TISCO เซอร์ไพรส์สายปัน (ผล).!

ปรากฏการณ์ใหม่ของผู้ถือหุ้น TISCO ที่ว่าด้วยเรื่องการจ่ายปันผล ซึ่งเดิมผู้ถือหุ้นต้องชะเง้อคอย 1 ปี ถึงจะได้เงินปันผล แต่ตอนนี้ไม่ต้องรอแล้ว


ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของผู้ถือหุ้นบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO ที่ว่าด้วยเรื่องการจ่ายปันผล ซึ่งเดิมผู้ถือหุ้นต้องชะเง้อคอย 1 ปี ถึงจะได้เงินปันผล…แต่ตอนนี้ไม่ต้องรอแล้ว เมื่อมติบอร์ดครั้งล่าสุดให้ปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินปันผล จากเดิมจ่ายแค่ปีละครั้ง เพิ่มเป็นจ่ายปีละ 2 ครั้ง…

เปิดซิงด้วยการอนุมัติการจ่ายปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งแรกปี 2566 ในอัตรา 2.00 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 6 ก.ย. 2566 และกำหนดจ่ายในวันที่ 22 ก.ย. 2566

บริษัทได้ชี้แจงเพิ่มเติม ระบุว่า “การจ่ายปันผลระหว่างกาลดังกล่าว เป็นการเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินปันผลจากการจ่ายเพียงครั้งเดียวต่อปีตามที่ได้รับอนุมัติโดยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีในแต่ละปี เป็นให้มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลประกอบการในงวดครึ่งปีแรกด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว โดยบริษัทยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผลโดยรวมเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง”

ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ไม่น้อยสำหรับสายปัน (ผล)..!!

ที่จริงที่ผ่านมา TISCO ได้ชื่อว่าเป็นหุ้นแบงก์เล็กสายปัน (ผล) เด่น ยีลด์เฉลี่ยปีละ 7-8% มาโดยตลอด แต่น่าเสียดายที่ต้องรอปีละครั้ง ทำให้หุ้นขาดสีสัน ไม่มีสตอรี่ให้เล่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้ามาเก็งกำไรตามวงรอบของผลประกอบการ…แต่พอหันมาจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง ทำให้จากเดิมช่วงกลางปีหุ้นไม่ค่อยหวือหวา ก็จะหวือหวามากขึ้น เพราะมีแรงเข้ามาเก็งกำไรได้ตลอดทั้งปี

แม้การปรับเปลี่ยนวิธีจ่ายปันผลในครั้งนี้ จะมีหมายเหตุไว้ว่า เงินปันผลระหว่างกาลดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของเงินปันผลประจำปี และไม่ใช่เงินปันผลพิเศษ…ก็เถอะ แต่น่าจะทำให้หุ้น TISCO มีสีสันขึ้น…เตะตาทั้งนักลงทุนสายปัน (ผล) และสายเก็ง (กำไร)..!?

ขณะที่ นักวิเคราะห์ต่างฟันธงว่า ในช่วง 2 ปีนี้ TISCO จะยังคงรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลในระดับสูงที่ 7-8% ต่อปี โดยบล.ฟิลลิปคาดว่าปี 2566 จะจ่ายในอัตรา 8.35 บาทต่อหุ้น คิดเป็นยีลด์ 8.7%

แล้วถ้ายึดตามคาดการณ์ของบล.ฟิลลิป นั่นแปลว่า ในงวดครึ่งปีหลัง TISCO ก็น่าจะควักเงินจ่ายปันผลอีก 6.35 บาทต่อหุ้นล่ะมั้ง..!?

ที่น่าสนใจ จากการปรับเปลี่ยนวิธีจ่ายเงินปันผลจากปีละครั้ง มาเป็นจ่ายปีละ 2 ครั้งของ TISCO นั้น ทำให้ในกลุ่มหุ้นแบงก์จะเหลือแค่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ของ “เฮียผยง ศรีวณิช” แบงก์เดียวเท่านั้น ที่ตกขบวน อุ๊ย…ยังคงนโยบายจ่ายปันผลปีละครั้งน่ะสิ

ว่าแต่ KTB ไม่คิดจะปรับเปลี่ยนวิธีจ่ายปันผลให้เหมือนแบงก์อื่น ๆ เหรอเนี่ย..?? อันนี้ก็น่าคิด…

กลับมาที่ TISCO หลังจากปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายปันผลแล้ว…แต่ราคาหุ้นที่ยืนเหนือหลักร้อยบาท (ปัจจุบันซื้อขายกันที่ 102.50 บาท) ทำให้นักลงทุนรายย่อยเอื้อมไม่ค่อยถึงสักเท่าไหร่..?

แหม๊…น่าจะแตกพาร์สักหน่อยดีมั้ย…? เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและจะได้เอื้อมถึง จากปัจจุบันพาร์ 10.00 บาท ให้เหลือพาร์ 5.00 บาท ก็จะทำให้ราคาลดลงมาอยู่ที่ 50.00 บาท หรือจะเหลือพาร์ 1.00 บาท ก็ดีนะ เพราะจะทำให้ราคาหุ้นลดฮวบมาอยู่ที่ 10.00 บาท…

นักลงทุนรายย่อยจะได้เข้าถึงพึ่งได้อะนะ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button