สังคมข่าวหุ้น

*หุ้นซึมรับเดือนพฤษภาคม *ตามสถิติของตลาดหุ้นไทย เดือนนี้จะเป็นเดือนที่นักลงทุนเทขายหุ้นกันออกมา พูดง่ายๆ ก็คือเป็นขาลง เปิดตัวมาวันแรกของเดือนก็ออกอาการไม่ดีเสียแล้ว นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าจะมีการปรับฐาน


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*หุ้นซึมรับเดือนพฤษภาคม

*ตามสถิติของตลาดหุ้นไทย เดือนนี้จะเป็นเดือนที่นักลงทุนเทขายหุ้นกันออกมา พูดง่ายๆ ก็คือเป็นขาลง เปิดตัวมาวันแรกของเดือนก็ออกอาการไม่ดีเสียแล้ว นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าจะมีการปรับฐาน จากสถิติ 6 ปีย้อนหลังล่าสุด พบว่า มีความน่าจะเป็น 67% (4 ปีจาก 6 ปี) ที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงหรือให้ผลตอบแทนติดลบ 1.95% ประกอบกับการประชุมเฟดใน 1-2 วันนี้ แม้คาดว่าจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ก็ต้องรอฟัง เจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณในครั้งต่อไป ส่วนการเลือกตั้งฝรั่งเศสเองก็ต้องจับตามารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอาจพลิกล็อกได้ แนวรับ 1,560 จุด

*หุ้นพลังงานยังน่าลงทุนหลังน้องใหม่ GGC ภายใต้การนำของ จิรวัฒน์ นุริตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล เปิดตัวสวยงามยืนเหนือจองได้ แม้จะไม่หวือหวามากนัก แต่ก็ดูแล้วค่อนข้างมั่นคง ปีนี้ผู้บริหารมั่นใจกำไรดีกว่าปีก่อน

*หนี้เน่ากดดันกลุ่มแบงก์ ล่าสุดแบงก์วายุภักษ์ ภายใต้การบริหารของ ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ร้อนฉ่า หลังจากปัญหาหนี้เสียรุมเร้า ต้องตั้งสำรองเพิ่มอย่างต่อเนื่อง หันซ้ายหันขวาพอเห็นช่องว่าจะหาเงินปันผลมาโปะหนี้หน่อย ก็โดนคัดค้านจากคลัง งานนี้ทางออกสุดท้ายอาจต้องเพิ่มทุนในอีก 1-2 ปีนี้แน่นอน เดือนร้อนผู้ถือหุ้นใหญ่อีกแล้ว

*KBANK ของเสี่ยปั้น นักวิเคราะห์มองว่าอยู่ในรอบรีบาวด์ แนวต้าน 189 บาท แม้ว่าหนี้เสียจะรุมเร้าเหมือนกลุ่มแบงก์ใหญ่ แต่อนาคตเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี หลังจากที่แบงก์เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด อัดฉีดสภาพคล่องเพิ่ม ถ้าโชคดีเศรษฐกิจฟื้นจริงอย่างที่รัฐบาลบอกก็รวยกันแน่นอนหุ้นตัวนี้

*บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย ส่งสัญญาณช่วงที่เหลือของปีนี้สินเชื่อจะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาสแรก หลังประกาศคงเป้าไว้ที่ 8% ทั้งที่ Q1 ทำได้แค่ 1% เท่านั้น  ที่เหลือของปีนี้ธนาคารจะรุกหนักทางด้านสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กมากขึ้นเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้สูงขึ้น ไตรมาสสองก็ยังจะสำรองสูงตามเดิม แบบว่าตั้งการ์ดสูงไว้ก่อน เผื่อเศรษฐกิจดีก็นำสำรองกลับมาเป็นกำไรได้ทันที

*หุ้นบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ของตระกูล กรรณสูต ร่วงหนัก หลังจากไจก้าประกาศเตรียมขึ้นบัญชีดำ ITD สำหรับโครงการที่ไจก้าสนับสนุน หลังมีอุบัติเหตุในบริเวณการก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) สัญญา 2 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย  ก่อนหน้านี้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้ง งานนี้อาจมีดาวราหูเข้าแทรก ใครจะฉวยจังหวะเก็บหุ้นตอนนี้ยังไม่ถึงเวลารอคลื่นลมสงบก่อนดีกว่า

*มะรุมมะตุ้ม IFEC ศึกภายในยังกรุ่น  ทวิช เตชะนาวากุล ในฐานะกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ หลังเลือกบอร์ดใหม่แทนคนเก่า 3 คน  ที่นั่งทีมทวิชก็ลดลงเหลือแค่ 4 คน จากเดิม 5 คน เกมนี้ไม่มีใครยอมใคร ทวิชเตรียมฟ้องคัดค้านผลประชุมผู้ถือหุ้น ด้านหมอวิชัยก็เดินหน้าจะเร่งปลดเครื่องหมาย SP ที่ค้างเติ่งมานาน แต่ผู้ถือหุ้นรายย่อยคงต้องร้องเพลงรอยาว เดือนมิ.ย.ที่บอกไว้คงยาก  เพราะงานนี้เสือพบสิงห์จริงๆ

*เลือกเล่นเป็นรายตัวไปก่อน งบไตรมาสแรกทยอยประกาศออกมาเรื่อยๆ ตัวใหญ่ๆ จับตา TRUE ของตระกูลเจียรวนนท์ให้ดี อาจมีเซอร์ไพร์ส หลังจาก ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร ประกาศพร้อมจะกลับมาทำกำไรในปีนี้ ใครที่ชอบลุ้นก็ลองเลือกมาเก็บไว้ในพอร์ตได้เลย

*ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้แต่งตั้งให้ นายอรพงศ์ เทียนเงิน ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร  ดิจิทัล เวนเจอร์ส คนใหม่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 60 ด้วยภารกิจสำคัญในการผลักดันความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจการเงินผ่านการลงทุนและสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเงินสำหรับการใช้งานจริง พร้อมยกระดับประสบการณ์ทางด้านดิจิทัลแบงกิ้งระดับโลกให้เกิดขึ้นในวงการการเงินของไทย

Back to top button