คัด 6 หุ้น “Defensive” กลุ่มค้าปลีกชู 3 ปัจจัยหนุนรับมือตลาดฯผันผวน

คัด 6 หุ้น “Defensive” กลุ่มค้าปลีก ชู 3 ปัจจัยหนุนรับมือตลาดฯผันผวน นำโดย CPALL, BJC, ROBINS, HMPRO, BEAUTY และ KAMART น่าเก็บ-อัพไซด์สูงทุกตัว


ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ความผันผวนโดยรวมยังอยู่ในระดับสูง เพราะขาดปัจจัยบวกใหม่เข้าหนุนการลงทุน รวมถึงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในช่วงนี้จะแกว่งกว้างมากขึ้น ตามความเห็นของการประชุมโอเปกในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ ดังนั้นหากนักลงทุนที่ต้องการลดความเสี่ยงต่อความผันผวนของดัชนี อาจต้องปรับพอร์ตการลงทุนไปสู่ “หุ้นกลุ่มปลอดภัย” หรือ Defensive ในช่วงนี้

แน่นอนหุ้นกลุ่มค้าปลีกถือเป็นกลุ่มหุ้นปลอดภัย เนื่องจากราคาหุ้นกลุ่มนี้ไม่ค่อยหวือหวา แต่สิ่งที่น่าสนใจคือแม้ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลง อัตราการเติบโตของกำไรในหุ้นกลุ่มนี้ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจน้อย เนื่องจากสินค้าหรือบริการที่ผลิตและขายจะเป็นสินค้าและบริการที่ผู้บริโภคจำเป็นต้องใช้อยู่แล้วไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไรนั่นเอง

ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการรวบรวม หุ้นกลุ่มค้าปลีก” มานำเสนอ เนื่องจากมีประเด็นน่าสนใจดังนี้

-ธุรกิจกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 4/59 เชื่อว่าจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา และคาดจะเติบโตได้ดีในครึ่งหลังปี 59-ครึ่งแรกปี 60 รวมถึงมี Upside story ที่จะหนุนให้มีการปรับประมาณการขึ้น

-คาดได้รับประโยชน์หลังรัฐบาลอัดฉีดกำลังซื้อรากหญ้าอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งจากโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเกษตรกร 3 โครงการวงเงิน 93,000 ล้านบาท

-กลุ่มค้าปลีกจะเป็นกลุ่มที่มีความโดดเด่นสุดใน SET จากกำไรที่จะโตได้ดีกว่า รวมถึงโตได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตของกลุ่ม

สำหรับหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่ได้รับปัจจัยบวกดังกล่าวชัดเจน ประกอบด้วย CPALL, BJC,ROBINS,HMPRO,BEAUTY และ KAMART ซึ่งโบรกเกอร์หลายสำนักประสานเสียงเข้าลงทุนเป็นหลัก

 

หลักทรัพย์ โบรกเกอร์                  คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย       (บาท/หุ้น) 
CPALL ดีบีเอส วิคเคอร์ส ซื้อ                    75.00
CPALL ไทยพาณิชย์              ซื้อ                    70.00
CPALL กสิกรไทย                  ซื้อ                    70.00
BJC ธนชาต ซื้อ                    55.00
BJC โนมูระ พัฒนสิน         ซื้อ                    55.00
BJC กสิกรไทย                  ซื้อ                    52.00
ROBINS กสิกรไทย                  ซื้อ                    71.00
ROBINS ไทยพาณิชย์              ซื้อ                    80.00
ROBINS ยูโอบี เคย์เฮียน ซื้อ                    80.00
HMPRO บัวหลวง  ซื้อ                    11.00
HMPRO กสิกรไทย                  ซื้อ                    11.60
HMPRO ฟิลลิป (ประเทศไทย)  ซื้อ                    11.00
BEAUTY ธนชาต ซื้อ                      9.40
BEAUTY เออีซี ซื้อ                    10.20
BEAUTY กสิกรไทย                  ซื้อ                    11.00
KAMART ทิสโก้                        ซื้อ                    14.00
KAMART กสิกรไทย                  ซื้อ                    11.60
KAMART เออีซี ถือ                    14.50

ข้อมูล Consensus (www.settrade.com)

 

บล.บัวหลวงระบุในบทวิเคราะห์ ว่า กลุ่มค้าปลีกกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 4/59 โดยเชื่อว่าไตรมาส 4 ปีนี้จะดีที่สุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา จากรายได้เกษตรกรที่ดีขึ้น อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่สูงขึ้นและเม็ดเงินจากภาครัฐที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้กลุ่มค้าปลีกจะเป็นกลุ่มที่มีความโดดเด่นสุดใน SET จากกำไรที่จะโตได้ดีกว่า SET รวมถึงโตได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตของกลุ่มเอง

โดยเลือกหุ้นที่คาดว่าจะเติบโตได้ดีในไตรมาส 4/59-ครึ่งแรกปี 60 รวมถึงมี Upside story ที่จะหนุนให้มีการปรับประมาณการขึ้น ได้แก่

– BEAUTY กำไรเติบโตสูงที่สุดในกุล่ม+upside การขยายตัวในต่างประเทศและช่องทางออนไลน์

– CPALL โปรโมชั่นแสตมป์หนุนUpside ระยะสั้น การขาย MAKRO หนุน Upside ระยะยาว

– HMPRO การกลับมาเติบโตของยอดขายสาขาเดิมและการปรับโครงสร้างของ House brand ที่คาดใกล้จะแล้วเสร็จ  

 

บล.เออีซีระบุในบทวิเคราะห์ ว่า สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนในกรอบ 1,465-1,525 จุด โดยแม้ต้นสัปดาห์ดัชนีมีโอกาสย่อตัวลงจากแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงาน แต่ด้วยพื้นฐาน บจ. ไทยที่ยังแข็งแกร่ง และคาดจะมีแรงซื้อเพื่อทำ Window dressing สิ้นไตรมาสสามนี้จากกองทุน จึงคาดจะยังช่วยพยุงดัชนีให้เคลื่อนไหวในลักษณะ Sideway Up ได้ในช่วงกลางสัปดาห์

ยังคงเน้นเลือกอุตสาหกรรมที่เติบโตได้แข็งแกร่งตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจพร้อมไปกับการเลือกบริษัทที่มี Business Model ที่ดีและมีแนวโน้มผลการดำเนินงานโตสดใส โดยเฉพาะหุ้นที่มีผลดำเนินงานโตเด่นในช่วงครึ่งหลังปี 59:กลุ่มค้าปลีก (CPALL, BJC, HMPRO, BEAUTY และ KAMART)

 

บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะติดตามหุ้นในกลุ่มค้าปลีก รวมถึงหุ้นในกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่เน้นลูกค้าระดับล่าง-กลางที่คาดได้รับประโยชน์จากการที่กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร โดยลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ที่คาดช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศ

อีกทั้งยังแนะจับตากลุ่มค้าปลีก เช่น CPALL, HMPRO, KAMART และ ROBINS ที่คาดได้รับประโยชน์หลังรัฐบาลอัดฉีดกำลังซื้อรากหญ้าอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งจากโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเกษตรกร 3 โครงการวงเงิน 93,000 ล้านบาท

Back to top button