ดูยัง? แฟ้มสถิติผลตอบแทนย้อนหลัง Window Dressing

เปิดแฟ้มสถิติผลตอบแทน 5 ปี ย้อนหลัง Window Dressing โบรกฯเสียงแตกเกิด-ไม่เกิด Window Dressing ใน Q1/60


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลย้อนหลังของวันปิดสิ้นงวดในช่วงไตรมาส 1 (งวด 1 ม.ค.-31 มี.ค.) ตั้งแต่ปี 55-60 ในระยะเวลาก่อนปิดงวดไตรมาส 1 วัน, 7 วัน และ 15 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีการทำ Window Dressing ทั้งนี้เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นภาพชัดเจนได้ขึ้นว่าปรากฏการณ์นี้จะมีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ตารางแสดงการเปลี่ยนแปลงของดัชนี ช่วงที่คาดการณ์ว่าจะเกิด Window Dressing

 

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) มองว่าการทำ Window Dressing ในไตรมาสแรกของปีมีโอกาสเกิดน้อยมาก ซึ่งมีโอกาสที่บางกองทุนจำเป็นที่จะต้องดันราคาในช่วงไตรมาสแรก แต่จากสถิติมองว่านักลงทุนสถาบันในประเทศมักจะทำราคาเพื่อวัดผลของการลงทุนในช่วงสิ้นปีมากกว่า

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถาบันในประเทศได้ออกกองทุนที่มีความหลากหลายมากขึ้นจากเดิมที่ออกกองทุนลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่มากกว่า ทำให้การทำราคาในปัจจุบันจะไม่สามารถระบุหุ้นที่ได้รับประโยชน์ได้

“กองทุนสมัยนี้ออกกองหลากหลายขึ้น ซึ่งถ้ากอง Mid-Small Cap มาทำ Window Dressing หุ้นขนาดกลาง-เล็ก ก็จะได้รับประโยชน์ เมื่อก่อนมีแต่กองหุ้นใหญ่ทำ Window Dressing เลยมีแต่หุ้นใหญ่ที่ปรับขึ้น” น.ส.ธีรดา กล่าว

 

ด้าน นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นแรงซื้อจาก Window Dressing เข้ามามากพอสมควร ซึ่งผลักดันภาวะตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตามสถิติ Window Dressing จะคึกคักที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปี เพราะเป็นช่วงที่มีการจ่ายปันผล และสถิติพบว่าการเข้าซื้อของสถาบันจะเข้ามาช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนจบไตรมาส และค่าเฉลี่ยจะช่วยผลักดันดัชนีได้ถึง 2.18%

ส่วนกลุ่มที่คาดว่าจะมีแรงซื้อเข้ามาในช่วงไตรมาสแรกนี้ คือ ค้าปลีก ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ รวมถึงธนาคารพาณิชย์

มั่นใจว่าจะมีการทำราคาในไตรมาส 1/60 อย่างแน่นอน เนื่องจากสภาพคล่องของนักลงทุนสถาบันในประเทศที่มีอยู่สูงมากในปัจจุบัน ประกอบกับบริษัทจดทะเบียนไทยมีการจ่ายปันผลที่ค่อนข้างสูง โดยหุ้นในกลุ่มที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ ได้แก่ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มค้าปลีก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่และเป็นกลุ่มที่นักลงทุนสถาบันในประเทศนิยมทำราคา

 

อย่างไรก็ตาม Windows dressing นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่ส่วนใหญ่แล้วหากดัชนีมีการปรับตัวขึ้นสูงมากแล้วมักจะไม่เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น สำหรับเป้าหมาย Windows dressing ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ และราคาหุ้นยังปรับตัวขึ้นไม่มากนัก

*อนึ่ง Windows dressing คือการดันราคาหุ้นปิดให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ราคาหุ้นในพอร์ทมีมูลค่าสูงขึ้น และเมื่อมีการปิดไตรมาสจะนำตัวเลขมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้นมาบุ๊คบัญชี ส่งผลต่อเงินลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้น

Back to top button