กระแสเสือโหนแฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

กรณีผู้บริหารธรรมาภิบาลสูงแห่ง CPALL และเครือ CP 4 คน และผู้สนับสนุนอีก 2 คนถูก ก.ล.ต. ลงโทษปรับในข้อหาใช้ข้อมูลวงในซื้อขายหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร เป็นข่าวใหญ่ไปทั่ว ย่อมเป็นธรรมดาที่ต้องมีควันหลง


กรณีผู้บริหารธรรมาภิบาลสูงแห่ง CPALL และเครือ CP 4 คน และผู้สนับสนุนอีก 2 คนถูก ก.ล.ต. ลงโทษปรับในข้อหาใช้ข้อมูลวงในซื้อขายหุ้นบริษัท สยามแม็คโคร เป็นข่าวใหญ่ไปทั่ว ย่อมเป็นธรรมดาที่ต้องมีควันหลง

เมื่อมีไฟ ธรรมดาย่อมต้องมีควัน…ไฟที่ไม่มีควัน มีแต่ไฟฟ้ากับไฟโลกันต์ (ซึ่งอย่างหลังคนไม่ตายไม่เคยเห็น) เท่านั้น…5555

แม้งานนี้ ต้นเรื่องที่ออกบทลงโทษปรับอย่าง นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. จะยืนยันว่า กรณีแม็คโครในส่วนของก.ล.ต.ถือว่าสิ้นสุดแล้ว หลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นที่จะพิจารณากันเอง ก.ล.ต.ไม่เกี่ยว

เช่นกัน นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็ย้ำเช่นกันว่า เรื่องปรับนี้ มองในแง่ดีจะส่งผลดีต่อธรรมาภิบาลของตลาดทุนไทย ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก จะถูกลงโทษอย่างเท่าเทียมกันไม่มีเลือกปฏิบัติ

ในขณะที่คนที่ถูกลงโทษโดยตรง นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวด่วน มีสาระสำคัญ 5 ข้อว่า

– เข้าซื้อแบบไม่เจตนา และไม่ทราบล่วงหน้าว่าเครือเจริญโภคภัณฑ์ จะซื้อแม็คโครสำเร็จหรือไม่ และซื้อในราคาเท่าใด

– ไม่ทราบว่าการเข้าซื้อดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎของ ...ถือเป็นบทเรียนและเป็นอุบัติเหตุ

 เหตุที่ตนเองยอมชำระเงินเปรียบเทียบปรับ ก็เพื่อจบเรื่อง เพราะหากไม่รับ จะต้องสู้คดีชั้นศาล ทำให้ไม่สามารถเป็นคณะกรรมการบริษัทได้

– การกระทำของตนและคนอื่น ไม่เกี่ยวกับ บริษัท ซีพีออลล์ฯ ที่ยังคงมีธรรมาภิบาลและบรรษัทภิบาลที่ดี เมื่อรู้ว่าทำผิดจะไม่ทำซ้ำอีก

 นายก่อศักดิ์ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) แล้ว ซึ่งบอร์ดรับทราบและไม่ได้มีมติเปลี่ยนผู้บริหาร หรือท้วงติงแต่อย่างใด โดยปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งอยู่ในคณะกรรมการบริษัท ซีพีออลล์ฯ และบริษัท สยามแม็คโครฯ จะไม่มีการลาออก ส่วนความมั่นใจต่อผู้ถือหุ้นนั้น เชื่อมั่นว่าผลประกอบการที่ดีจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือหุ้นได้

แถลงข่าวจบแล้วน่าจะเคลียร์ แต่ก็เป็นประเด็นใหม่จนได้ เพราะฟาร์มเพาะศัตรูบนโซเชียล มีเดีย ก็ยังขยายตัวต่อไป บางคนไปไกลถึงขั้นบอกว่า หมากล้อมตานี้ ตั่วเฮีย ถูกล้อมกรอบ เพราะเดินผิด รอวันที่จะล้มกระดาน

คนที่พูดอย่างนี้ ไม่รู้เรื่องเกมหมากล้อมหรือโกะเลย เพราะเซียนโกะอย่างตั่วเฮียนั้น ชำนัญการทางนี้ดีกว่าใคร อ่านเกมขาดเสมอ ไม่ว่าเคลื่อนไหว หรือไม่เคลื่อนไหว

คนที่เล่นโกะเป็น และเก่ง ต้องรู้ว่า ในตอนเริ่มต้นเกม โกะถือเป็นเกมที่ขาดความชัดเจน เพราะในช่วง 10 ตาแรก จะลงตรงไหนอย่างไร ไม่มีเหตุผลที่อธิบายถึงความแตกต่างได้  รู้แต่ความชำนาญบอกทางว่า ตรงไหนคือจุดที่จะทำให้หมากล้อมของฝ่ายตนเองมีลมหายใจ และหมากตาไหนจะเป็นจุดหรือตำแหน่งที่ไม่มีลมหายใจ

การดำเนินกลยุทธ์เกมโกะ เน้นหนักไปที่การยึดพื้นที่ เมื่อยึดพื้นที่ครองได้มากกว่าจุดหนึ่งต้องเป็นผู้ชนะแน่นอน หากนั่นสามารถทำให้หมากของคู่ต่อสู้เข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่มีลมหายใจ หรือหมดพื้นที่เล่น

ประเด็นมันอยู่ที่ว่า ความไม่ชัดเจนของเกมโกะ อยู่ที่เมื่อจบเกม คนชนะเองก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจุดผกผัน นำไปสู่แพ้-ชนะอยู่ที่ไหน

ข้อสรุปเร่งด่วน แบบ “มองน้ำไม่เห็นปลิง” บนโซเชียล มีเดีย ว่าด้วยกรณี “ตั่วเฮีย” เข้าตาจนแล้ว ดูจะเอากติกาหมากรุก มาตัดสินหมากล้อม…ผิดฝาผิดตัวพิลึก

แต่ก็อีกน่ะแหละ กระแสโด่งดังอย่างนี้ ย่อมมีคนอยากทำตัวเป็นเสือห้อยเสือโหนกันไม่น้อย ใครที่บอกว่าเซียนโกะมือเก๋าจะผ่านมรสุมไปง่ายๆ…ก็อาจมองผิดได้เช่นกัน

ที่สำคัญเสือโหนรายล่านี้ ไม่ธรรมดาเสียอีก

บิ๊กตู่ หรือคุณพี่ วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบลจ.บัวหลวง จํากัด ที่นั่งควบอีกตำแหน่งเบ้อเริ่มเทิ่ม นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC)…มาพร้อมกับรอยยิ้มสังหาร หรือ killer’s smile เช่นเคย ประมาทไม่ได้

บิ๊กตู่ (ที่ไม่ใช่จันทร์โอชา) ให้สัมภาษณ์ในฐานะผู้บริหาร บลจ.เป็นลูกศรดอกแรกนำร่องก่อนว่า ได้เดินทางไปต่างประเทศร่วมกับผู้จัดการกองทุนรวมระดับสูงหลายบริษัท เช่น  กรุงศรี กสิกร ไทยพาณิชย์ เอ็มเอฟซี จึงได้หารือกันถึงประเด็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่ง (…คงไม่หมายถึงคนอื่นแน่นอน…) ใช้ข้อมูลวงในซื้อหุ้น ซึ่งทั้งหมดเห็นว่า จะติดตามดูว่าคณะกรรมการของบริษัทแห่งนั้นจะตอบสนองกับเหตุการณ์นี้อย่างไร แต่โดยพื้นฐานของหุ้นนี้ถือว่ายังดีอยู่…ในส่วน บลจ.บัวหลวงนั้น ยืนยันว่าไม่ได้ลงทุนหุ้นดังกล่าว ในกองทุนรวมสิริผลบรรษัทภิบาล และกองทุนรวมคนไทยใจดี ตั้งแต่แรก เนื่องจากหุ้นนี้ไม่ผ่านเกณฑ์บรรษัทภิบาลและเกณฑ์สิ่งแวดล้อม ส่วนกองทุนอื่นที่ลงทุนอยู่นั้น คงต้องหารือกับผู้จัดการกองทุนอีกครั้ง

ลูกศรดอกที่สองของเสือโหน เป็นแถลงการณ์ในฐานะนายสมาคมบริษัทจัดการลงทุนว่า คณะกรรมการของบริษัทแห่งนั้นต้องดำเนินการในสิ่งที่ควรกระทำในฐานะกรรมการที่ดี ไม่ปล่อยปละละเลย หากไม่มีการดำเนินการอันเป็นที่ยอมรับได้ ผู้ลงทุนสถาบันทั้งหลายที่ลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทนั้นคงยากที่จะไว้วางใจในธรรมาภิบาลของบริษัทได้ และคงต้องดำเนินการตามที่เห็นว่าเหมาะสม

บิ๊กตู่ยังมีดอกที่สามแถมท้าย ในนามส่วนตัวอีก โดยโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียว่า มีหลายคนที่ลงทุนในกองทุนรวมสิริผลบรรษัทภิบาล กับกองทุนรวมคนไทยใจดี (BKIND) ถามว่าลงทุนในหุ้นที่กำลังตกเป็นข่าวผู้บริหารใช้ข้อมูลวงในในการลงทุนส่วนตัวหรือเปล่า แถมบางคนด่าล่วงหน้าว่าลงทุนได้ไง จึงขอประกาศว่าไม่ได้ลงทุนเลยมาแต่แรก เพราะไม่ผ่านเกณฑ์บรรษัทภิบาลในเรื่องอื่น กับเกณฑ์เรื่องสิ่งแวดล้อม ดังนั้น พวกที่มาโวยวายกรีดกราด ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีในพอร์ตลงทุนของกองทุนดังกล่าว จึงไม่น่าจะใช่ผู้ลงทุนในกองทุนตัวจริง…และหากยังมีพฤติกรรมจิตว่าง ไม่มีไรทำ ก็มาอาละวาดกัน จะโดนดี…

เจอเสือโหนชื่อบิ๊กตู่แค่คนเดียว ก็เป็นจำเลยสังคมเยอะพอควรแล้ว ยังไม่รู้เสือห้อยจะตามมาอีกกี่คน

หมากล้อมของตั่วเฮีย จะยังมีลมหายใจเหลือกี่ตัวต้องติดตาม

Back to top button