PLANB ธุรกิจขาขึ้น จ่ออวดกำไร Q1 สุดแกร่ง!

PLANB จ่ออวดกำไร Q1 สุดแกร่ง! รับเม็ดเงินโฆษณาฟื้นตัว-ส่วนแบ่งรายได้บริหารลิขสิทธิ์สมาคมฟุตบอลไทยและพรีเมียร์ลีก โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ให้เป้าสูง-อัพไซต์พุ่งปรี๊ด


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB หลังเริ่มเข้าสู่ช่วงของการประกาศผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/60 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย โดยนักวิเคราะห์มองว่ากำไรไตรมาส 1/60 ของ PLANB จะเติบโตขึ้นทั้งจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน ตามอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลที่ขยายตัวได้ดี และตามการเติบโตของตลาดโฆษณานอกบ้าน และยังมีการรับรู้รายได้จากการบริหารสิทธิประโยชน์สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด จึงคาดว่าจะส่งผลให้กำไรในไตรมาส 1/60 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ด้านราคาหุ้นวานนี้ (4 พ.ค.) อยู่ที่ 5.60 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 5.66% สูงสุดที่ 5.70 บาท ต่ำสุดที่ 5.35 บาท มูลค่าซื้อขาย 42.28 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูงสุดที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 8.20 บาท อยู่ 46.42%

โดย PLANB เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ปี 60 ไม่ต่ำกว่า 20% เนื่องจากมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจภายในประเทศจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้กลุ่มลูกค้ามีความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายการโฆษณาเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินภาพรวมธุรกิจสื่อของสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) ที่คาดว่าในปีนี้ ธุรกิจกลุ่มสื่อมีแนวโน้มเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ต่อเนื่องจากปีก่อน

ทั้งนี้ในปี 60 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 400-500 ล้านบาท เพื่อขยายพื้นที่ป้ายสื่อดิจิทัลนอกบ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯที่เป็นแหล่งการเดินทางสำคัญและอยู่ใกล้กับศูนย์การค้าต่างๆ เพื่อครอบคลุมในทุกพื้นที่ได้มากขึ้น

โดยเฉพาะการขยายป้ายสื่อภายในสนามบินเพิ่มมากขึ้น โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 315 ล้านบาท จากเดิมประเมินการลงทุนขยายป้ายสื่อดิจิทัลและปรับปรุงป้ายเดิมในปีนี้ไว้ที่ราว 80 ล้านบาท เพื่อขยายป้ายสื่อให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น และสามารถกระตุ้นการรับรู้ของผู้บริโภคภายในสนามบินได้เพิ่มมากขึ้น โดยมองว่าในปีนี้การเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังสามารถขยายตัวได้อีก

ด้านนักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” PLANB ราคาเป้าหมาย 8.20 บาท/หุ้น โดยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 1/60 จะดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาเดิม โดยได้รับผลดีจากเม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวขึ้น และการบันทึกรายได้ค่าธรรมเนียมการบริหารลิขสิทธิ์ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด

ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิจะเติบโตในอัตราเฉลี่ยที่ 45% ต่อปี (59-61) สูงกว่าอุตสาหกรรมฯ ที่คาดว่าจะเติบโตราว 8% จากอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้นทั้งสื่อเดิมและสื่อใหม่ที่น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นให้ปรับตัวสูงขึ้นต่อไปได้

 

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” PLANB ราคาเป้าหมาย 6.80 บาท/หุ้น โดยคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 23% และกำไรสุทธิจะเติบโตราว 48% ตามการรับรู้รายได้จากสื่อดิจิตอลที่เพิ่มขึ้น และสื่อใหม่ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มป้ายสื่อโฆษณาใหม่อีกราว 10% วางงบลงทุนไว้ที่ 350 ล้านบาท ใช้สำหรับทำป้ายจราจรดิจิตอลใหม่ 50 จุด และเพิ่มจอใหญ่ 4 จอที่ตึกเซ็นทรัลเวิลด์

ซึ่งน่าจะส่งผลให้อัตราการใช้สื่อโดยรวมปี 60 น่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 60% รวมถึงยังมีการรับรู้รายได้จากค่าธรรมเนียมการบริหารลิขสิทธิ์ฟุตบอลปีนี้ราว 120 ล้านบาท

ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาส 1/60 คาดว่าจะอยู่ที่ 96 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 59% และเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้า 68% จากอัตราการใช้สื่อโฆษณาทุกสื่อเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของ Low season แต่ยังเติบโตทั้งสื่อโฆษณาผ่านรถโดยสาร ขสมก. สื่อโฆษณาผ่านดิจิตอลและภาพนิ่ง เป็นไปตามการขยายสื่อใหม่ๆ รวมถึงในไตรมาสแรกบริษัทมีการรับรู้รายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์ฟุตบอลจำนวน 30 ล้านบาท

 

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ ปรับคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” PLANB ราคาเป้าหมาย 6.30 บาท/หุ้น โดยคาดว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 1/60 น่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 90 ล้านบาท ซึ่งจะเติบโตดีกว่าทั้งจากไตรมาส 4/59 และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ซึ่งเป็นไปตามการขยายตัวของตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน และการรับรู้ส่วนแบ่งรายได้จากการบริหารสิทธิประโยชน์สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด (จากการได้สิทธิอย่างเป็นทางการในช่วงปี 60-63) เข้ามาเป็นไตรมาสที่สามประมาณ 27 ล้านบาท

สำหรับกำไรสุทธิในปี 60 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนจากการเติบโตของตลาดโฆษณานอกบ้านที่น่าจะขยายตัวได้ราว 10-15% ตามการใช้เม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/60 ที่เป็นช่วงของไฮซีซั่นของตลาดโฆษณา และฐานต่ำในปีที่แล้ว ซึ่งน่าจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Back to top button