พาราสาวะถี

ไม่ใช่เพราะมียาดี ได้กองเชียร์ระดับบิ๊กเบิ้มหนุนให้เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต แต่ เศรษฐา ทวีสิน พร้อมคณะประเมินสถานการณ์แล้วเห็นชัดเจนว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศหากไม่คลอดนโยบายกระตุ้นครั้งใหญ่ มีแต่หุบเหวรออยู่ข้างหน้า


ไม่ใช่เพราะมียาดี ได้กองเชียร์ระดับบิ๊กเบิ้มหนุนให้เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต แต่ เศรษฐา ทวีสิน พร้อมคณะประเมินสถานการณ์แล้วเห็นชัดเจนว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศหากไม่คลอดนโยบายกระตุ้นครั้งใหญ่ มีแต่หุบเหวรออยู่ข้างหน้า บรรดาเสียงคัดค้านทั้งหลายไม่ต้องถามหาความรับผิดชอบ เมื่อเห็นปูมหลังกันแล้วส่วนใหญ่ไม่ได้วิจารณ์ด้วยความเป็นกลาง ตามหลักการที่ถูกต้อง แต่ใช้อคตินำ ขวางทุกอย่างที่ตัวเองและพวกพ้องมองว่าเป็นประชานิยม ทำให้เพื่อไทยได้คะแนนเพิ่มจากประชาชน

ด้วยเหตุนี้หลังจากที่เรียก จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลังเข้าพบเมื่อวันจันทร์ รุ่งขึ้นก่อนการประชุม ครม.มือทำงานเรื่องนี้ของรัฐบาลจึงชี้แจงกับนักข่าว ชัดเจนว่าเดินหน้าโครงการแน่แต่ไม่ได้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมที่จะเริ่มในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะมีนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ภายในสัปดาห์หน้า คาดหมายไว้ว่ากระบวนการทั้งหมดจะต้องแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน หากไม่ติดขัดอะไรอาจจะได้เห็นโครงการนี้ในปลายไตรมาส 2 หรือต้นไตรมาส 3 

ประเด็นที่สังคมอยากรู้ท่าทีของรัฐบาลคือ คิดอย่างไรต่อข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. ฟังจากคำสัมภาษณ์ของจุลพันธ์แล้ว น่าจะเป็นการสื่อสารแทนความเห็นของทั้งรัฐบาลและพรรคแกนนำอย่างเพื่อไทย นั่นก็คือ เอกสารที่หลุดออกมาจะจงใจหรือไม่ไม่ทราบ แต่ต้องรับฟังและรอมาจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ ป.ป.ช.จะส่งมาคือข้อเสนอแนะและความห่วงใย ไม่สามารถจะมากำหนดทิศทางนโยบายของรัฐบาลได้ บทสรุปก็เหมือนที่เศรษฐาว่าบอกไว้ หากรัฐบาลจะทำก็ทำคู่ขนานไปเลย

ข้อห่วงใยการเกิดทุจริตคอร์รัปชันก็คือ การคาดการณ์ทั้งที่โครงการยังไม่ได้เริ่ม ดังนั้น คณะกรรมการดิจิทัลฯ ชุดใหญ่จึงจะมีการตั้งอนุกรรมการติดตามล่วงหน้า และให้วางแผนกำหนดกฎเกณฑ์รูปแบบการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่าดิจิทัลวลอลเล็ตจะไม่เกิดการทุจริตหรือใช้เงินผิดประเภท รวมไปถึงการหารือสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ กำหนดรูปแบบการกระตุ้นและผลลัพธ์ที่อาจไม่มีผลชัดเจน แต่ต้องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน และภาคเอกชน ซึ่งจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมารับฟังความเห็น และเก็บข้อมูล

การตัดสินใจที่แน่วแน่ของเศรษฐา ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานจากเสียงหนุนอันแข็งแรงจากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลเพียงอย่างเดียว หากแต่โครงการนี้ได้ร่วมกันคิดและประกาศเป็นนโยบายสำคัญตั้งแต่เจ้าตัวลุยหาเสียงพร้อม แพทองธาร ชินวัตร ช่วงเลือกตั้งที่เวลานั้นลูกสาวคนเล็กของ ทักษิณ ชินวัตร ยังสวมหัวโขนหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ดังนั้น เมื่อเป็นคนร่วมชูเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น และได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างต่อเนื่องย่อมได้รับฟังเสียงสะท้อนที่เป็นจริงและจำนวนมากกว่าที่บรรดาโพลทั้งหลายได้ไปทำการสำรวจความเห็นมาเสียอีก

การประกาศพร้อมเดินหน้าคู่ขนานระหว่างรอคำตอบจาก ป.ป.ช. เพราะอ่านความต้องการของประชาชนรวมทั้งผลกระทบหากไม่คลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รวมทั้งประมวลจากเสียงหนุนของบรรดาขาใหญ่ในภาคเอกชนทั้งหลาย เสียงคัดค้านแทบจะน้อยนิด มีติดบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแง่ของวิธีดำเนินการ การเติมเงินที่ว่าควรจะจ่ายครั้งเดียวหรือแบ่งจ่าย เหล่านี้ไม่ใช่สาระสำคัญ หลักใหญ่ใจความคือทำอย่างไรให้รัฐบาลมีเครื่องมือในการฟื้นคืนชีพเศรษฐกิจได้อย่างทันตาเห็น

ยิ่งบรรดาภาคเอกชนระดับท็อปของประเทศ ทั้งจากการแลกเปลี่ยนโดยตรงกับเศรษฐา และการได้ติดตามท่านผู้นำในวาระเดินทางไปเยือนประเทศต่าง ๆ ได้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ และรับรู้ทิศทางการก้าวเดินของรัฐบาล จึงทำให้มั่นใจว่าสิ่งที่ดำเนินการนั้นจะก่อประโยชน์มหาศาลกับประเทศอย่างแน่นอน เรื่องของการทุจริตโดยเฉพาะกรณีโครงการจำนำข้าวที่ถูกยกมาเปรียบเทียบนั้น พวกผู้บริหารส่วนใหญ่ที่มีใจเป็นธรรมต่างรู้กันดีว่า เหตุและปัจจัยที่ทำให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเพื่อไทยยุคนั้นถูกเล่นงานเพราะอะไร

การได้มีเวลาทำการบ้านตลอดระยะเวลากว่า 9 ปีที่ผ่านมา เพื่อไทยมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่มีทางเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเป็นอันขาด แม้จะรู้สึกผิดหวังและเสียหน้าจากการปราชัยต่อพรรคก้าวไกล แต่จะเห็นได้ว่า กระบวนการทางการเมืองที่อ่านเกมกันขาดนั้นมันส่งผลถึงการเกิดขึ้นของรัฐบาลเศรษฐา และการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน เพราะฝ่ายอนุรักษนิยมสุดโต่งได้ประสบการณ์อันล้ำค่าว่า ยิ่งแก้ยิ่งวุ่น ยิ่งอยากอยู่ยาวยิ่งไปกันใหญ่ มันจึงเกิดการประกาศวางมือ และปล่อยให้เป็นภาระของนักการเมืองอาชีพ ชนิดที่ไม่แยแสและทำเป็นเหมือนว่าเกือบสิบปีที่ผ่านมานั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ดิจิทัลวอลเล็ตหากฟังเสียงภาคเอกชนส่วนใหญ่เห็นดีในเรื่องนี้ เหมือนที่รัฐบาลได้รับเสียงสะท้อนจากธนาคาร และสถาบันการเงินจำนวนมากที่มองเห็นประโยชน์ และอยากเข้ามามีส่วนร่วมให้มีแอปพลิเคชันกลางของภาครัฐ เพื่อเชื่อมต่อกับสถาบันการเงินได้ หากสามารถสร้างกลไกให้ใช้งานได้ครอบคลุมกว้างขวาง และเชื่อมโยงระบบการชำระจ่ายเงินของประเทศได้สมบูรณ์มากขึ้น มันคือการขยับอีกก้าวของรัฐบาลในการทำให้ประชาชนได้ใช้ระบบเงินดิจิทัลเต็มตัว ใช้เทคโนโลยีอย่างบล็อกเชนเข้ามาจัดการ 

หากไม่ใช่พวกอนุรักษนิยมสุดโต่ง ย่อมมีความเข้าใจว่า ระบบเงินดิจิทัลดังว่านั้นจะเป็นระบบที่ควบคุมกลไกและเส้นทางการเงินได้สมบูรณ์แบบ พวกที่ห่วงเรื่องทุจริต ก็จะสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมได้ทุกรูปแบบ เช่นนี้ถามว่าองค์กรที่ดูแลเรื่องนี้จะมองไม่เห็นประโยชน์บ้างเลยหรือ ซึ่งจะว่าไปก็ไม่แปลกตั้งแต่เห็นชื่อของประธานคณะอนุกรรมการศึกษาก็รู้กันอยู่แล้วว่าบทสรุปจะออกมาอย่างไร และเอกสารที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น คงบอกได้เลยว่า เจตนาปล่อยมากกว่าหลุดอย่างแน่นอน

กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา จะเห็นได้ว่าหากตั้งใจที่จะนำเสนอความเห็นเพื่อสังคมโดยรวม ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง กรณีใดที่สังคมตั้งความหวัง และอยากฟังความชัดเจน ก็ควรรีบที่จะดำเนินการไม่ใช่ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน สร้างราคา ทั้งที่พวกลากตั้งร่วมขบวนการกลางกระเท่เร่ไปเที่ยวโพนทะนาหมดแล้วว่า องค์กรนี้ไม่เอาดิจิทัลวอลเล็ต กล้าที่จะขวางก็ต้องกล้าที่บอกกล่าวกับสาธารณชนไม่ใช่ดึงเวลารอดูทิศทางลม หรือกลัวสังคมจะไม่เชื่อว่าเป็นพวกเลือกปฏิบัติอย่างแท้จริง

Back to top button