BAY ทุ่มงบลงทุนในธุรกิจฟินเทคช่วง3ปีพันลบ. เดินหน้าหาพันธมิตรร่วมทุน

BAY ตั้งงบลงทุนในธุรกิจ FinTech ช่วง 3 ปีนี้ราว 1 พันลบ. เผยอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรคาดปีนี้สรุปได้ 1-2 ราย


นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัล แบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งงบลงทุนไว้ 1,000 ล้านบาทในระยะเวลา 3 ปี (60-63) เพื่อที่จะใช้ลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับ FinTech (ฟินเทค) เพื่อที่จะนำเทคโนโลยีที่ได้นั้นมาใช้ในการพัฒนาการให้บริการของธนาคารให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

สำหรับในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้มีการพูดคุยหาแนวทางความร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยบางรายได้เข้าไปเจรจาอย่างจริงจัง และเข้าไปประเมินธุรกิจว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ในการเข้าลงทุน คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 บริษัทในช่วงไตรมาส 2/60 และภายในปีนี้น่าจะเข้าลงทุนได้อย่างน้อย 1-2 บริษัท

ด้านความคืบหน้าในการพัฒนาฟินเทคของธนาคารนั้น จะเปิดใช้ระบบ API (Application Programming Interface) ในช่วงไตรมาส 3/60 ด้วยงบลงทุนราว 200 ล้านบาท ซึ่งระบบดังกล่าวคือช่องทางการเชื่อมต่อระหว่างเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง หรือเป็นการเชื่อมต่อระหว่าผู้ใช้งานกับ Server หรือจาก Server เชื่อมต่อไปหา Server ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยพัฒนาระบบต่างๆบนมือถือ โดยเฉพาะบนแอพพลิเคชั่นของธนาคารที่จะสามารถพัฒนาให้มีการบริการใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีก

พร้อมทั้งวันนี้ทางธนาคารได้เปิดตัวโครงการกรุงศรี ไรส์ รุ่น 2 ภายใต้แนวคิด”เร่งโตสองเท่า” ช่วยเร่งสปีดการเติบโตของธุรกิจฟินเทคแบบก้าวกระโดดเป็นสองเท่าตัว ยกระดับขีดความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเงินรูปแบบใหม่เข้าสู่ภาคธุรกิจดิจิทัล ติวเข้มทุกหลักสูตร อัดแน่นทุกเนื้อหาและกิจกรรม ก้าวล้ำด้วยวิธีทำธุรกิจนำเทรนด์

สำหรับเป้าหมายของโครงการกรุงศรี ไรส์สอดคล้องกับพันธกิจหลักของกรุงศรีฟินโนเวตในการมุ่งมั่นส่งเสริมและผลักดันธุรกิจฟินเทคสตาร์ทอัพให้เติบโตทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ซึ่งกรุงศรี ไรส์ รุ่น 2 จำนวน 10 ทีมจะมีความเข้มข้นขึ้น และเชื่อมั่นว่าเมื่อทีมทั้งหมดได้ผ่าน Intensive Bootcamp ในระยะเวลา 4 เดือน หลังจากนี้จะมีโอกาสเห็นนวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ ที่สามารถเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ได้ชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเราประมาณการ Market Value ที่จะเกิดขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

 

ด้านนายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร ไรส์ (RISE) กล่าวว่า โครงการกรุงศรี ไรส์ เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมต่อโลกของนักลงทุน (Venture Capital) กลุ่มลูกค้า กูรูจากหลากหลายวงการทั้งจากกรุงศรี และพันธมิตรอื่น ๆ และทีมที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำธุรกิจ เพื่อช่วยขยายกรอบมุมมองความคิด ผลักดันฟินเทคสตาร์ทอัพสู่จุดหมายปลายทาง ด้วยความเชี่ยวชาญของ “ไรส์” สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กรและสตาร์ทอัพ (Corporate Innovation Accelerator) แห่งแรกในประเทศไทยผสมผสานการสนับสนุนเต็มรูปแบบจากทาง “กรุงศรี ฟินโนเวต” นับเป็นประสบการณ์สุดพิเศษที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้

ทั้งนี้ “กรุงศรี ไรส์ รุ่น 2” จะทำการคัดเลือก เฟ้นหาฟินเทคสตาร์ทอัพจำนวน 10 ทีม เพื่อเข้าร่วม Intensive Bootcamp ตลอดระยะเวลา 16 สัปดาห์ ติวเข้มโดยกับผู้เชี่ยวชาญในวงการสตาร์ทอัพ ร่วมสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ และกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ลงมือทำจริง ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาแบบ 1-on-1 รวมไปถึงโอกาสอันล้ำค่าอีกมากมายที่เปิดประตูรอให้บรรดาฟินเทคสตาร์ทอัพเมืองไทยได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ที่จะมาเปลี่ยนโลกแห่งการเงินให้ก้าวไกลเหนือระดับ

Back to top button