หุ้น APO ลากทุบได้โหดจริงๆ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น APO น้องใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาดไม่นาน ราคาหุ้นยังยืนแข็งแรงเหนือราคาไอพีโอได้ท่ามกลางความผันผวนของภาวะตลาด


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท เอเชียนน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) หรือ  APO น้องใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาดไม่นาน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา และราคาหุ้นยังยืนแข็งแรงเหนือราคาไอพีโอได้ท่ามกลางความผันผวนของภาวะตลาด

โดยความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นนับตั้งแต่วันที่เข้าตลาด mai มา มีความเคลื่อนไหวในทิศทางเชิงบวก แม้จะมีแกว่งตัวบ้าง แต่ก็มีความพยายามที่จะกลับมายืน จนสามารถกลับมายืนที่เดิม (ราคาปิด First day trading) เหนือ 2 บาท ได้

การประคองตัวของราคาหุ้นที่พยายามไต่ราคาขึ้นมาพ้นจากราคา 2 บาทขึ้นไป นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ค. เป็นต้นมา 

แต่ตลอด 7 วันทำการที่ผ่านมาที่ราคาหุ้น APO ก็ได้ขึ้นมาพ้น 2 บาท ถือเป็นจังหวะที่ดีของการตั้งทรงที่มีการทยอยเก็บของมาจากข้างล่าง

ในจังหวะนี้ก็มีนักลงทุนที่เป็นกลุ่ม “เซียนใหญ่” ที่เห็นการตั้งทรงของหุ้น ที่มีขนาดไซส์ไม่ใหญ่ ใช้เงินไม่มาก ก็สามารถที่จะกำหนดทิศทางของราคาหุ้นได้

ขณะที่หุ้นไอพีโอมีเพียงแค่ 100 ล้านหุ้นเท่านั้น แถมเจ้าของเดิมยอมติด lockup หุ้นเดิมทั้งหมดไม่ให้ออกมาขายตามสัญญาที่ให้ไว้กับที่ปรึกษาทางการเงิน

สัญญาณความผิดปกติที่เกิดขึ้นก่อนที่ราคาหุ้นจะร่วงหนักวานนี้ (14 พ.ค.) เกิดขึ้นภายหลังจากที่ช่วงสัปดาห์ก่อน หุ้น APO มีการซื้อขายที่มากกว่าเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด

และถูกบังคับให้หุ้น APO ซื้อขายในบัญชีแคช บาลานซ์ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการต่ออายุ แคช บาลานซ์มาจากครั้งแรกคือช่วง วันที่ 22 เม.ย.-10 พ.ค.ราคาหุ้นก็ยังไม่หยุดหวือหวา จนทางการต้องขยายเวลา การใช้ แคช บาลานซ์กับหุ้น APO ออกไปอีก โดยเริ่มวันที่ 13-31 พ.ค. 67 

หลังจากวันที่ถูกขยายเวลาการใช้ แคช บาลานซ์ ของรอบล่าสุด ก็มีการตั้ง bid หนา ๆ ไว้ 2 ช่อง ประมาณ 4-7 ล้านหุ้น ไว้ที่ราคาปิดของสัปดาห์ก่อน คือ 2.20 บาท กับ 2.18 บาท

เพื่อแสดงให้นักลงทุนทั่วไปได้เห็นว่า เจ้ามือ (คนวาง bid) และพร้อมจะรับของที่ใครที่มีขายออกมา พฤติกรรมแบบนี้ทำมาสักพักแล้ว

ถ้าหากนักลงทุนที่ไม่ได้อยู่วงใน ก็จะอ่านเกมว่า มีคนมาตั้งรับ ที่ 2 ราคานี้ แบบเปิดเผย ซึ่งแทนที่จะขายหุ้นใส่ฝั่ง bid ที่มีอยู่อย่างหนาแน่นเพียงแค่ 2 ช่องแรก แต่กลับไปซื้อฝั่ง offer ที่น่าจะเป็นพวกเดียวกันกับคนตั้ง bid รอ 2 ช่องดังกล่าว

จากการสังเกตหุ้นฝั่ง bid จะมีแรงขายออกมาค่อนข้างน้อย แต่ในฝั่ง offer มีแรงซื้อค่อนข้างมาก และทุกครั้งที่ offer พร่อง ก็จะมีคนใส่ offer เติมเข้ามาให้อยู่ตลอดเวลา

เรียกว่า “ซื้อไม่หมดสักที เจ้ามือเติมของให้อยู่ตลอด”

พฤติกรรมดังกล่าว ได้มาเปิดเผย “ท่าจบ” แบบมีวอลุ่ม หนาแน่นกว่าปกติ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะดึงขึ้นมาเล่นอีกเมื่อไหร่!?

โดยวานนี้ (14 พ.ค.) เวลา 15.50 น. ก็มีแรงเทขายออกมาอย่างรุนแรงและไหลลงมาอย่างรวดเร็วและหลุดราคา 2 บาท แบบไม่มีใครยอมมาใส่ bid รับของเลย

ปล่อยให้ราคาหุ้นไหลปิด กระโดดลงจากช่วง call market ราคาหุ้นปิด -21.49% อย่างที่เห็น..!!??

งานนี้ปัจจัยพื้นฐานไม่เกี่ยว..เกมหุ้นล้วน ๆ..!!!

อึ้งย้ง (แทน)

Back to top button