SABUY ซื้อ (หุ้น) อีก..ลดทุนอีก.!

ช่วงระหว่างที่ “ป๋าชูเกียรติ” สาละวนอยู่กับการหาตัวไอ้โม่งที่ขโมยหุ้น SABUY จำนวน 20 ล้านหุ้น ไปทำ Naked Short Selling นั้น...ซึ่งจะจริงเท็จประการใด ยังต้องรอพิสูจน์ทราบต่อไป..!?


ช่วงระหว่างที่ “ป๋าชูเกียรติ รุจนพรพจี” สาละวนอยู่กับการหาตัวไอ้โม่งที่ขโมยหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY จำนวน 20 ล้านหุ้น ไปทำ Naked Short Selling นั้น…ซึ่งจะจริงเท็จประการใด ยังต้องรอพิสูจน์ทราบต่อไป..!?

แต่ที่แน่ ๆ กลับมาที่มุกเดิมอีกแล้วครับท่านนน…มุกการซื้อหุ้นคืน..!!

ถ้าจำกันได้ เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา SABUY เพิ่งประกาศซื้อหุ้นคืนจำนวน 87.20 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.98% ภายใต้วงเงิน 1,090 ล้านบาท…ก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ “ป๋าชูเกียรติ” ที่จะเอาหุ้นก้อนนี้ไปลดทุนจดทะเบียน เพื่อเพิ่มมูลค่าหุ้น..!? ซึ่งกระบวนการเพิ่งเสร็จสิ้นไปหมาด ๆ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีทุนจดทะเบียนใหม่เป็น 1,766,496,504 หุ้น จากเดิมอยู่ที่ 1,853,696,504 หุ้น

แต่ไม่จบแค่นั้น ล่าสุดมีก๊อก 2 ออกมา โดยรอบนี้ SABUY ประกาศซื้อหุ้นคืนอีกก้อนไม่เกิน 95 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 5.12% ภายใต้วงเงิน 617.50 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2566 ถึงวันที่ 21 มี.ค. 2567

แหม๊…คิดอะไรไม่ออกก็ลอกการบ้านเดิมป๊ะเนี่ย…

ซึ่งถ้าให้เดาเจตนารมณ์ก็คงเอาไปลดทุนอีกนั่นแหละ…เชื่อขนมกินได้เลย

ถ้าเป็นไปตามนี้ เท่ากับว่าในรอบ 1 ปีมานี้ SABUY จะมีการลดทุนจดทะเบียนไป 10% เลยทีเดียว..!!

ในมุมของผู้ถือหุ้นก็คงแฮปปี้ (หรือเปล่า..?) เพราะจะทำให้ EPS หรือกำไรต่อหุ้นของ SABUY เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีตัวหารน้อยลง หากมีการจ่ายเงินปันผลก็จะได้มากขึ้น…ดิวิเดนด์ยีลด์จะสูงขึ้น แม้ต้องแลกมาด้วยกระแสเงินสดของบริษัทที่หายไปก็ตาม…

แต่ถ้าดูจากไทม์ไลน์ SABUY ยังไม่มีแผนการใช้เงินก้อนโตในระยะอันใกล้นี้เลยนะ…เพราะการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะไปซื้อกิจการไหน มักใช้วิธีออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อไปสวอป หรือแลกหุ้นกับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทนั้น ๆ แทน ทำให้ไม่ต้องควักเงินในกระเป๋าสักแดงเดียว…

ก็ถือเป็นความชาญฉลาดของ “ป๋าชูเกียรติ” แหละ…ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีนะ เพราะบริษัทไม่ต้องไปกู้แบงก์ มีต้นทุนภาระดอกเบี้ย ส่วนเงินสดที่มี ก็ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการไป…อันนี้คงไม่มีใครติดใจอะไร

แต่อีกมุมหนึ่งก็จะเกิดไดลูชันเอฟเฟกต์อยู่เนือง ๆ ทำให้ผู้ถือหุ้น SABUY ได้รับผลกระทบจากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้า…

ก็น่าคิดว่า วิธีไหนจะดีกว่ากัน…อันนี้คงตอบยาก เพราะไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว คงขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัยอะนะ

ที่พอตอบได้ ไอ้มุกซื้อหุ้นคืน มันกลายเป็นยาสามัญประจำบ้านของบริษัทจดทะเบียนที่ทำให้หุ้นวิ่งไปแล้ว พิสูจน์ได้จากราคาหุ้น SABUY วานนี้ (19 ธ.ค.) ที่พุ่งติดจรวด ชนซิลลิ่งหน้าตาเฉย ปิดตลาดที่ 6.65 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นกว่า 771.25 ล้านบาท

เอ๊ะ…หรือนี่จะเป็นการดันราคาเพื่อดัดหลังชอร์ตเซล…อันนี้ไม่รู้..แล้วแต่จะคิดกันเอง..

แต่ถ้าอยากจะเห็นหุ้น SABUY ปรับขึ้นอย่างยั่งยืน…ขอแนะนำ “ป๋าชูเกียรติ” ว่าต้องทำให้ผลการดำเนินงานของ SABUY ปังด้วยสิ..โตแบบกะปริบกะปรอยอย่างนี้ นักลงทุนเค้าไม่ชอบหรอก ลงมือทำให้เห็นกันจะ ๆ เลยจะดีกว่ามั้ย..?

นี่รักหรอก..ถึงบอกกล่าวกัน…อย่ามองเจตนาหนูไปเป็นอื่นนะคะ “ป๋าชูเกียรติ” ขาาา

ว่าแต่จะมีการซื้อหุ้นคืนก๊อก 3 อีกป๊ะเนี่ย..??

…อิ อิ อิ…

Back to top button