บอลชิงแชมเปียนยุโรปและอเมริกา

จากนี้ไปประมาณ 4 สัปดาห์จะมีการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติของยุโรป "บอลยูโร 2024" และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติของอเมริกา "โคปาอเมริกา"


จากนี้ไปประมาณ 4 สัปดาห์จะมีการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติของยุโรปซึ่งรู้จักกันในนามบอลยูโร 2024 และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติของอเมริกาชื่อโคปาอเมริกาให้แฟนฟุตบอลได้ติดตามกันเพราะถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ที่สำคัญของโลก

บอลยูโรปี 2024 นี้จัดขึ้นที่เยอรมนี  ส่วนบอลโคปาอเมริกานั้นจัดขึ้นที่บราซิล ซึ่งถือว่าทีมที่ได้แชมป์ของทั้งสองทัวร์นาเมนต์นี้จะมีโอกาสได้แชมเปียนโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับปีนี้ทีมตัวเต็งของบอลยูโรยังคงเป็นฝรั่งเศสที่เป็นแชมป์เก่าและเป็นทีมที่เข้าแข่งขันชิงแชมป์โลกของอาเจนตินาเมื่อ 2 ปีก่อน ส่วนทางด้านโคปาอเมริกาเต็งหนึ่งยังคงเป็นอาเจนตินาที่มีรีโอเนล เมสซีเป็นกัปตันทีมโดยมีบราซิลมหาอำนาจของวงการลูกหนังโลกคอยท้าชิง

สำหรับบอลยูโรนั้นที่น่าจับตาดูน่าจะเป็นทีมชาติอังกฤษที่คราวนี้มีการปรับเปลี่ยนอัดฉีดเลือดใหม่เข้าไปในทีมอย่างเช่น จู๊ด เบลลิงแฮม อัจฉริยะคนใหม่ของวงการฟุตบอลระดับโลกแห่งทีมเรอัลมาดริด และฟิลโฟเด้นดาวรุ่งฟอร์มสดจากทีมแมนเชสเตอร์ซิตี และโคลพาล์เมอร์จากทีมเชลซี เข้ามาประสานกับมือเก่าอย่างแฮรี เคน และแฮรี แม็คไกวร์ ซึ่งเป็นศูนย์หน้าและกองหลังที่ดีที่สุด ในขณะที่ทีมโปรตุเกสที่นำโดยคริสเตียนโน โรนัลโด ก็เป็นทีมที่แข็งแกร่งเอาชนะได้ยาก

สำหรับทีมชาติเจ้าบ้านอย่างเยอรมนีก็หวังว่าจะกอบกู้ชื่อเสียงกลับคืนมาหลังจากตกรอบแรกของฟุตบอลโลกมาสองสมัย คือในปีที่ผ่านมาอุ่นเครื่องพ่ายแพ้ญี่ปุ่นหมดรูป 5 ต่อ 2 ถึงกับต้องเปลี่ยนโค้ชกะทันหัน สำหรับคราวนี้เยอรมนีหมายมั่นปั้นมือว่าจะฟื้นคืนสู่ความยิ่งใหญ่ได้เหมือนเดิมจากการนำโทนี โครส กลับมาเพื่อทิ้งทวนอำลาทีมชาติอย่างยิ่งใหญ่จากการเป็นนักเตะที่ผ่านบอลได้ดีที่สุดในโลกด้วยค่าเฉลี่ย 95% ประสานกับเจา มูเซียราอัจฉริยะคนใหม่ของทีมบาเยิร์นมิวนิค และโจซัว กิมมิช

สำหรับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ภายใต้การนำของโค้ชชั้นดีอย่างหลุยส์ ฟานกัล ซึ่งตกรอบฟุตบอลโลกหลังการเตะลูกโทษแพ้ทีมชาติอาเจนตินาของเมสซีอย่างน่าเสียดาย ก็นับเป็นทีมชาติที่แข็งแกร่งทีมหนึ่งเช่นเดียวกับทีมโคเอเชียที่มีเสือเฒ่าอย่างลูก้า โมดริช ก็เป็นทีมที่พร้อมจะสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ

ในขณะที่ทีมชาติอิตาลีซึ่งห่างหายจากความสำเร็จมายาวนานแม้อาจจะยังไม่ถึงขั้นเป็นแชมป์แต่อาจเป็นทีมที่สร้างปรากฏการณ์พิเศษขึ้นมาได้แบบไม่คาดฝัน

สำหรับทีมชาติสเปนแม้จะผ่านยุครุ่งโรจน์ของบอลสไตล์ทิกิทาก้าไปแล้วแต่ก็มีนักเตะระดับชั้นนำของโลกอยู่ในทีมครบถ้วน ก็ยังไม่อาจจะขีดชื่อทีมนี้ออกไปจากวงโคจรของทีมที่จะเป็นแชมป์ยูโร 2024

ส่วนทีมชาติอาเจนตินาซึ่งนำโดยรีโอเนล เมสซี นั้นต้องถือว่าหลังจากที่ปิดฉากครองแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อสองปีก่อนก็ยังคงเดินหน้าสร้างความยิ่งใหญ่ผ่านการอุ่นเครื่องแบบชนะรวดมาโดยตลอด ถือได้ว่าเป็นเต็งหนึ่งของแชมป์โคปาอเมริกาอย่างต่อเนื่องเพียงแต่ว่าบราซิลยังขวางทางต่อไปไม่ยอมง่าย ๆ เพราะบราซิลชุดนี้ยังมีนักเตะระดับโลกที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นมาแสดงฝีไม้ลายมือให้ประจักษ์ทั่วโลก อย่างวินิซิอุสจูเนียร์กับรอดริโก้คู่หูจากทีมเรอามาดริดที่พร้อมจะเข้าทดแทนรุ่นพี่อย่างเนย์มาจูเนียร์ที่กำลังโรยลาลงไป โดยมีผู้รักษาประตูอันดับหนึ่งและสองของโลกอย่างอาลีซอน เบรกเกอร์แห่งทีมลิเวอร์พูล และแอร์เดอร์ซอนจากทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้มาร่วมทีมด้วย ซึ่งเป็นการการันตีของทีมแซมบ้าได้ดี แม้ว่าในปัจจุบันนี้ทีมชาติของแอฟริกาและเอเชียจะสอดแทรกเข้ามาเป็นตัวเลือกให้การแข่งขันฟุตบอลระดับชาติทั่วโลกยกระดับสูงขึ้นโดยเฉพาะญี่ปุ่นที่มีแผนงานสร้างทีมของตนเองดังที่ปรากฏในแอนิเมชั่นเรื่อง Blue Lock ซึ่งเป็นที่ฮือฮาในเน็ตฟริกซ์ในขณะนี้และแฟนบอลทั่วโลกติดกันงอมแงมพอ ๆ กับการ์ตูนเรื่องกัปตันซึบาซะที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้ชายทั่วโลกเมื่อยี่สิบปีก่อน แต่มนต์ขลังของทีมที่จะแข่งขันขึ้นเป็นแชมป์บอลยูโรและโคปาอเมริกาก็ยังมีเสน่ห์ไม่จางหาย

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button