พาราสาวะถี

หลังวงกินข้าวร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีตั้งแต่บรรดาแกนนำซึ่งไม่มีหัวโขนทางการเมือง แต่มีพลังในการชี้นำภายในพรรค พวกที่มีตำแหน่งทางการเมืองแต่ไม่ได้เป็น สส. บรรดา สส.ทั้งหมด ไปจนถึงรัฐมนตรีของทุกพรรค


หลังวงกินข้าวร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีตั้งแต่บรรดาแกนนำซึ่งไม่มีหัวโขนทางการเมือง แต่มีพลังในการชี้นำภายในพรรค พวกที่มีตำแหน่งทางการเมืองแต่ไม่ได้เป็น สส. บรรดา สส.ทั้งหมด ไปจนถึงรัฐมนตรีของทุกพรรค แม้จะมีการยืนยันว่าการนัดหมายพบปะกันครั้งนี้เป็นเพียงการละลายพฤติกรรม ไม่มีประเด็นหรือนัยทางการเมืองใด ๆ แต่เป็นอันรู้กันว่า นี่คือเวทีที่จะส่งสัญญาณว่า เศรษฐา ทวีสิน พร้อมจะนำคณะรัฐมนตรีเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตเต็มที่

จับอาการจากข้อเรียกร้องของพรรคแกนนำฝ่ายค้านอย่างก้าวไกลให้รัฐบาลมีแผนสำรอง สลับกับการยุส่งให้รีบดำเนินการไม่ต้องสนข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.จากพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างประชาธิปัตย์ ทำให้รับรู้กันได้ว่าการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ จะมีความคืบหน้าและประชาชนจะได้เห็นทิศทางที่มีความหวังมากขึ้น ขณะที่สัญญาณภายในพรรคเพื่อไทยเด่นชัดเป็นอย่างยิ่งว่า ดิจิทัลวอลเล็ตคือแผนหลักไม่มีแผนสำรอง นั่นเท่ากับว่างานนี้ถ้าถอยหลังเท่ากับหกล้ม

ข้อเสนอแนะแกมข่มขู่ที่ฝ่ายกุนซือพรรคแกนนำรัฐบาลมองว่าเป็นการล้ำเส้นกันนั้น ด้านหนึ่งทีมวิเคราะห์ได้พากันมองว่า เป็นผลดีเพราะการตีปลาหน้าไซว่าด้วยการทุจริตเช่นนี้ มันก็คือการทำให้รัฐบาลสามารถที่จะวางเครื่องมือในการป้องกันเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้ ขณะเดียวกันก็จะมีการเชิญตัวแทนจากองค์กรที่เสนอแนะให้เข้ามาร่วมเป็นกรรมการในคณะอนุกรรมการป้องกันการทุจริตโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วย

เบื้องต้น มีการส่งซิกมาจากกลุ่มบุคคลภายนอกที่ทรงพลังให้รัฐบาลเดินหน้าอย่างรัดกุม การตั้งอนุกรรมการดูแลเรื่องทุจริตนั่นประการหนึ่ง อีกประการคือการเชิญบรรดาตัวแทนภาคเอกชนระดับบิ๊กทั้งหลาย มาร่วมแสดงความเห็นเพื่อชี้ถึงความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพราะกลไกที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต เวลานี้เหลือเพียงแค่การท่องเที่ยวและการลงทุนซึ่งต้องอาศัยโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐมาขับเคลื่อน นั่นเท่ากับว่าต้องรอเม็ดเงินจากงบประมาณประจำปี 2567 มาดำเนินการ โดยต้องรอไปถึงเดือนพฤษภาคมเป็นอย่างเร็ว

ดังนั้น หลังการพิจารณาปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกันอย่างรอบด้านแล้ว ก็จะทำให้เกิดบทสรุปที่สามารถอธิบายให้สังคมเข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็นในการที่รัฐบาลต้องเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตได้เป็นอย่างดี โดยมีเสียงของประชาชนส่วนใหญ่เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กที่จะสนับสนุนรัฐบาลในการเดินหน้าโครงการ ยิ่งมีการขานรับจากบรรดาขาใหญ่ทั้งหลายของประเทศ มันก็จะช่วยลดแรงเสียดทานต่าง ๆ ไปได้มากทีเดียว

นอกจากนั้น ขณะนี้กำลังมีปัญหาเรื่องสถาบันถูกคุกคามจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหว จนพรรคแกนนำฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกลากเข้ามาในประเด็นเรื่องอ่อนไหวแบบนี้ด้วย มันยิ่งทำให้กระแสวิจารณ์ทางการเมืองของฝ่ายที่จ้องจับผิดดิจิทัลวอลเล็ตอ่อนแรงไปด้วยอีกทาง เนื่องจากพรรคการเมืองที่ตกเป็นเป้าหมายต้องปฏิเสธกันพัลวันเกี่ยวกับสายสัมพันธ์ระหว่างแกนนำคนสำคัญของพรรคกับแกนนำของกลุ่มเคลื่อนไหวสุดโต่งเหล่านั้น

ต้องไม่ลืมว่า ยังมีผลพวงจากคดีชูการแก้ไขมาตรา 112 มาเป็นนโยบายในการหาเสียง จนกระทั่งมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา แล้วส่งผลมาถึงพิธาและพรรคก้าวไกลหลายช่องทางนั้น มันย่อมส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ในฐานะผู้ตรวจสอบรัฐบาลไปด้วย เพราะต้องพะวักพะวงกับสารพัดเรื่องที่ประดังเข้ามา ขณะที่อีกด้านกลุ่มสนับสนุนซึ่งมีวาระซ่อนเร้นก็เริ่มที่จะไม่แฮปปี้กับท่าทีเช่นนี้ของพรรคสีส้ม ทำให้เกิดเป็นแรงกดดันที่ทำให้เราได้เห็นท่าทีของ สส.บางคนของพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ไม่สบายใจ ไม่เห็นด้วยต่อการกระทำของแกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ปรากฏเป็นข่าว

กลายเป็นว่าภายใต้ของสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน กลับส่งผลดีต่อเศรษฐาที่ได้แสดงท่าทีของตัวเองชัดเจนตั้งแต่ต้น ไม่เป็นปฏิปักษ์กับใคร ตั้งใจที่จะจับมือกันตั้งรัฐบาลเพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง ที่สำคัญคือการแสดงความมั่นคงต่อการไม่แตะต้องทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน มันส่งผลทำให้เกิดความไว้วางใจและเชื่อมั่นจากพวกอนุรักษนิยมสุดโต่งส่วนใหญ่ มีเพียงบางคน บางพวกที่ยังคงคับแค้น และจงเกลียดจงชัง  ทักษิณ ชินวัตร ที่พยายามทำทุกวิถีทางในการจะสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาลให้ได้

หากการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่กำลังจะมีขึ้น ได้บทสรุปและเดินหน้าโครงการกันได้ โดยที่ข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.ไม่มีผล ไม่สนใจต่อความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ว่าเศรษฐกิจของประเทศไม่วิกฤต นั่นเท่ากับเป็นการยืนยันสัญญาณที่เศรษฐาและพรรคเพื่อไทยได้รับมา พร้อมสื่อสารให้กับพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันว่า การทำงานของรัฐบาลชุดนี้มีเสถียรภาพมั่นคง และมีกองหนุนที่แข็งแกร่ง

ไม่เพียงแต่จะได้รับแรงหนุนในแง่ของการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลยังประโยชน์ให้กับประชาชนส่วนใหญ่แล้วเท่านั้น ที่ฝ่ายพรรคการเมืองซึ่งถูกตราหน้าว่าตระบัดสัตย์พลิกขั้วมาตั้งรัฐบาลได้รับการการันตีมาอีกเรื่องก็คือ กรณีของหลายองค์กรที่ทำท่าว่าจะใช้อำนาจเกินกว่าที่ตัวเองได้รับ หรือเป็นเครื่องมือของบรรดากลุ่มอำนาจเก่าที่คอยเล่นงานฝ่ายตรงข้ามมาตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีนั้น จะไม่สามารถทำเช่นนั้นได้อีก ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม

สิ่งที่จะเป็นบทพิสูจน์ว่าการกลับเข้าสู่อำนาจบริหารประเทศรอบนี้ของพรรคเพื่อไทย เต็มไปด้วยแรงหนุนและมีพลังส่งเสริมที่มั่นคงกว่าเดิม ให้ดูกรณีของทักษิณที่จะได้รับการพักโทษหลังวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ หากสามารถกลับบ้านได้ตามที่คาดการณ์กันไว้ นั่นหมายความว่า ทุกอย่างที่ตกลงกันไว้เป็นไปตามสัญญาทุกประการ ส่วนที่มีบางพวกอ้างว่าจะทำให้กระบวนการยุติธรรมถูกกังขานั้น ความจริงกรณีอดีตนายกฯ เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้องทุกประการ ที่มันบิดเบี้ยวผิดเพี้ยนคือช่วงหลังรัฐประหารเป็นต้นมาต่างหาก

Back to top button