อย่าเสียเวลากับ MJD

ข้อมูลการลงทุนของหุ้น MJD ไม่ค่อยมีอะไรที่น่าสนใจเหมือนแต่ก่อนเลยจริงๆ


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณอุดมศักดิ์ จากพระราม 4 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น MJD หรือบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่แย่ลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาหุ้นในกระดาน หรือแม้กระทั่งผลประกอบการ ล้วนเป็นประเด็นที่ทำให้ผมรู้สึกอึดอัดใจเป็นอย่างมาก จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นตัวนี้จะเป็นอย่างไรในอนาคตด้วยครับ

 

ข้อมูลการลงทุนของหุ้น MJD หรือ บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยมีอะไรที่น่าสนใจเหมือนแต่ก่อนเลยจริงๆ

ผลดังกล่าวทำให้อาจารย์ขาดข้อมูลที่จะนำมาใช้ประกอบการวิพากษ์วิจารณ์ และทำให้หุ้นตัวนี้หลุดกรอบหุ้นที่อยู่ในความสนใจของอาจารย์ไปในทันที เพราะมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปกับหุ้นที่ไม่รู้ว่า จะกลับมาทำกำไรเป็นกอบเป็นกำนั่นเอง

ยิ่งมองผลประกอบการในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งขาดทุนนิดหน่อย ขาดทุนเยอะขึ้น กำไรมหาศาล และกำไรลดฮวบฮาบ ย่อมทำให้หุ้นตัวนี้มีความเสี่ยงในการลงทุนค่อนข้างสูง

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58
รายได้รวม 2,568.03 3,378.14 6,190.77 3,501.90
กำไรสุทธิ -90.87 -162.87 659.35 124.3
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.13 -0.21 0.77 0.14

(หน่วย: ล้านบาท)

 

เนื่องจากกำไรที่ผันแปรไปเรื่อยๆ ย่อมทำให้ราคาหุ้นแกว่งตัวรุนแรงตามไปด้วย

วันนี้ถึงต้องถามใจนักลงทุนว่า จะมาเสียเวลากับหุ้นที่มีอนาคตไม่แน่นอนทำไม!

ฉะนั้นอาจารย์ขอพูดเป็นกลางๆ ว่า หากคิดจะเล่นต้องใช้สัญญาณเทคนิคเข้ามาช่วยวิเคราะห์ พร้อมกับกำหนดจุดขายขาดทุนให้ชัดเจน เพราะอาจารย์ยังมองไม่เห็นโอกาสที่หุ้นจะวิ่งขึ้นแรงๆ บวกกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเช่นนี้ ย่อมส่งผลโดยตรงกับผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ

ทางที่ดีสุดคือ ซื้อหุ้นตอนที่เริ่มผงกหัวขึ้นดีกว่า เพราะมีโอกาสทำกำไรได้มากว่าอย่างชัดเจน

ส่วนการซื้อหุ้นในช่วงผันผวน ย่อมมีความเสี่ยงที่สูงกว่า เพราะหุ้นมีโอกาสทั้งขึ้นทั้งลง และที่เลวร้ายสุดคือ เมื่อหุ้นลงอย่างเต็มตัว ก็ไม่รู้ว่า ก้นเหวของราคาหุ้นอยู่ตรงไหน

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่อาจารย์คิดว่า นักลงทุนควรพิจารณาอย่างเร่งด่วนก่อนจะเข้าลงทุนเต็มตัว เพราะอย่างน้อยก็รู้ถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองล่วงหน้านั่นเอง

 

MJD20160305

กราฟประกอบข่าว: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 4 มี.ค.59

Back to top button