วิกฤติมะเขือเทศ..เงินเฟ้ออินเดียพุ่ง

ความผันผวนของดินฟ้าอากาศ กำลังมีผลกระทบต่อการผลิตภาคการเกษตร จนต้องเผชิญภาวการณ์ขาดแคลนอย่างหนัก ในหลายประเทศทั่วโลก


ความผันผวนของดินฟ้าอากาศ กำลังมีผลกระทบต่อการผลิตภาคการเกษตร จนต้องเผชิญภาวการณ์ขาดแคลนอย่างหนัก ในหลายประเทศทั่วโลก

ข้อมูลจากกรมกิจการผู้บริโภค กระทรวงกิจการผู้บริโภคของอินเดีย ระบุว่า ราคามะเขือเทศ ในประเทศอินเดีย มีการปรับสูงขึ้นกว่า 341% จากต้นปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจาก 24.68 รูปีต่อกิโลกรัมเป็น 108.92 รูปีต่อกิโลกรัม ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยสถาบันการจัดการความเครียดทางชีวภาพแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นการวิจัยภาคการเกษตรเป็นหลัก ระบุว่า สาเหตุของราคาที่พุ่งสูงขึ้น มาจากอุทกภัยในรัฐสำคัญ ๆ ที่มีการปลูกมะเขือเทศเป็นหลัก อย่างรัฐอานธรประเทศ รัฐมหาราษฏระ และรัฐกรณาฏกะ มีปริมาณฝนตกที่มากเกินไป จนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อมะเขือเทศถูกทำลาย จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและน้ำท่วม

นักวิเคราะห์ด้านอาหาร และเครื่องดื่มจาก BMI เป็นอีกหนึ่งหน่วยวิจัยของ Fitch Solutions กล่าวว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีผลผลิตจากมะเขือเทศมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยทั้ง “หัวหอม” และ “มะเขือเทศ” ต่างมีความสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคชาวอินเดีย

หนึ่งในนั้นคือ “มาซาลา” เครื่องปรุงยอดนิยมของอาหารอินเดีย ที่ใช้มะเขือเทศ เป็นส่วนประกอบหลักในการทำซอส นอกจากนี้ยังมีเมนูแกงกะหรี่มะเขือเทศที่ขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมในหมู่คนท้องถิ่นด้วยเช่นกัน

หนักไปกว่านั้น สื่อท้องถิ่นของอินเดีย รายงานว่า มีการลักขโมยมะเขือเทศที่ปลูกไว้จำนวนมากในพื้นที่ บางรายระบุว่า ถูกขโมยมะเขือเทศ ที่มีน้ำหนักรวมถึง 150 กิโลกรัม 

ขณะที่ “แมคโดนัลด์” บางสาขาในภาคตะวันตกและตอนใต้อินเดีย ตัดสินใจจะไม่ใส่มะเขือเทศในเมนูอาหารที่มีอยู่ โดยระบุถึงปัญหาชั่วคราวจากการจัดซื้อ โดยคิดเป็นราว 10-15% ของสาขาที่มี อย่างไรก็ตาม แมคโดนัลด์อินเดีย คาดว่าจะเป็นปัญหาทางฤดูกาลเท่านั้น และชี้ให้เห็นว่าปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีมรสุมเข้ามา

เช่นเดียวกับร้านฟาสต์ฟู้ด คู่แข่งอย่างเบอเกอร์คิงในอินเดีย มีการออกมาทำการตลาด โดยระบุว่า ทางร้านยังมีมะเขือเทศให้กับลูกค้าอยู่ และจะยังเสิร์ฟมะเขือเทศในเมนูตราบเท่าที่คุณภาพยังดีอยู่

Damien Yeo นักวิเคราะห์ด้านอาหาร และเครื่องดื่มจาก BMI ชี้ให้เห็นว่า ราคามะเขือเทศที่สูงขึ้น มักจะเกิดขึ้นในเดือน มิถุนายน และกรกฎาคม ถือเป็นช่วงฤดูของการเพาะปลูก ก่อนจะถึงฤดูเก็บเกี่ยวช่วงเดือน สิงหาคม และยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลทำให้ราคามะเขือเทศปรับตัวสูงขึ้น เช่น อุณหภูมิที่สูงกว่าปกติเดือน มิถุนายนและกรกฎาคม มรสุมที่มาช้ากว่าปกติ รวมถึงไวรัสใบด่างมะเขือเทศ ที่เกิดขึ้นช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โดย Alexandra Hermann นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Oxford Economics ระบุว่า แรงกดดันจากราคาอาหารจะยังคงอยู่ตลอดช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ไม่น่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 4% ได้ในช่วงระยะสั้นนี้ ตามเป้าหมายของธนาคารกลาง

ทั้งนี้เมื่อเทียบเดือน กรกฎาคม ปี 2565 อ้างอิงข้อมูลจากรัฐบาลอินเดีย พบว่า ราคามะเขือเทศเพิ่มขึ้น 166% ผนวกกับอัตราเงินเฟ้อในอินเดีย ที่นักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น 4.58% ช่วงเดือน มิถุนายน จาก 4.25% ช่วงเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยเป็นผลมาจากราคาอาหารที่ทะยานสูงขึ้นถือเป็นการหักหัวขึ้นจากการลดลงของตัวเลขเงินเฟ้อ ที่ปรับลงมา 4 เดือนติดต่อกัน ด้วยเหตุนี้เอง นักเศรษฐศาสตร์ จึงประมาณการว่า การลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินเดีย ยังไม่น่าจะเกิดขึ้นช่วงเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

Back to top button