SR มั่นใจปีนี้กำไรโต เล็งซื้อหุ้นโซลาร์ฟาร์ม 3 แห่ง กำลังผลิต 11MW

SR มั่นใจปีนี้กำไรโต เล็งซื้อหุ้นโซลาร์ฟาร์ม 3 แห่ง กำลังการผลิต 11MW สรุปผลชัดเจนกลางปี - เล็งยื่นโซลาร์ราชการเฟส 2


นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามราช จำกัด (มหาชน) หรือ SR เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมงบลงทุนในช่วง 2 ปีนี้ (ปี 60-61) ราว 400-500 ล้านบาท ซึ่งนอกจากจะใช้เพิ่มจำนวนสถานีบริการก๊าซ NGV อีก 2 แห่งที่จังหวัดชัยนาทและพระนครศรีอยุธยา มูลค่า 60-90 ล้านบาท/แห่งแล้ว และการเดินท่อก๊าซเชื่อมต่อกับสถานีบริการเดิมที่ถนนวิภาวดีเพื่อลดปัญหาก๊าซหมด งบลงทุนราว 50-60 ล้านบาท

โดยบริษัทยังจะใช้งบลงทุนที่เหลือเพื่อขยายธุรกิจพลังงานทดแทน โดยมีแผนเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 3 แห่ง รวมกำลังการผลิต 11 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการขนาด 1 เมกะวัตต์ จำนวน 1 โครงการ และ โครงการขนาด 5 เมกะวัตต์ อีก 2 โครงการ โดยคาดว่าการเจรจาเข้าถือหุ้นจะเริ่มเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 2-3 ของปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการเข้ายื่นคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ส่วนราชการและสหกรณ์การเกษตรเฟสที่ 2 โดยเลือกตั้งโครงการในกรุงเทพฯ เบื้องต้นมีขนาดกำลังผลิต 5 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าทางภาครัฐจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอในเดือน เม.ย. นี้

สำหรับกำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนที่มีกำไร 101.81 ล้านบาท แม้คาดว่ารายได้ปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1,387.83 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังมีการบริหารจัดการด้านต้นทุนได้ค่อนข้างดี ส่งผลให้ที่ผ่านมากำไรของบริษัทฯเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณงานใหม่ในขณะนี้ยังมีค่อนข้างน้อย

โดยปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 566 ล้านบาท โดยจะสามารถรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันก็เตรียมเข้าประมูลงานใหม่มูลค่า 900-1,000 ล้านบาท อาทิ งานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติเชื่อมต่อไปยังโรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 2,500 เมกะวัตต์ โดยงานต่างๆ ที่เข้าประมูลจะทยอยรู้ผลภายในปีนี้

“ปีนี้รายได้ของเราคงจะใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งงานพึ่งจะเริ่มๆ เห็นออกมา และหากประมูลในปีนี้ก็อาจจะเป็นการไปรับรู้รายได้ในปีหน้า แต่อย่างไรก็ตามเราค่อนข้างมีความมั่นใจว่ากำไรก็ต้องมากกว่าปีก่อน เพราะเรามีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราแสดงให้เห็นแล้วในปีที่ผ่านๆมา เพราะถึงแม้ว่ารายได้จะลดลงแต่กำไรเรายังเพิ่มขึ้น” นายเกียรติ กล่าว

Back to top button