถามนักเล่นว่า การยืนปิดเสมอตัวที่ระดับ 17.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 19 ล้านบาท ยังน่าสนใจไหมจ๊ะ

ตบท้ายกันที่หุ้น ALPHAX กันดีกว่า หลังมีเสียงเรียกร้องให้ “โมนิก้า” เม้าท์มอยถึงบิ๊กเชนจ์ของธุรกิจมาจริงใช่ไหม? เดี๊ยนจึงขอตอบว่า หากมองดีลหุ้นระหว่างประเทศเป็นมันนี่เกม นักเล่นก็ควรตระหนักถึงมาตรฐานบัญชีมากเป็นพิเศษ เพราะดีลเมื่อครั้ง “มหทุน” ก็เหลวไม่เป็นท่าไม่ใช่เหรอ? ครั้งนี้เลยต้องถาม “เสี่ย.ต” ผู้อยู่เบื้องหลังเกมธุรกิจครั้งนี้ มีโอกาสซัคเซสฟูลขนาดไหน?..อิอิอิ

Back to top button