ตลาดหุ้นโลกเป็นขาขึ้นอีกครั้ง

ตลาดหุ้นเอเชียหลายตลาดกำลังเดินตามรอยตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่กลายเป็นขาขึ้นเต็มที่ เช่น ตลาดมุมไบและตลาดหุ้นโตเกียวที่ทำนิวไฮกันไปแล้ว


ตลาดหุ้นเอเชียหลายตลาดกำลังเดินตามรอยตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่กลายเป็นขาขึ้นเต็มที่เช่น ตลาดมุมไบและตลาดหุ้นโตเกียวที่ทำนิวไฮกันไปแล้ว ในขณะที่ราคาซื้อขายทองคำแท่งในตลาดร่วงเป็นขาลง เริ่มจะขาลงจากแหล่งขายมา

การชะลอตัวของดัชนี CPI บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐฯ อ่อนแรงลง ทำให้นักลงทุนเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 4% ในเดือน พ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2564 จากระดับ 4.9% ในเดือน เม.ย. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ตัวเลข CPI ซึ่งคาดหมายว่าจะเพิ่มขึ้นน้อยตามคาดทำให้เกิดสถานการณ์ว่าเฟดอาจจะเบรกอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพุธที่ตรงเวลาประเทศไทยเช้าวันพฤหัส

การที่นักวิเคราะห์ตลาดทองคำเอาคำแนะนำในลักษณะ “วีรชนหลังสงคราม” ว่าราคาทองคำก็ยังปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดได้ซึมซับกระแสคาดการณ์ดังกล่าวไปแล้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฟดมีกำหนดแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 14 มิ.ย. ตามเวลาสหรัฐฯ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย.ตามเวลาไทย ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00% ที่ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเป็นขาขึ้นระลอกใหม่ในช่วงนี้ ทำให้ตลาดหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่หุ้นเอเชียปิดภาคเช้าพากันบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ 

สหรัฐฯ เงินเฟ้อรายปีในสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นที่ 4% ในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีโอกาสในการระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ดัชนีหากไม่นับฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงที่ ยังแขวนตัวอยู่ระดับเดิมแล้วตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,241.58 จุด เพิ่มขึ้น 7.91 ชจุด หรือ +0.24% ขณะที่ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าที่ระดับ  33,307.43 จุด เพิ่มขึ้น 288.78 จุด หรือ +0.87%

เกาหลีใต้ยังมีข่าวดีเพิ่มเติมอีก อัตราพนักงานลดลงเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานอยู่ที่ 2.5% ในเดือน พ.ค. ซึ่งลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และต่ำกว่า 2.6% ในเดือน เม.ย. ตามมาด้วยข่าวดีที่คาดหมายว่าธนาคารกลางยุโรป ECB จะมีข่าวดีที่มีกำหนดประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประกาศการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินในวันศุกร์ที่ 16 มิ.ย.ที่ส่งผลดีต่อตลาดหุ้น

ข่าวดีระลอกที่ต่อเนื่องกันอย่างนี้เป็นปัจจัยภายนอก ที่ทำให้เงินทุนมีกำไรตลาดหุ้นมีความคึกคักแต่หลักเกณฑ์ราคาหุ้นหลายตัวจะขึ้นมากขึ้นน้อยขึ้นอยู่กับผลประกอบการเป็นสำคัญ

Back to top button