PLAT อนาคตรุ่ง! ลุยอัพกำไรทุบสถิติใหม่ต่อเนื่อง

PLAT อนาคตรุ่ง! ลุยอัพกำไรทุบสถิติใหม่ต่อเนื่อง จ่อรับรู้ฯ เต็มปีจาก Talad Neon - Down Town Night Market คาดสรุปดีลร่วมลงทุนในโครงการศูนย์การค้า ขนาดพื้นที่ 30,000-40,000 ตารางเมตรกับพันธมิตรต่างชาติในปีนี้ ฟาก โบรกฯ ประสานเสียงแนะ “ซื้อ” อัพไซต์เพียบ


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT หลังราคาหุ้นและมูลค่าการซื้อขายปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง โดยเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) โดยปิดที่ 7.50 บาท ปรับตัวขึ้น 0.35 บาท หรือ 4.90% ด้านมูลค่าซื้อขาย 269.53 ล้านบาท สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงนั้น คาดว่ามีสาเหตุมาจากแนวโน้มกำไรปี 60 จะสามารถทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีกำไร 704 ล้านบาท หลังบริษัทเตรียมปรับค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 3-5% รวมทั้งการรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการ Talad Neon – Down Town Night Market

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ในระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อร่วมลงทุนในโครงการศูนย์การค้า โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนของการร่วมลงทุนภายในปีนี้ ทั้งนี้ หากว่าการเจรจาร่วมทุนประสบผลสำเร็จจะส่งผลให้บริษัทสามารถขยายการเติบโตและขยายฐานลูกค้าออกไปยังต่างประเทศได้ ซึ่งจะทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 9.20 บาท อยู่ 22.66

 

โดยนายชาญชัย พันธุ์โสภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ PLAT เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อร่วมลงทุนในโครงการศูนย์การค้า ขนาดพื้นที่ 30,000-40,000 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนของการร่วมลงทุนภายในปี 60 ขณะที่การลงทุนในต่างประเทศถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสของบริษัทในการขยายการเติบโต รวมถึงเป็นการขยายฐานลูกค้าออกไปยังต่างประเทศ ทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งการร่วมมือกับพันธมิตรนั้น บริษัทจะเข้าไปช่วยลงทุนและช่วยบริหารโครงการให้ เพราะมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจศูนย์การค้ามา 11 ปี

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 60 คาดว่ากำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 704 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการเติบโตของรายได้ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ระดับ 2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.86 พันล้านบาท โดยศูนย์การค้าเดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ ยังคงมีอัตราการเช่าในระดับสูงที่ 98-99% อีกทั้งในปี 60 บริษัทยังจะปรับอัตราค่าเช่าพื้นที่ของลูกค้าที่ครบกำหนดสัญญาเช่าในศูนย์การค้าเดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์ เพิ่มขึ้นอีก 3-5% จากสิ้นปีก่อนที่มีอัตราค่าเช่าระดับ 2,900 บาท/ตารางเมตร/เดือน

ขณะเดียวกันบริษัทยังสามารถรับรู้รายได้จากการให้บริการโครงการ Talad Neon – Down Town Night Market ได้เต็มปีในปีนี้เป็นปีแรก และได้เพิ่มจำนวนวันเปิดให้บริการเป็น 5 วัน (พุธ-อาทิตย์) จากเดิมที่เปิดให้บริการ 4 วัน (พฤหัสบดี-อาทิตย์) อีกทั้งการเพิ่มจำนวนห้องพักของโรงแรมโนโวเทล แพลทินัม อีก 5 ห้อง เป็น 288 ห้อง จากปัจจุบันอยู่ที่ 283 ห้อง ซึ่งจะช่วยให้โรงแรมโนโวเทล แพลทินัมมีรายได้จากการให้บริการห้องพักเพิ่มขึ้น และคาดว่าอัตราการเข้าพัก (OCC) ของโรงแรมโนโวเทล แพลทินัม จะสูงกว่าปีก่อนที่ 88% จากการเพิ่มจำนวนห้องพัก และการท่องเที่ยวไทยที่ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง และบริษัทอาจจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าบริการห้องพักของโรงแรมโนโวเทล แพลทินัม อีกเล็กน้อย จากปัจจุบันที่ค่าห้องพักอยู่ที่ 3,100 บาท/ห้อง/คืน

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยแนะนำซื้อ PLAT ให้ราคาเป้าหมาย 9.20 บาท/หุ้น มองว่ายังคงเป็นหุ้นที่น่าสนใจซึ่งมีรายได้จากธุรกิจให้เช่าที่แข็งแกร่ง จากอัตราการเช่าที่เต็มตลอด รวมถึงความสามารถในการปรับขึ้นค่าเช่าได้ในทุกๆ ปี รวมถึงกิจการโรงแรมที่มีจำนวนอัตราเข้าพักดีขึ้นจากการปรับกลยุทธ์หลายอย่างในปี 59 พร้อมกับการปรับขึ้นอัตราห้องพักที่สามารถทำได้ในทุกๆ ปี นอกจากนี้ยังคาดผลการดำเนินงานจะเติบโตก้าวกระโดดในปี 61 หลังโครงการ The Market เปิดให้บริการ โดยในระหว่างปี 60-61 จะมี NEON Market เสริมแกร่งผลการดำเนินงาน

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 60 เติบโต 5.96% เทียบจากปีก่อนมาที่ 746 ล้านบาท โดยจะเติบโตหลักๆ มาจากการปรับขึ้นค่าเช่าของโครงการ The Platinum  Mall ที่เริ่มมีการปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/59 และไตรมาส 4/59 รวมถึงการปรับขึ้นค่าเช่าที่จะเกิดขึ้นในปี 60 และโครงการ NEON Night Market ที่เปิดให้บริการตั้งแต่เดือนธันวาคม 59 จะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 60

 

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยแนะนำซื้อ PLAT ให้ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท/หุ้น เห็นว่าบริษัทมีรายได้มั่นคงจาก โครงการ เดอะ แพลทินัมฯ ซึ่งมีอัตราเข้าเช่าสูงมาตลอดและสามารถปรับขึ้นค่าเช่าได้ตามสัญญา ขณะที่การเติบโตของบริษัทจะโดดเด่นขึ้นในปี 61 จากการเปิดโครงการ เดอะ มาร์เก็ต บาย แพลทินัม รวมทั้งโครงการอื่นปีถัดๆ ไป ไม่ว่าจะเป็น โรงแรมที่สมุย โรงแรมและอาคารสำนักงานที่โครงการ เดอะ มาร์เก็ตฯ

ทั้งนี้คาดกำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากค่าเช่าเฉลี่ยสูงขึ้น และรับรู้รายได้จากโครงการตลาดนัดกลางคืนเป็นเวลาเต็มไตรมาส คาดกำไรปี 60 เติบโต 8% จากการปรับขึ้นค่าเช่าและค่าห้องพัก การเพิ่มรายได้ให้เช่าพื้นที่ส่วนกลางในการจัดกิจกรรมการตลาดและการเพิ่มรายได้จากค่าโฆษณา นอกจากนั้นยังมีรายได้เพิ่มเติมจากโครงการตลาดนัดกลางคืน

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยแนะนำซื้อ PLAT ให้ราคาเป้าหมาย 7.70 บาท/หุ้น มองว่าบริษัทจะมีกำไรสุทธิทำสถิติใหม่ในปี 60 จากการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งโครงการใหม่ The Market by platinum และโรงแรมสองแห่งบนเกาะสมุยมีความคืบหน้าตามกำหนด สำหรับปัจจัยบวกในปี 60 คือ การต่ออายุสัญญาโดยปรับขึ้น ARR 4-6% ต่อปี และการรับรู้รายได้เต็มปีจากตลาดนัดนีออน

Back to top button