น้ำมันดิบปิดพุ่งรับสต็อกเบนซินสหรัฐฯร่วง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันเบนซินและการผลิตน้ำมันของสหรัฐปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว โดยข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.32 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิด (3 ส.ค.) ที่ 40.83 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ 43.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่การผลิตน้ำมันของสหรัฐลดลงต่ำกว่า 8.5 ล้านบาร์เรล/วัน นอกจากนี้ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ปรับตัวลง 1.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

การปรับตัวลงอย่างมากของสต็อกน้ำมันเบนซินและสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่งนั้น ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้ว่าในรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 522.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลแรงงานที่สดใสของสหรัฐ โดยออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) รายงานว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐประจำเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 179,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 170,000 ตำแหน่ง

Back to top button