สังคมข่าวหุ้น

“คีรี กาญจนพาสน์” รับทรัพย์ 2.3 หมื่นล้านบาท โบรกฯ มองเป็นผลบวกต่อ BTS โดยเชื่อว่ากระแสเงินสดเข้าจะช่วยให้นักลงทุนคลายกังวลภาระหนี้ BTS


“คีรี กาญจนพาสน์” รับทรัพย์ 2.3 หมื่นล้านบาทเรียบร้อยแล้ว โบรกฯ มองเป็นผลบวกต่อ BTS โดยเชื่อว่ากระแสเงินสดเข้าจะช่วยให้นักลงทุนคลายกังวลภาระหนี้ BTS ที่สูงถึง 1.63 เท่า กรณีพื้นฐานของ BTS ถือว่าสายสีเขียวหลักถูกแปลงเป็นสัญญา O&M ตั้งแต่ปี 2572 เป็นต้นไป โดยมีหนี้ O&M ที่คงค้างกลายเป็นส่วนหนึ่งของการชำระเงินสำหรับการขยายเวลา O&M 30 ปีหลังจากปี 2585

หุ้นกลุ่มพลังงานคึกคัก โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ทำจุดสูงสุดในรอบ 6 เดือน หรือ +15% แนะนำลงทุนเน้นหุ้นกลุ่มโรงกลั่นที่ราคาหุ้นยัง LAGGARD ราคาน้ำมันดิบอยู่มาก ขณะที่หุ้นไทยที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTT -4.9% บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP +3.7% บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP +9.7%

ดีเค อากาวาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน IVL ระดมเงิน 255 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่านสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนจากสถาบันการเงินในประเทศญี่ปุ่น (sustainability-linked Ninja loan) มีกำหนดชำระคืนเงินต้นทั้งจำนวนเมื่อครบอายุเงินกู้ (bullet repayment) ภายในระยะเวลา 5 ปี จนถึงเดือน มี.ค. 2572 โดยมีเงื่อนไขเชื่อมโยงกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ IVL ได้แก่ การนำขวด PET ภายหลังการบริโภคเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล และเป้าหมายการลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน Scope 1 และ 2

กรมเชษฐ์  วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสเซทไวส์ (ASW) เผย ในไตรมาส 1/2567 บริษัทฯ สามารถสร้างยอดขายรวม (Pre-sale) ได้สูงถึง 6,269 ล้านบาท เติบโตกว่า 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) คิดเป็น 35% ของเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่วางไว้ 17,800 ล้านบาท

กรพัส อัจฉริยมานีกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจเนซีส เฟอร์ทิลีตี เซ็นเตอร์ (GFC) ขานรับกฎหมายสมรสเท่าเทียมในไทย และนโยบายการทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงการให้บริการกับคู่รักสามีภรรยาที่มีลูกยากของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) อาทิ การปรับแก้คุณสมบัติผู้รับบริจาคไข่ ให้ญาติสืบสายโลหิตของภรรยาที่มีอายุระหว่าง 20-40 ปีและไม่จำเป็นต้องผ่านการสมรส สามารถเป็นผู้บริจาคไข่ได้ และยกเลิกเพดานอายุของภรรยาที่จะให้ผู้หญิงอื่นตั้งครรภ์แทน จากเดิมไม่เกิน 55 ปีเป็นมากกว่า 55 ปีขึ้นไป

ดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง รองรับการเดินทางท่องเที่ยว และการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน โดยจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 6 วัน ระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. 2567 ถึงแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนและอำนวยความสะดวกผู้บริโภค แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง OR ก็จะปรับราคาน้ำมันลง

ราคาหุ้น ITD เด้งแรง นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในช่วงใกล้ประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เชื่อว่าภาครัฐจะเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 30 ก.ย. 2567 ที่จะเข้าสู่งบประมาณปี 2568 ส่งผลดีต่อหลาย ๆ โครงการที่ค้างท่อสามารถเดินหน้าต่อได้ ทำให้คาดหวังกันว่าใครบ้างที่จะได้ประโยชน์ โดยเฉพาะบริษัทอิตาเลียนไทย อย่างไรก็ตาม ซิตี้กรุ๊ประบุว่า อัตราส่วน NPL ของภาคธนาคารไทยอาจเพิ่มขึ้น 0.2% จากสมมติฐานในปัจจุบันของซิตี้กรุ๊ปที่ระดับ 3.68% หาก ITD ผิดนัดชำระหนี้และหนี้สินของบริษัทถูกจัดเป็น NPL

Back to top button