ลุ้น SET ฟื้นตัว หลังข้อมูลเศรษฐกิจจีนดีขึ้น เฟดส่งสัญญาณผ่อนคลายการเงิน

INNOVESTX มองผลการประชุม FOMC เป็นไปตามที่คาดหมาย และสัญญาณที่ออกมาจากประธาน Fed บ่งชี้ว่า FOMC กังวลความเสี่ยงทั้ง 2 ด้านเท่า ๆ กัน


INNOVESTX มองผลการประชุม FOMC เป็นไปตามที่คาดหมาย และสัญญาณที่ออกมาจากประธาน Fed บ่งชี้ว่า FOMC กังวลความเสี่ยงทั้ง 2 ด้าน เท่า ๆ กัน กล่าวคือ การลดดอกเบี้ยเร็วเกินไปอาจทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น แต่การลดดอกเบี้ยช้าเกินไป ก็อาจกระทบการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยในมุมของ INNOVESTX เชื่อว่าเงินเฟ้อจะค่อนข้างทรงตัวในครึ่งปีแรก ก่อนที่จะชะลอลงเล็กน้อยในครึ่งปีหลัง ขณะที่ตลาดแรงงานจะเริ่มลดความร้อนแรงลง ส่วนภาคธนาคารมีความเสี่ยงมากขึ้น

ดังนั้น INNOVESTX จึงให้จับตา 3 ประเด็นหลัก กล่าวคือ (1) ราคาน้ำมันที่เริ่มปรับเพิ่มขึ้น โดยหากขึ้นไม่เกิน 85 ดอลลาร์ต่อเนื่อง 3 เดือน เงินเฟ้อไม่น่าจะปรับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (2) สัญญาณการชะลอลงของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะการว่างงานนอกภาคเกษตร และ (3) สัญญาณการชะลอ QT ที่จะส่งผลต่อผลตอบแทนพันธบัตรและสะท้อนสู่ความเสี่ยงภาคธนาคาร ในส่วนการประชุม BOJ เริ่มทำการปรับนโยบายการเงินเข้าสู่โหมดปกติ (Normalization) อย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงไม่ได้เกิดการถอนการลงทุนกลับไปยังญี่ปุ่นหรือ Reverse Yen carry trade อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ INNOVESTX เชื่อว่า BOJ จะจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และดูแลค่าเงินเยนและการเคลื่อนย้ายเงินทุนให้เป็นไปอย่างเป็นระเบียบ (Orderly) อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแส Normalization ของ BOJ ขณะที่ Fed และ ECB ผ่อนคลายนโยบายการเงิน จะทำให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นในระยะต่อไป

ส่วนตลาดหุ้นไทย INNOVESTX มองว่า SET มีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องและลุ้นกลับมายืนเหนือ 1,400 จุด หลังเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัวในภาคการผลิตและการลงทุน ซึ่งอาจส่งผลบวกให้ดัชนีภาคอุตสาหกรรม (MPI) ของไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากเดือน ม.ค. ที่ปรับตัวลดลง 2.9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้เป็นไปตามความคาดหวังของตลาด

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ใน 3 ธีม ดังนี้ 1) หุ้นเก็งกำไรหลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นทะลุ 85 ดอลลาร์/บาร์เรล จากกังวลเศรษฐกิจถดถอยลดลงหนุนอุปสงค์ ด้านอุปทานได้ผลบวกจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยผู้รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำ Trading ได้แก่ PTTEP และ TOP (ค่าการกลั่นและกำไรสต๊อก) ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม)

2) หุ้นเก็งกำไรจากภาวะดอกเบี้ยที่จะกำลังปรับตัวลง เลือก กลุ่มไฟแนนซ์ (TIDLOR) กลุ่มสาธารณูปโภค (GULF) กลุ่มขนส่ง (AOT)

3) หุ้นเก็งกำไรเชิงเทคนิคหลังราคาหุ้น Breakout Downtrend และเริ่มเห็น NVDR พลิกกลับมา Net Buy ในเดือน มี.ค. เลือก IVL, GULF, PTTGC, GPSC

Back to top button