TIPCO บวก 3% ไม่หวั่น! กระแสพบเชื้อราในน้ำผลไม้

TIPCO บวก 3% ไม่หวั่น! กระแสพบเชื้อราในน้ำผลไม้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO ปิดตลาดวันนี้(5 ส.ค.59 )ที่ระดับ 16.50 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 3.12% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 412.65 ล้านบาท ไม่หวั่นกระแสพบราในน้ำผลไม้

ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นข่าวดังเมื่อหลายวันก่อน เมื่อหญิงคนหนึ่งได้ซื้อน้ำผลไม้ แต่เมื่อเปิดออกมากลับพบราเต็มไปหมด เลยโพสต์เตือนให้ผู้บริโภค ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดทิปโก้ ร่อนหนังสือแจง ปมพบราในน้ำผลไม้ ชี้อาจเกิดจากรอยรั่วของกล่อง คาดเกิดระหว่างการขนย้ายหรือกระแทก มั่นใจสินค้าเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพของบริษัท 

คุณเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัด ได้ร่อนจดหมายชี้แจง พร้อมสันนิษฐานถึงสาเหตุที่เป็นไปได้ว่า

1.  กระบวนการผลิต ซึ่งบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงว่าในขั้นตอนการผลิตน้ำผลไม้บรรจุในภาชนะปิดสนิท บริษัทฯ มีขั้นตอนการผลิตที่สามารถกำจัดเชื้อราในอาหารอย่างมีมาตรฐานทั้งสิ้น 6 ขั้นตอน คือ

– น้ำผลไม้ถูกให้ความร้อน 100-105 องศาเซลเซียส 30 วินาที  เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค

– ภาชนะบรรจุจะผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อโดยการใช้สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 35% และให้ความร้อนเพื่อสลายสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

– มีการเติมไนโตรเจนในกล่องเพื่อไล่ออกซิเจนในกล่องบรรจุ ทำให้สภาพภายในกล่องบรรจุไม่เหมาะกับการเจริญของเชื้อจุลิทรีย์

– กล่องบรรจุจะถูกปิดผนึก และปิดฝา บรรจุกล่องโดยเครื่องบรรจุแบบอัตโนมัติ

– ในระหว่างการผลิต พนักงานในฝ่ายประกันคุณภาพและฝ่ายผลิตจะมีการตรวจสอบจุดควบคุมในเรื่อง อุณหภูมิฆ่าเชื้อ ความแข็งแรงสมบูรณ์ของกล่องสินค้า และการรั่วของกล่องสินค้าหลังผลิตอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสินค้าภายในจะไม่เกิดการเสื่อมเสียก่อนอายุกำหนด

– ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ผลิตในแต่ละวันจะถูกนำมาตรวจสอบ สภาพการรั่วของรอยปิดผนึก รอยปรุ และตรวจสอบจุลินทรีย์หลังจากเก็บสินค้าที่ผลิตไว้ 1 และ 5 วัน (เชื้อจุลินทรีย์ทั้งหมด total plate count, เชื้อราและยีสต์  และเชื้ออีโคไล : เชื้อที่ทำให้เกิดท้องร่วง)

2.  ขั้นตอนการขนส่ง การจัดเก็บ ทั้งที่โกดังสินค้าและบนชั้นวางเพื่อขายในร้านค้า

จากการตรวจสอบตัวอย่างสินค้าในลอตการผลิตเดียวที่บริษัทฯ เก็บไว้เพื่อการตรวจสอบคุณภาพ และสินค้าในลอตเดียวกันที่วางขาย ณ ร้านค้าเดียวกัน พบว่า สินค้าเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพของบริษัทฯ ไม่พบข้อผิดพลาดหรือสิ่งแปลกปลอมใด ๆ

ทั้งนี้เชื้อราที่พบอาจเกิดจากกล่องบรรจุมีรอยรั่วที่ทำให้อากาศภายนอกเข้าไปภายในกล่อง โดยที่เชื้อราในบรรยากาศปะปนเข้าไปด้วยและเจริญบนผิวหน้าของน้ำผลไม้ ซึ่งรอยรั่วอาจเกิดได้จากกรณีกล่องสินค้าได้รับการกระแทกหรือการขนย้ายที่ทำ ให้กล่องบุบหรือการปริแตกของรอยปรุ และมีการเจริญเติบโต ณ จุดเก็บหรือวางสินค้าขาย

โดยผลิตภัณฑ์ที่พบปัญหา ลูกค้ายังไม่สะดวกมอบให้บริษัทกลับมาตรวจสอบได้ จึงยังไม่สามารถระบุชนิดของสิ่งแปลกปลอมที่พบในกล่องผลิตภัณฑ์และสาเหตุของ ปัญหาที่เกิดขึ้น บริษัทฯจะยังคงทำการตรวจสอบปัญหาปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อมูลที่มีทั้งหมดต่อ ไปหรือจนกว่าได้รับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาตรวจสอบได้

Back to top button