CIMBT เพิ่มทุน 5.5 พันล้านหุ้น ขายผถห.เดิม 9:2 ราคา 1 บ./หุ้น รองรับการขยายงาน

CIMBT เพิ่มทุน 5.5 พันล้านหุ้น เสนอขายผถห.เดิม 9:2 ที่ราคา 1 บ./หุ้น ส่งผลให้มีทุนจดทะเบียนเป็น 1.51 หมื่นลบ. จากเดิม 1.24 หมื่นลบ. ระดมทุนเพื่อรองรับขยายงาน


ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคาร เพื่อเพิ่มทุนจดทะเบียน 5.5 พันล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 9 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท

โดย CIMBT จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.51 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1.24 หมื่นล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 5.5 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 9 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของธนาคารมีความคล่องตัว และเพื่อให้เงินกองทุนของธนาคารมีความเพียงพอเพื่อรองรับการขยายธุรกิจตามแผนธุรกิจของธนาคาร และเพื่อรักษาระดับเงินกองทุนของธนาคารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสภาวะเงินทุนของธนาคารอันสืบเนื่องจากการกันสำรองเผื่อหนี้สูญที่เพิ่มขึ้นในปี 59 การเพิ่มจำนวนของหนี้เป็นผลมาจากการเพิ่มจำนวนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในอุตสาหกรรมบางประเภทตลอดทั้งปี  และหนี้ที่เกิดจากเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารจะมีเงินกองทุนเพิ่มขึ้น อันจะทำให้ธนาคารมีฐานะเงินทุนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และมีความพร้อมในการรองรับการขยายตัวทางธุรกิจของธนาคารตามเป้าหมายที่กำหนดต่อไป และจะนำไปสู่การเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีศักยภาพในการแข่งขัน และสามารถทำกำไรซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นของธนาคารต่อไป

Back to top button