น้ำมันดิบปิดลบหลังสหรัฐฯปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (9 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้า ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนหน้าที่ประเทศแอลจีเรีย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 25 เซนต์ หรือ 0.6% ปิด (9 ส.ค.) ที่ 42.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 41 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 44.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดตลาดอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจาก EIA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐในปีหน้าขึ้นสู่ระดับ 8.31 ล้านบาร์เรล/วัน จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ระดับ 8.2 ล้านบาร์เรล/วัน ทั้งนี้ EIA ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวในรายงาน “Short-Term Energy Outlook” ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ รายงานของ EIA ยังระบุด้วยว่า ปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกมีแนวโน้มสูงกว่าปริมาณการผลิตอยู่ประมาณ 170,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า เมื่อเทียบกับการคาดการณ์เดือนก.ค.ที่ระบุว่า ปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกมีแนวโน้มสูงกว่าปริมาณการผลิตอยู่ประมาณ 10,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดย EIA จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มโอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนหน้า ที่กรุงอัลเจียร์ส ประเทศแอลจีเรีย โดยการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของโอเปกครั้งนี้ จะจัดขึ้นนอกรอบการประชุม “International Energy Forum” ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย. ที่แอลจีเรีย

Back to top button