สวีเดนระส่ำ จี้รถขนเบียร์ชน 3 ศพ นายกฯพุ่งเป้า กลุ่มก่อการร้าย!

สวีเดนระส่ำ คนร้ายจี้รถขนเบียร์ชนเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพ นายกฯพุ่งเป้ากลุ่มก่อการร้าย ซ้ำรอยฝรั่งเศส, เยอรมนี, อังกฤษ


สำนักข่าวต่างประเทศ (AFP) รายงานว่า วานนี้ (7 เม.ย.) เกิดเหตุก่อการร้ายด้วยวิธีใช้รถบรรทุกพุ่งชนกลางกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยรถบรรทุกพุ่งชนผู้คนที่กำลังสัญจรไปมาด้านนอกห้างสรรพสินค้าเอห์เลนส์ บนถนนดรอตนิงกาตัน ซึ่งเป็นทางเดินเท้าที่ใหญ่ที่สุดในเมืองหลวง ก่อนจะพุ่งชนเข้าไปในตัวห้าง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และบาดเจ็บหลายราย ขณะที่รายงานระบุว่ามีเสียงปืนหลายนัดในช่วงเกิดเหตุ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมุ่งประเด็นไปที่การก่อการร้าย และได้สั่งปิดพื้นที่การจราจรรอบจัตุรัสเซอร์เกล ทอร์ก กลางเมือง รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน

ด้านนายสตีฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ยุติภารกิจ และเร่งเดินทางกลับมายังกรุงสตอกโฮล์มเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และกล่าวในเบื้องต้นว่า “สถานการณ์และหลักฐานหลายประการบ่งชี้ว่าเป็นการก่อการร้าย”

ภาพประกอบข่าว : AFP

ขณะที่บีบีซี ระบุคำให้การของพยานผู้เห็นเหตุการณ์ว่า รถบรรทุกคันดังกล่าวขับมาด้วยความเร็วสูง ก่อนจะเข้าพุ่งชนผู้คน และปะทะกับหน้าต่างสำหรับแสดงสินค้าของห้าง ต่อมาตำรวจสามารถจับผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า รถบรรทุกคันที่ก่อเหตุเป็นรถขนส่งเบียร์ของบริษัทสเปนดรัปส์ (Spendrups) ซึ่งถูกคนร้ายจี้ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยโฆษกบริษัทผู้ผลิตเบียร์และเจ้าของรถบรรทุกคันดังกล่าวเปิดเผยว่า รถได้ถูกขโมยระหว่างทางไปส่งสินค้าที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

เหตุก่อการร้ายด้วยวิธีใช้รถพุ่งชนครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากประเทศฝรั่งเศส และเยอรมนี ในปี 2559 และอังกฤษในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา สำหรับประเทศสวีเดนเคยเผชิญเหตุก่อการร้ายเมื่อปี 2553 ด้วยฝีมือชายชาวสวีเดน เชื้อชาติอิรัก ชื่อนายไตมูร์ อับดุลวาฮับ อัล-อับดาลี วางระเบิดพลีชีพกลางกรุงสตอล์กโฮล์ม ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ

https://www.youtube.com/watch?v=n5LWVOhBqj8

Back to top button