พาราสาวะถี

การประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่มี เศรษฐา ทวีสิน นั่งหัวโต๊ะ ฟังจากที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม เรื่องบทสรุปคงจะยังไม่จบ เพราะฝ่ายรัฐบาลเน้นที่จะรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


การประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่มี เศรษฐา ทวีสิน นั่งหัวโต๊ะ ฟังจากที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม เรื่องบทสรุปคงจะยังไม่จบ เพราะฝ่ายรัฐบาลเน้นที่จะรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวิเคราะห์ข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. ประกอบกับ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลัง ก็แย้มแนวทางก่อนการหารือด้วยว่า จะมีการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสองชุด เท่ากับว่าต้องรอกันไปถึงการประชุมครั้งหน้า

คณะอนุกรรมการชุดหนึ่งไม่มีผลต่อการเดินหน้าโครงการ นั่นก็คือ อนุกรรมการปราบปรามการทุจริต ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการตั้งขึ้นเพื่อป้องกันตามคำแนะนำของ ป.ป.ช. ส่วนอีกชุดคือคณะอนุกรรมการทำงานเรื่องการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการ เพื่อรวบรวมมานำเสนอในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตครั้งต่อไป ซึ่งจะช้าหรือเร็วประเด็นคงไม่ได้อยู่ที่ความเห็นของ ป.ป.ช.แล้ว น้ำหนักเรื่องนี้จะอยู่ที่ปมเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่ ที่ต้องประเมินท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นด้านหลัก

นอกจากนั้น การหารือต่อข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.หนนี้ ก็ยังถือว่าเป็นเอกสารที่ไม่เป็นทางการ เนื่องจากยังไม่ได้นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. คงต้องรอนำเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์หน้า ดูตามเงื่อนเวลาแบบนี้ คาดเดาได้ว่าน่าจะมีการประชุมคณะกรรมการอีกครั้งช่วงกลางหรือปลายเดือนหน้า โดยชัดเจนว่าคำตอบคือ “เดินหน้า” เหลือเพียงเงื่อนเวลาว่าจะเริ่มได้เมื่อไหร่ พฤษภาคมตามเป้าหมายแรกไม่ทันแน่นอน แต่เท่าที่มีการคุยกันภายในพรรคเพื่อไทยจะไม่ให้ช้าไปกว่าต้นไตรมาส 3

วันอาทิตย์นี้ (18 กุมภาพันธ์) เป็นที่จับตาว่า ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้พักโทษจะได้รับการปล่อยตัวเลยหรือไม่ เหมือนที่ได้บอกไปวันก่อน ด้วยความที่ต้องรักษาตัวอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจมานาน นับตั้งแต่วันที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คือ 22 สิงหาคมปีที่แล้ว จู่ ๆ จะกลับบ้านทันทีมันจึงน่าจะทำให้สังคมเกิดข้อกังขา แม้ที่ผ่านมามีความพยายามจุดประเด็นของอดีตนายกฯ ให้เป็นเรื่องใหญ่ แต่กลับจุดไม่ติด เพราะคนส่วนมากได้มองข้ามกรณีนี้ไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากกระบวนการ ขั้นตอน หลังการได้พักโทษ ไม่ได้หมายความว่าญาติจะสามารถมารับตัวทักษิณกลับบ้านได้ แม้มีคำสั่งพักโทษทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องมารับอดีตนายกฯ ไปจากโรงพยาบาลตำรวจเท่านั้น เมื่อรับออกไปแล้วจะส่งทำอย่างไรอยู่ที่กรมราชทัณฑ์ อาจต้องพิจารณาประเด็นที่มีการยื่นขออายัดตัวผู้ต้องขังในคดี 112 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนให้เสร็จสิ้น หรือส่งตัวให้ญาติที่เป็นผู้อุปการะตามระเบียบของราชทัณฑ์ เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงพยาบาลตำรวจ ผู้ต้องขังที่ถูกส่งมารักษาตัว เมื่อรักษาหายแล้ว หรือมีการประเมินว่าผู้คุมขังอาการดีขึ้นแล้ว อยู่ที่ทางราชทัณฑ์ว่าจะทำอย่างไร หากจะขอรับตัวออก ทางโรงพยาบาลมีหน้าที่ออกใบรับรองแพทย์ให้ พร้อมแนบความเห็นแพทย์ถึงอาการของผู้ป่วยว่าควรรักษาตัวต่อหรือไม่ ถือว่าหมดหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจแล้ว กรณีของทักษิณก็เช่นกัน หลังจากได้พักโทษและกรมราชทัณฑ์รับตัวกลับ อยู่ที่ว่าจะกลับบ้านไปรักษาตัวต่อหรือประสงค์จะไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลเอกชน

โดยเรื่องเงื่อนเวลาหลังจากได้รับการพักโทษแล้ว กรณีที่ทักษิณเป็นผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจต้องใช้เวลานานขนาดไหน ทางกรมราชทัณฑ์ถึงจะรับตัวออกไปได้ ไม่มีหลักเกณฑ์ว่าต้องแจ้งโรงพยาบาลก่อนกี่วัน เพราะผู้ต้องขังที่ถูกส่งตัวเข้ารักษา จะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว ทางกรมราชทัณฑ์จะประสานกับเจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งกับทางโรงพยาบาลได้ตลอดเวลา นั่นหมายความว่า หลังเที่ยงคืน อาจจะเป็นเที่ยงคืน 1 นาที ของวันที่มีการพักโทษ ก็สามารถแจ้งขอออกจากโรงพยาบาลได้ ถ้ากรมราชทัณฑ์มีความประสงค์จะเอาตัวออกจากโรงพยาบาล

กรณีของทักษิณ ได้รับการชี้แจงจาก พันตำรวจเอกหญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากทางกรมราชทัณฑ์ว่าจะออกวันใด แต่เรื่องร้อนแบบนี้บางทีก็ไม่จำเป็นที่จะต้องสื่อสารอะไรกับสังคม อาจมีการประสานกันเป็นการภายใน เพื่อป้องกันปัญหาความวุ่นวายที่จะตามมา โดยเฉพาะกับกลุ่มที่คัดค้านเรียกร้องให้ส่งตัวทักษิณกลับเรือนจำ ดังนั้น การจะได้กลับบ้านหรือมีการรับตัวออกจากโรงพยาบาลวันไหน ต้องทำให้เงียบที่สุด

แม้กรณีนี้จะอยู่ในความสนใจของสังคมส่วนใหญ่ แต่ด้วยกระบวนการทางกฎหมาย ทางกรมราชทัณฑ์สามารถอธิบายได้ว่าทุกอย่างทำตามขั้นตอน จึงมีความเป็นไปได้ว่าหลังจากพักโทษ ทักษิณอาจต้องทอดเวลาออกไประยะหนึ่ง เพื่อให้สังคมเห็นว่าได้ฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยแล้ว จึงจะปรากตัวให้เป็นข่าว เพียงแต่ว่าระยะนี้อาจจะมีผู้สื่อข่าวไปสังเกตการณ์ที่บ้านจันทร์ส่องหล้ากันมากน้อย เพื่อจับตาความเคลื่อนไหวมีคนเข้าออกคึกคักหรือไม่

อีกช่องทางที่อาจจะทำให้กองเชียร์ได้รับรู้ถึงสภาพความเป็นอยู่ และการฟื้นตัวของอดีตนายกฯ คือ การสื่อสารโดย แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนเล็กในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เชื่อแน่ว่า จะต้องมีการสื่อข่าวส่งความเพื่อให้ผู้สนับสนุนพรรคและรัฐบาล เกิดความสบายใจ และมั่นใจ เนื่องด้วยบทบาทของทักษิณหลังได้รับอิสรภาพจะเป็นที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในฐานะผู้ชี้แนะทิศทางการทำงานของรัฐบาล โดยที่เศรษฐาเองก็ยอมรับว่า อาจจะมีการปรึกษา ขอคำแนะนำจากการที่เคยเป็นผู้นำประเทศที่ได้รับความนิยมจากประชาชนมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ขณะเดียวกัน ไม่ต้องแปลกใจหากบรรดา สส.และสมาชิกพรรคแกนนำรัฐบาลจะสงวนท่าทีต่อข่าวดีชิ้นนี้ เพราะถูกสั่งให้เก็บอาการเพื่อไม่ให้เกิดความหมั่นไส้ และกลายเป็นประเด็นนำไปขยายผลให้พวกที่ต้องการจะเล่นงานเศรษฐาและคณะอยู่แล้ว นอกจากนั้น หลังการเข้ามาของอุ๊งอิ๊งได้ทำให้เหล่านักเลือกตั้งกระชุ่มกระชวยกันทันตาเห็น หลังจากที่ซบเซากันมานาน ส่วนเรื่องเสถียรภาพรัฐบาลงานเลี้ยงเมื่อคืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การันตีได้ว่ามั่นคงลากยาวกันไปครบเทอมได้สบาย ๆ

Back to top button