พาราสาวะถี

ฉายภาพความเคลื่อนไหวต่อต้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เคียงคู่ไปกับการทักท้วงและเรียกร้องปมภาพของการเข็นเตียงผู้ป่วย ทักษิณ ชินวัตร


ฉายภาพความเคลื่อนไหวต่อต้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เคียงคู่ไปกับการทักท้วงและเรียกร้องปมภาพของการเข็นเตียงผู้ป่วย ทักษิณ ชินวัตร ไปทำการซีที สแกนของโรงพยาบาลตำรวจ ชี้ให้เห็นถึงขบวนการต่อต้านระบอบทักษิณ ระบอบอุปโลกน์ที่นำพาประเทศไทยก้าวเข้าไปสู่การด้อยพัฒนา จนกลายเป็นนำพาประชาธิปไตยของบ้านเมืองเข้ารกเข้าพงภายใต้การรัฐประหารของ คณะเผด็จการเสียของ และคณะเผด็จการสืบทอดอำนาจ

ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์ในนามบุคคล หรือคณะบุคคล ล้วนแล้วแต่ปรากฏชื่อและรายชื่อของขาประจำ พวกจงเกลียดจงชังทักษิณและเครือข่ายแบบเอาเป็นเอาตาย ไม่ว่าจะทำดีขนาดไหน เมื่อก้าวเท้าเข้าสู่การเกาะกุมอำนาจ จะถูกหาเหตุเพื่อนำไปสู่เป้าหมายในการล้มอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่หนนี้ แค่เริ่มต้นรัฐบาลทำงานได้ยังไม่ทันไร ก็โหมกระหน่ำโจมตีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยปลุกผีโครงการจำนำข้าวมาเปรียบเทียบ โน้มน้าว ชี้นำให้คนส่วนใหญ่คล้อยตามว่า ปลายทางจะจบแบบเดียวกัน

ทั้งที่ แนวทาง วิธีการ และเป้าหมายต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งหมดคงต้องเป็นไปตามที่ เศรษฐา ทวีสิน ย้ำแล้วย้ำอีก ปล่อยให้ทุกอย่างได้ผ่านกระบวนการทุ่มเถียง รับฟังความเห็น และนำไปสังเคราะห์เพื่อให้เกิดการตกตะกอน จนเป็นก้อนความคิดที่เห็นตรงกันว่า การดำเนินโครงการจะเป็นไปในรูปแบบใด ใช้เงินจากแหล่งไหน ที่สำคัญวันนี้มีการปูดเรื่องแอปพลิเคชันที่จะใช้ว่าต้องทุ่มเม็ดเงินถึง 12,000 ล้านบาทดำเนินการ พร้อมปูดมีเอกชนจะได้รับผลประโยชน์จากตรงนี้

เป็นหน้าที่ของเศรษฐาที่ควบเก้าอี้รัฐมนตรีคลัง และ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลังจากเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำและเจ้าของนโยบายสำคัญนี้ จะต้องแจกแจง ใช้ความอดทนในการอธิบาย ระหว่างรอคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาพิจารณาการเดินหน้านโยบายนี้ให้มีบทสรุป ส่วน กฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยคลังโควตารวมไทยสร้างชาติ ก็ไปแสดงบทบาทในการช่วยประสานงาน ขับเคลื่อน ทำความเข้าใจกับฝ่ายต่าง ๆ ทั้งที่เห็นต่างและสนับสนุน

หลังจากพาภาคเอกชนคณะใหญ่ร่วมเดินทางไปจีนด้วย ทำให้เห็นภาพความตั้งใจและแนวทางการทำงานของนายกฯ คนที่ 30 ที่มุ่งมั่นที่จะฟื้นคืนเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจได้ ก็เหมือนกับการได้อีกหนึ่งตัวช่วยในการสนับสนุนแนวทางแจกเงิน 1 หมื่นบาทเข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลให้ประชาชน ในส่วนของเพื่อไทยนั้นมีรายละเอียดของโครงการพร้อมอยู่แล้ว เหลือเพียงแต่จะปรับอย่างไรให้เป็นที่พอใจของคนส่วนใหญ่เท่านั้น

ย้ำตลอดว่าไม่ใช่ไม่รับฟัง หรือไปปลุกคนอยากได้เงินหมื่นมาปะทะกับฝ่ายเห็นต่าง ผลของการฟังเสียงวิจารณ์ทั้งหลายนั้น ฝ่ายรวบรวมข้อมูลทั้งของเพื่อไทยและส่วนของคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้ นอกจากพิจารณาเนื้อหาที่ทักท้วง และข้อเสนอแนะแล้ว ยังต้องสแกนไปถึงตัวบุคคล คณะบุคคลที่แสดงความเห็นต่อต้านด้วยว่า เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจหรือมีเบื้องลึกเบื้องหลังแอบแฝงหรือไม่ เพราะถ้าเป็นอย่างหลังไม่ว่าจะอธิบายยังไงก็ไม่มีทางรับฟัง

โชว์ผลลัพธ์ที่ดีสำหรับการเดินทางร่วมประชุมและเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เศรษฐาบอกว่าผลการพบปะหารือกับ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน เป็นไปในทิศทางที่ยอดเยี่ยม ถึงขนาดที่มีการให้เบอร์มือถือส่วนตัว สามารถโทรสายตรงคุยกันได้ตลอดเวลา น่ายินดีไปกว่านั้นคือ นายกฯ จีนรับปากที่จะดูแลแก้ปัญหาปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่กองทัพเรือไทยมีสัญญาซื้อจากจีนให้ พร้อมบอกว่าเป็นสัญญาณดีรีบยกให้เป็นผลงานของ สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีกลาโหม พร้อมโยนให้เป็นคนชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด

น่าลุ้นว่า บทสรุปจะออกมาอย่างไร ในเมื่อตามสัญญาเครื่องยนต์จะต้องเป็นของเยอรมัน แต่เศรษฐาบอกไว้เมื่อคราวได้เจอผู้นำเยอรมนีเพื่อขอให้ช่วยเหลือเรื่องนี้ ความคืบหน้าคือไม่มีความคืบหน้า ถ้าเช่นนั้นก็วังเวง แต่ประสาการเดินเกมทางการทูตด้วยสาลิกาลิ้นทองที่พวกมีหัวโขนในโลกประชาธิปไตยควรศึกษาจากบรรดาผู้นำของทางการจีน ต้องดูว่าจะมีการหาทางลงไม่ให้ตัวเองเสียหาย และผู้มีอำนาจที่ลงนามในส่วนของไทยเสียหน้า และต้องรับผิดชอบจะเป็นอย่างไร

เสร็จสิ้นภารกิจจากจีนก็เดินทางต่อไปยังกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ พร้อมมีกำหนดเข้าเฝ้า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียด้วย นอกจากนั้น ยังมีวาระเตรียมหารือกับภาคเอกชนจำนวน 3 บริษัทด้วย ซึ่งถูกคาดหมายว่าน่าจะเชื่อมโยงกับการเดินหน้าแลนด์บริดจ์ของไทยด้วย

ประสาของนายกฯ ที่พร้อมรับฟังเสียงจากทุกฝ่าย เศรษฐาจึงได้มีการรีทวีตต่อข้อความที่ รัชดา ธนาดิเรก อดีตโฆษกรัฐบาลยุคผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจ อ้างผลงานว่าการต่อยอดในการเยือนซาอุฯ ของผู้นำรัฐบาลในครั้งนี้เป็นผลมาจากการฟื้นความสัมพันธ์ในยุครัฐบาลเผด็จการสืบทอดอำนาจนั่นเอง โดยที่ท่านผู้นำคนปัจจุบันตอบสั้น ๆ แต่ได้ใจความ “ถูกต้องครับ ขอบคุณครับ” แต่ที่น่าจะทำให้บรรดากองเชียร์ลุงหน้าแหกคงเป็นเรื่องที่ไปโพนทะนาว่า ผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจได้เข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อขอให้ช่วยคนงานไทยในอิสราเอล

จากการตรวจสอบพบว่าผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจเวลานี้มีความสุขกับการพาครอบครัวท่องเที่ยวอยู่ที่ญี่ปุ่น จะดิสเครดิตหรือโชว์เหนือยังไงควรจะดูข้อมูลให้ถูกต้อง ข่าวที่ปรากฏไม่ได้ทำให้เศรษฐาและรัฐบาลปัจจุบันเดือดร้อน แต่จะกลายเป็นผู้นำเผด็จการสืบทอดอำนาจที่ประกาศวางมือทางการเมือง หันหลังให้กับทุกอย่างไปแล้วจะต้องมากุมขมับ และถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการล้มรัฐบาลจากการเลือกตั้งที่กำลังพยายามทำกันอยู่ พวกทำไอโอหน้าโง่ยังคงทำงานผิดพลาดซ้ำซาก ความกระสันอยากมันทำให้คนมืดบอดทางสติปัญญากันจริง ๆ

Back to top button