ศึกลิขสิทธิ์ ‘แอปเปิ้ล & มาซิโม’

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ม.ค.) ศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ มีคำสั่งว่า “แอปเปิ้ล” ไม่สามารถขายสมาร์ตวอทช์ ที่มีระบบการวัดออกซิเจนในเลือด เริ่มมีผลตั้งแต่ 18 ม.ค. 67 เป็นต้นไป


เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (17 ม.ค.) ศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ มีคำสั่งว่า “แอปเปิ้ล” ไม่สามารถขายสมาร์ตวอทช์ ที่มีระบบการวัดออกซิเจนในเลือด เริ่มมีผลตั้งแต่ 18 ม.ค. 67 เป็นต้นไป

คำสั่งห้ามนำเข้าชั่วคราวเป็นผลมาจากข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรระหว่าง “แอปเปิ้ล” กับมาซิโม (Masimo) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ เมื่อเดือน ต.ค. 66 โดยคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐฯ พบว่า ระบบการวัดออกซิเจนในเลือด ของ Apple Watch ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของมาซิโม

คำสั่งห้ามนำเข้าดังกล่าว ทำให้ “แอปเปิ้ล” ไม่สามารถนำ Apple Watch รุ่นที่มีข้อพิพาทเข้าสู่สหรัฐฯ ได้ อาทิ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 โดยเดือน ธ.ค. 66 แอปเปิ้ลได้นำ Apple Watch รุ่นเหล่านี้ออกจากร้านค้าออนไลน์และหน้าร้านแอปเปิ้ลสโตร์ เป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตามร้านค้าปลีกอื่น ๆ ที่ยังมีสินค้าอยู่ในสต๊อกอาจนำ Apple Watch ออกมาวางจำหน่ายได้

ทั้งนี้ “มาซิโม” อ้างว่า “แอปเปิ้ล” มีการแย่งตัวผู้บริหารระดับสูงบางคนไปจากบริษัทและลอกเลียนเทคโนโลยีของบริษัท หลังจาก “มาซิโม” ปฏิเสธข้อเสนอการเป็นหุ้นส่วนกับแอปเปิ้ล 

ก่อนหน้านี้ “แอปเปิ้ล อิงค์” บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติของสหรัฐฯ ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งห้ามนำเข้า Apple Watch สมาร์ตวอทช์ของแอปเปิ้ล ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังจาก “มาซิโม” (Masimo) ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยื่นร้องเรียนว่าแอปเปิ้ล ละเมิดสิทธิบัตร

ขณะที่คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปฏิเสธใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้คำสั่งห้ามดังกล่าว ภายในช่วงสิ้นคริสต์มาส ทำให้ขณะนี้แอปเปิ้ล ต้องระงับการจำหน่าย Apple Watch ซีรีส์ 9 และ Apple Watch Ultra 2 รวมถึง Apple Watch รุ่นใหม่อีกหลายรุ่นที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิบัตรในสหรัฐฯ

โดย “แอปเปิ้ล” ระบุว่า บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งห้ามดังกล่าว ต่อศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ ในกรุงวอชิงตันดีซีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการการค้า ระหว่างประเทศสหรัฐฯ และคำสั่งห้ามที่มีขึ้น และกำลังดำเนินการตามมาตรการที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อให้สามารถกลับมานำเข้า Apple Watch ซีรีส์ 9 และ Apple Watch Ultra 2 สู่สหรัฐฯ อีกครั้งและจัดจำหน่ายให้ลูกค้าโดยเร็วที่สุด”

ขณะเดียวกัน “แอปเปิ้ล” ยื่นคำร้องฉุกเฉินต่อศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อขอให้ระงับคำสั่งห้ามนำเข้าเป็นการชั่วคราว อย่างน้อยจนกว่าสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐฯ จะตัดสินว่า Apple Watch ปรับปรุงใหม่นั้น ละเมิดสิทธิบัตรของมาซิโมหรือไม่ รวมถึงร้องขอให้ระงับคำสั่งห้ามไว้ก่อน ระหว่างที่ศาลพิจารณาการคัดค้านดังกล่าว

โดย “มาซิโม” อ้างว่าแอปเปิ้ลได้ซื้อตัวพนักงานของบริษัทมาซิโม รวมถึงขโมยเทคโนโลยีการวัดออกซิเจนในเลือดจากชีพจร และนำไปใส่ในฟีเจอร์ของ Apple Watch เป็นสมาร์ตวอทช์ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยแอปเปิ้ล มีการเพิ่มฟีเจอร์การวัดออกซิเจนในเลือด เข้าไปใน Apple Watch ตั้งแต่รุ่นซีรีส์ 6 ที่เปิดตัวเมื่อปี 2563

ด้วยเหตุนี้คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (ITC) จึงออกคำสั่งห้ามนำเข้าและจำหน่าย Apple Watch ที่ใช้เทคโนโลยีการวัดระดับออกซิเจนในเลือด..!!

กลายเป็นอีกสงครามลิขสิทธิ์ของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก ส่วนที่ว่าสุดท้ายใครจะพ่ายแพ้ต่อศึกครั้งนี้คงต้องรอวันพิสูจน์กันต่อไปอีกหลายยก..!!??

Back to top button