พลังงานสะอาดทางบูรพาทิศ

บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ ณ อำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี คือเรือธงใหญ่อุตสาหกรรมกระดาษแห่งประเทศไทย


บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ ณ อำเภอศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี คือเรือธงใหญ่อุตสาหกรรมกระดาษแห่งประเทศไทย ที่ผลิตและส่งจำหน่ายไปยังทั่วโลกกว่า 138 ประเทศ ครอบคลุมในทุกทวีปทั้งเอเชีย ยุโรป แอฟริกา อเมริกา และออสเตรเลีย

ในความเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล ที่โลกเริ่มใช้กระดาษน้อยลง แต่บมจ.ดั๊บเบิ้ล เอ ยังมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเพียงพอจะยืนหยัดไปถึงอนาคตอีก 10-20 ปีข้างหน้าได้

ทั้งจากการเปิดตลาดใหม่ในต่างประเทศ การมีคู่แข่งขันในตลาดที่ลดลง การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายในบางประเทศ หรือการเปลี่ยนแปลงทางอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้อประโยชน์ต่อบริษัท

ขนาดสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นประเทศ Net Exporter กระดาษ ก็ยังต้องนำเข้าผลิตภัณฑ์ของดั๊บเบิ้ล เอ

โลกเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัล ดั๊บเบิ้ล เอ ก็เปลี่ยนด้วย จากโรงงานกระดาษต้นแบบที่สะอาด และครบถ้วนทั้ง ESG (Environment Social & Governanc) ในประเทศไทย ก็ส่งผ่านโมเดลไปยังทั่วโลก

เปลี่ยนที่หนึ่งก็คือ ความสำเร็จจากการจัดตั้งสวนอุตสาหกรรม 304 จังหวัดปราจีนบุรีและฉะเชิงเทรา ที่สนับสนุนความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภคที่ไม่จำกัด ทำให้สวนอุตสาหกรรม 304 สามารถดึงดูดลูกค้าหลากหลายสัญชาติ หลากหลายอุตสาหกรรมเข้ามาลงทุนในพื้นที่ ทำให้ปัจจุบันสวนอุตสาหกรรม 304 มีลูกค้ามากกว่า 140 บริษัท

อาทิ บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมอื่น ๆ อย่างบริษัท เลนซิ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตเส้นใยจากธรรมชาติ และบริษัท ซีเอ็มเค คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์

เปลี่ยนที่สองก็คือ การจัดตั้งโรงงานชีวมวล เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย หรือ NPS ขนาด 800 เมกะวัตต์ เพื่อสนับสนุนสวนอุตสาหกรรม 304 ทั้งการจ่ายไฟฟ้าและจ่ายน้ำเพื่ออุตสาหกรรม และในอนาคตอันใกล้นี้ ก็จะพัฒนาเป็นโรงไฟฟ้าสะอาดเต็มร้อย

ผลิตภัณฑ์จากโรงงานในสวนอุตสาหกรรม 304 ก็จะได้รับการยอมรับไปด้วยว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากเชื้อเพลิงสะอาดตามกระแสนิยมโลก ที่กำลังกล่าวขวัญกันถึงเรื่องการลดการปล่อยคาร์บอน และ “เน็ต ซีโร่ คาร์บอน” กันอย่างเอาเป็นเอาตาย

โรงไฟฟ้า NPS ใช้เชื้อเพลิงจากต้นไม้กระดาษยูคาลิปตัส ที่ปลูกทั้งในสวนกิตติและชุมชนภายนอกทั่วประเทศ น้ำมันยางดำ พลังงานความร้อนร่วม และโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ หรือโฟลตติ้ง โซลาร์ ฟาร์มในพื้นที่ 2,000 ไร่เป็นด้านหลัก

โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำบนพื้นที่ 2,000 ไร่ ย่อมจะมีต้นทุนที่ถูกกว่าโซลาร์ ฟาร์มบนพื้นดินแน่นอน เพราะจะได้รับแสงแดดทั้งรับตรงและรับอ้อมจากแสงสะท้อนที่ตกกระทบพื้นน้ำ ซึ่งต้นทุนอาจจะตกลงมาแค่ครึ่งเดียวของโซลาร์พื้นดิน และยังมีแผนจะขยายพื้นที่อ่างฯ อีก 780 ไร่ เพื่อเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าจาก 150 เป็น 240 เมกะวัตต์

รถบรรทุกจำนวน 1,000 คันของดั๊บเบิ้ล เอ ก็จะถูกแปรเปลี่ยนเป็นรถอีวีล้วน ที่มีค่าบำรุงรักษาต่ำกว่ารถสันดาปมากมาย เพราะรถสันดาปคันหนี่ง ต้องใช้ชิ้นส่วนมากกว่า 1 หมื่นชิ้น ค่าบำรุงรักษาตกเฉลี่ยเดือนละ 3 หมื่นบาท แต่รถบรรทุก EV มีชิ้นส่วนเป็นหลักแค่สิบชิ้น และการเปลี่ยนเครื่องยนต์ก็สามารถทำได้ทันที

ในอนาคตอันใกล้ภายในปี-สองปีนี้ พื้นที่ในสวนอุตสาหกรรม 304 และโรงงานกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ จ.ปราจีนบุรี จะกลายเป็นอาณาจักรที่ใช้พลังงานสะอาดขับเคลื่อน ตลอดจนรถรา ยานพาหนะในพื้นที่ ก็จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นรถอีวีหมด

ศูนย์กลางพลังงานสะอาด จะปักธงท้าทาย ณ อาณาจักรดั๊บเบิ้ล เอ แห่งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คงจะได้ต้อนรับหุ้นพลังงานสะอาด NPS ในเร็ววันนี้ ไม่ช้าเกินรอ

Back to top button